Pác Nặm: Nghiêm túc thực hiện công tác kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm

Thứ ba - 18/08/2020 05:05
Trong nhiệm kỳ vừa qua, công tác kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm ở Đảng bộ huyện Pác Nặm đã được triển khai nghiêm túc, có hiệu quả, các kết luận của UBKT các cấp được đảng viên và Nhân dân đồng tình, ủng hộ, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, công tác kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm ở Đảng bộ huyện Pác Nặm đã được triển khai nghiêm túc, có hiệu quả, các kết luận của UBKT các cấp được đảng viên và Nhân dân đồng tình, ủng hộ, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Pác Nặm: Nghiêm túc thực hiện công tác kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm
Huyện ủy Pác Nặm đánh giá công tác kiểm tra đảng viên.

Tháng 4 năm 2018, xảy ra vụ việc  26 hộ dân tham gia phá rừng tại xã An Thắng, huyện Pác Nặm với tổng diện tích thiệt hại là trên 13ha, khối lượng gỗ bị chặt, phát hơn 800m3. Điều đáng chú ý là đã có 15 người là cán bộ, đảng viên, người nhà của cán bộ, đảng viên, lãnh đạo cơ sở vi phạm đã được pháp luật xử phạt nghiêm minh. Sau hơn 2 năm xảy ra vụ việc, đến nay hơn 13ha rừng đã được các hộ dân trồng cây lâm nghiệp để phục hồi và phủ xanh diện tích đã chặt phá. Những cán bộ, đảng viên bị xử lý kỷ luật cũng đã rút ra những bài học kinh nghiệm sâu sắc về trách nhiệm và sự nêu gương trong thực thi pháp luật.

Đồng chí Cà Văn Thuật, Bí thư Đảng ủy xã An Thắng, huyện Pác Nặm cho biết: Đến nay,  các hộ dân đã tiến hành trồng lại 100% diện tích rừng đã vi phạm, qua sự việc này, Đảng ủy, UBND xã đã rút ra bài học kinh nghiệm là phải nâng cao nhận thức của cấp ủy và người đứng đầu, thường xuyên tuyên truyền các văn bản pháp luật tới người dân, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm.

Đảng bộ huyện Pác Nặm có 36 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 24 chi bộ cơ sở và 12 đảng bộ; 149 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở, với tổng số đảng viên trên 2.600 đồng chí. Xác định công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trong nhiệm kỳ vừa qua, UBKT Huyện ủy đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, tổ chức quán triệt, triển khai, hướng dẫn thực hiện nghị quyết, chỉ thị, quy định liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát trong toàn Đảng bộ; tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng theo đúng quy định với tinh thần thẳng thắn, thận trọng.

Trong nhiệm kỳ không có tổ chức đảng nào có dấu hiệu vi phạm phải kiểm tra; đã tiến hành kiểm tra 11 đảng viên có dấu hiệu vi phạm. Qua công tác kiểm tra, kết luận có khuyết điểm, vi phạm phải xem xét thi hành kỷ luật và đã thi hành kỷ luật 06 đồng chí, 05 đồng chí có vi phạm nhưng chưa đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật...Qua công tác kiểm tra, giám sát nhận thức, tinh thần trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên được nâng lên, từng bước tạo niềm tin vững chắc giữa tổ chức đảng với Nhân dân, góp phần quan trong thực hiện thành công các chỉ tiêu, nghị quyết đại hội đảng bộ đã đề ra.

Đồng chí Hoàng Văn Cầm, Chủ nhiệm UBKT huyện Pác Nặm cho biết: Trước hết cần bám sát vào các quy định, hướng dẫn của cấp trên, quá trình tổ chức thực hiện cần quan tâm đến vấn đề thẩm định, xác minh những nội dung liên quan, đảm bảo tính chính xác, quá trình triển khai, tổ chức thực hiện cần phải công khai, dân chủ, phân tích những nguyên nhân khách quan, chủ quan để đối tượng, đảng viên hiểu rõ các mức độ, tính chất vi phạm

Tuy nhiên, thực tế công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm hiện nay vẫn còn gặp phải một số những khó khăn như việc thu thập tài liệu, chứng cứ, tiếp cận đối tượng lấy thông tin còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là đối tượng ở nông thôn, đối tượng có mỗi quan hệ với đảng viên vi phạm; nghiệp vụ của cán bộ, đảng viên làm công tác kiểm tra có mặt còn hạn chế, có đối tượng vi phạm liên quan đến nhiều nội dung nên khi tổ chức thực hiện phải nghiên cứu tài liệu, văn bản, luật liên quan; thu thập chứng cứ, tài liệu hồ sơ đối với các cơ quan có liên quan mất nhiều thời gian, ảnh hưởng tới tiến độ kiểm tra; Một số đối tượng vi phạm chưa thành khẩn nhận hình thức kỷ luật, còn quanh co, lòng vòng mất nhiều thời gian...

Đồng chí Dương Văn Tuyến - Bí thư Huyện ủy Pác Nặm cho biết: Căn cứ vào thực tế địa phương, phương hướng trong thời gian tới, Đảng bộ huyện Pác Nặm xác định cần phải thường xuyên quán triệt các chỉ thị, nghị quyết và các văn bản hướng dẫn, các quy định của cấp trên, đặc biệt là của UBKT các cấp về công tác kiểm tra, giám sát; xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát toàn khóa đối với Đảng bộ huyện, tiếp tục kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị 05, chủ động giải quyết tốt những đơn thư khiếu nại, tố cáo...

Từ thực tế công tác kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm tại huyện Pác Nặm cho thấy, công tác kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm trong nhiệm kỳ tới cần phát huy tính chủ động, thông qua nhiều kênh thông tin cấp ủy, UBKT các cấp phát hiện vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên sớm để có biện pháp xử lý, giáo dục kịp thời, hạn chế tình trạng vi phạm đến mức kỷ luật, phải xử lý theo quy định của pháp luật./.

 

 

Tác giả: Duy Khánh

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây