Thực hiện Đề án 03: Cương quyết và thận trọng (Bài 2)

Thứ ba - 21/11/2017 12:38
Thực hiện Đề án 03-ĐA/TU, Thường trực Tỉnh ủy Bắc Kạn chỉ đạo cơ sở cần mạnh dạn đổi mới nhưng phải bám sát chủ trương, đường lối, nguyên tắc của Đảng. Quyết tâm thực hiện sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế nhưng không làm ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Quyết tâm nhưng có lộ trình

Thực hiện Đề án 03-ĐA/TU, Thường trực Tỉnh ủy Bắc Kạn chỉ đạo cơ sở cần mạnh dạn đổi mới nhưng phải bám sát chủ trương, đường lối, nguyên tắc của Đảng. Quyết tâm thực hiện sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế nhưng không làm ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Quyết tâm thực hiện

Sự quyết tâm thực hiện thể hiện ngay từ khi xây dựng Đề án 03-ĐA/TU, Tỉnh ủy đã yêu cầu thời gian cụ thể để hoàn thành. Trong Kế hoạch 70-KH/TU về việc sắp xếp tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế tại các cơ quan thuộc Khối Đảng, đoàn thể đã yêu cầu việc sắp xếp tổ chức bộ máy và điều chuyển biên chế và các kế toán về Văn phòng Tỉnh ủy phải được thực hiện từ ngày 01/9/2017. Tại Kế hoạch số 305/KH-UBND thực hiện sắp xếp kiện toàn tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế giai đoạn 2016 - 2021 của UBND tỉnh theo Đề án 03-ĐA/TU đã quy định rõ thời gian các đơn vị thực hiện sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy; cụ thể các đơn vị hoàn thiện Đề án, tờ trình, dự thảo quyết định thành lập, sáp nhập, giải thể, đổi tên... cơ cấu tổ chức, đơn vị theo phân cấp của UBND tỉnh gửi về Sở Nội vụ thẩm định. Từ ngày 20/9 đến ngày 30/9, UBND tỉnh, chủ tịch UBND tỉnh, giám đốc các sở, ban, ngành và tương đương, UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện ban hành quyết định thành lập, sáp nhập, giải thể, đổi tên... cơ cấu tổ chức, đơn vị theo thẩm quyền quản lý.

Thực hiện Đề án 03: Cương quyết và thận trọng (Bài 2)
Công bố thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn trên cơ sở sáp nhập 5 Trung tâm trực thuộc Sở Y tế.

 

Tại Hội Nông dân tỉnh, trước khi thực hiện Đề án 03-ĐA/TU hội được giao 24 biên chế, lãnh đạo gồm 1 chủ tịch và 03 phó chủ tịch; hội có 6 phòng, ban, đơn vị nhưng có đơn vị chỉ có 02 biên chế gồm 01 Giám đốc và 01 kế toán là Trung tâm Dạy nghề & Hỗ trợ nông dân; Ban Điều hành Quỹ hỗ trợ nông dân có 03 biên chế gồm 01 phó trưởng ban và 02 chuyên viên; Ban Tổ chức - kiểm tra có 03 biên chế gồm 01 trưởng ban, 01 phó ban, 01 chuyên viên...

Đây chỉ là một trong những ví dụ cụ thể để minh chứng cho những hạn chế mà trong cơ sở thực tiễn của Đề án 03-ĐA/TU đã nêu. Ngay sau khi Đề án 03-ĐA/TU được triển khai thực hiện, Hội Nông dân tỉnh đã tiến hành sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức phù hợp với từng vị trí việc làm. Hội đã tiến hành sáp nhập để giảm từ 06 đơn vị xuống còn 03 đơn vị trực thuộc và 01 đơn vị kiêm nhiệm cụ thể: Sáp nhập ban Tổ chức- Kiểm tra và Văn phòng thành Văn Phòng; sáp nhập Ban Điều hành Quỹ hỗ trợ nông dân và Ban Kinh tế - Xã hội thành Ban Kinh tế; đơn vị sự nghiệp công lập Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân giao 01 Phó Chủ tịch Hội nông dân tỉnh kiêm nhiệm Giám đốc và 01 Phó Ban Kinh tế kiêm Phó Giám đốc. Như vậy, sau sắp xếp các phòng ban của Hội đảm bảo từ 5 biên chế trở lên và phân công chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị một cách hợp lý, khoa học hơn.

Thận trọng, có lộ trình

Sau khi Đề án 03-ĐA/TU được ban hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Nội vụ chủ trì, tham mưu xây dựng kế hoạch cụ thể về sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế ở tất cả các cơ quan trong hệ thống chính trị của tỉnh. Trước khi chính thức triển khai Đề án 03-ĐA/TU, ngày 26/7/2017, Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị quán triệt, thống nhất một số nội dung nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất cao và phương án tối ưu nhất trong triển khai thực hiện Đề án. Từ đây có thể thấy rõ sự quyết tâm nhưng thận trọng trong chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy.

Ngày 01/9/2017, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ký Quyết định số 1319/QĐ-UBND thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn, trên cơ sở hợp nhất 05 đơn vị trực thuộc Sở Y tế gồm: Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội; Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS; Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản; Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe.

Đồng chí Nguyễn Tiến Tôn- Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn cho biết: Sau khi có quyết định thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh, Sở Y tế cũng đã ban hành Kế hoạch 1741/KH-SYT để triển khai thực hiện. Hiện nay để các công việc không xáo trộn, chúng tôi đã tạm giao các đầu mối phụ trách, duy trì hoạt động chuyên môn; song song với đó là xây dựng và trình Đề án vị trí việc làm, sau khi Đề án vị trí việc làm được phê duyệt chúng tôi sẽ triển khai các bước tiếp theo. Nói chung, từng bước triển khai chúng tôi đều có kế hoạch, lộ trình cụ thể.

Sau khi thực hiện sắp xếp bộ máy tổ chức, số lượng lãnh đạo quản lý là trưởng các phòng, ban đã được dôi dư đã được thực hiện ngay theo phương thức lấy phiếu tín nhiệm. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều phòng, ban, đơn vị dôi dư cấp phó, việc này đã được tỉnh cho chủ trương sẽ xem xét, sắp xếp theo lộ trình từng trường hợp cụ thể bảo đảm phù hợp với trình độ, năng lực, khuyến khích cá nhân tự nguyện không đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo, vẫn được bảo lưu hệ số phụ cấp chức vụ đã đảm nhiệm đến hết thời gian bổ nhiệm./. (còn nữa)

Bài 3: Tinh gọn để phục vụ nhân dân tốt hơn

Tác giả: Nông Vui

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây