Giải thể chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn: Hướng đến tinh gọn tổ chức Đảng

Thứ sáu - 02/08/2019 21:24
Thực hiện chủ trương của Trung ương Đảng về việc không tổ chức chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bắc Kạn đã có hướng dẫn thực hiện việc giải thể chi bộ cơ quan ở cấp này. Trong khoảng thời gian ngắn, 122 xã phường thị trấn trong tỉnh đã triển khai thực hiện với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc.

Thực hiện chủ trương của Trung ương Đảng về việc không tổ chức chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bắc Kạn đã có hướng dẫn thực hiện việc giải thể chi bộ cơ quan ở cấp này. Trong khoảng thời gian ngắn, 122 xã phường thị trấn trong tỉnh đã triển khai thực hiện với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc.

Giải thể chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn: Hướng đến tinh gọn tổ chức Đảng
Một buổi sinh hoạt chi bộ tại thôn Nà Chè, xã Cường Lợi, huyện Na Rì.

 

Thực hiện Kết luận 38-KL/TW ngày 13/11/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, tỉnh Bắc Kạn ban hành kế hoạch về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Trong đó, việc giải thể chi bộ cơ quan, xã, phường, thị trấn về sinh hoạt ở cơ sở là một nhiệm vụ quan trọng hướng đến tinh gọn tổ chức đảng cơ sở.

Xã Cao Thượng có 21 đảng viên, thực hiện hiện giải thể chi bộ xã từ tháng 6/2018, số cán bộ, đảng viên được chia về sinh hoạt tại 15 thôn, bản với tiêu chí cán bộ lãnh đạo xã sẽ được phân công về sinh hoạt ở những thôn khó khăn, nhiều năm không phát triển được đảng viên mới.

Theo chủ trương trên, đồng chí Lã Văn Sóng- Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Cao Thượng và một đồng chí cán bộ xã về sinh hoạt ở chi bộ thôn Nặm Cắn, xã Cao Thượng. Đồng Sóng cho biết: Việc giải thể chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn về sinh hoạt ở cơ sở nhằm sắp xếp, tinh gọn tổ chức Đảng, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức Đảng về chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong tình hình mới. Khi giải thể chi bộ cơ quan, đảng viên được đưa về sinh hoạt tại chi bộ thôn, tổ cũng góp phần tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa đảng viên và nhân dân, phát huy vai trò của nhân dân trong việc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ở cơ sở trong sạch, vững mạnh. Đối với xã Cao thượng, những năm trước đây, việc phát triển đảng viên gặp rất nhiều khó khăn do đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, tình hình sinh hoạt tôn giáo của người dân phức tạp, thanh niên chủ yếu đã đi làm tại các khu công nghiệp. Từ khi đưa đảng viên là cán bộ xã về sinh hoạt tại cơ sở, chất lượng sinh hoạt đảng đã có nhiều chuyển biến rõ nét, xã đã kết nạp được 11 đảng viên mới. Trong khi trước đây không kết nạp được đảng viên mới.

Nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và hiệu quả hoạt động của chi bộ, gắn với củng cố chi bộ yếu kém, từ tháng 6/2019, toàn tỉnh đã hoàn thành việc giải thể chi bộ cơ quan, xã, phường, thị trấn. Việc làm này đã tăng cường đội ngũ đảng viên về thôn, hiến kế cho chi bộ thôn, tổ dân phố nhiều cách làm hay để lãnh đạo hiệu quả các mục tiêu kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự. Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, việc giải thể chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn nhằm sắp xếp, tinh gọn tổ chức Đảng; nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức Đảng về chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong tình hình mới. Khi giải thể chi bộ cơ quan, đảng viên được đưa về sinh hoạt tại chi bộ thôn, tổ cũng góp phần tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa đảng viên và nhân dân, phát huy vai trò của nhân dân trong việc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ở cơ sở trong sạch, vững mạnh.

Trước đây, trong năm 2017 đảng bộ huyện Chợ Đồn đã giải thể 03 chi bộ cơ quan xã, giảm số chi bộ cơ quan xã xuống còn 104 chi bộ trên tổng số 122 xã, phường, thị trấn, chiếm tỷ lệ 85,24%. Đến nay, tỉnh ta đã giải thể xong toàn bộ số chi bộ cơ quan, xã phường, thị trấn. Trong đó, thành phố Bắc Kạn là địa phương thực hiện cuối cùng cũng đã tiến hành giải thể  xong trong tháng 5/2019.

Đồng chí Hà Văn Việt- Trưởng phòng Tổ chức Đảng - Đảng viên, Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Thực hiện kế hoạch giải thể chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn nhằm hướng đến tinh gọn tổ chức Đảng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, trách nhiệm người đứng đầu; nâng cao yêu cầu, nhiệm vụ trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời, cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ công tác xây dựng đảng theo tinh thần nghị quyết đại hội đảng các cấp đề ra; đổi mới sự lãnh đạo của Đảng ở cơ sở, coi trọng công tác dân vận, gần dân...

Tinh gọn bộ máy là chủ trương lớn của Đảng nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cả hệ thống chính trị. Việc giải thể chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn, đưa đảng viên về sinh hoạt tại chi bộ thôn tổ nếu được thực hiện nghiêm túc và phù hợp với thực tế từng chi bộ sẽ góp phần tích cực vào việc thực hiện chủ trương này./.

 

Tác giả: Duy Khánh

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây