Tích cực triển khai thực hiện Dự án Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư

Thứ năm - 20/08/2020 21:46
Quán triệt tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an về đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư. Công an tỉnh Bắc Kạn đang tích cực triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nhằm đạt được các chỉ tiêu, yêu cầu đã đề ra. Qua đó, góp phần đảm bảo đúng tiến độ thực hiện dự án trên cả nước, phục vụ có hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về ANTT, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.
Công an xã Xuân La huyện Pác Nặm tiến hành đối chiếu thông tin của công dân trên địa bàn.
Công an xã Xuân La huyện Pác Nặm tiến hành đối chiếu thông tin của công dân trên địa bàn.
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công an, năm 2020 là giai đoạn cơ bản hoàn thành Dự án Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư. Để triển khai tốt việc thực hiện dự án tạo sự thống nhất trong quá trình thực hiện. Công an tỉnh đã quán triệt triển khai đến toàn thể CBCS về vị trí, ý nghĩa tầm quan trọng, tính cấp bách của việc xây dựng Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư. Lực lượng trực tiếp thực hiện dự án được tham gia các lập huấn nghiệp vụ phục vụ triển khai đảm bảo nắm vững nội dung tổng quan về Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư; quy trình thu thập, cập nhật, chỉnh sửa và kiểm tra, phúc tra thông tin về công dân trong Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư…Công an các huyện, thành phố đã chủ động trong công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với lực lượng Công an trong thực hiện nhiệm vụ; đôn đốc lực lượng Công an xã, phường, thị trấn đẩy nhanh việc thực hiện các nhiệm vụ để triển khai tốt dự án.
Có mặt tại trụ sở làm việc của Công an xã Xuân La, huyện Pác Nặm vào thời điểm đầu tháng 7/2020. Lực lượng Công an xã đang tích cực rà soát, đối chiếu, đánh giá lại chất lượng dữ liệu, thông tin dân cư đã được thu thập nhằm đảm bảo tính chính xác thông tin trước khi chính thức nhập vào hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư. Tập trung đối chiếu thông tin dân cư với công dân trên địa bàn. Cùng với đó, đẩy nhanh công tác phối hợp với các địa phương xác minh các thông tin có liên quan đến công dân. Xã Xuân La cũng là một trong những địa phương gặp phải những khó khăn trong quá trình thu thập thông tin, đối chiếu thông tin của công dân như: Một số công dân đăng ký thường trú nhưng không có mặt ở địa phương hoặc đã đi khỏi địa phương nhưng chưa chuyển hộ khẩu, nhiều trường hợp thường xuyên không ở nơi thường trú; một số ít trường hợp đã xuất cảnh trái phép đi lao động, làm thuê hoặc lấy chồng Trung Quốc hiện không rõ nơi cư trú, không liên lạc với gia đình gây nhiều khó khăn trong quá trình thu thập, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện… Trước thực trạng này, lực lượng Công an xã Xuân La đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, người thân trong gia đình phối hợp với lực lượng Công an xã trong việc thu thập, xác minh thông tin….
Nhằm góp phần đẩy nhanh thực hiện dự án, Công an tỉnh cùng với Viễn thông Bắc Kạn đã triển khai các giai đoạn trong việc phối hợp xây dựng cơ sở dữ liệu đảm bảo các yếu tố từ khâu khảo sát vị trí lắp đặt thiết bị, cài đặt phần mềm đến việc triển khai đường truyền kết nối hệ thống…Theo kế hoạch, từ ngày 1/7 đến hết tháng 11/2020, công tác lắp đặt đường truyền từ Công an tỉnh đến Công an các huyện, thành phố, các xã thị trấn sẽ được hoàn thành. Các lớp tập huấn, đào tạo chuyển giao công nghệ sẽ được thực hiện ngay sau khi hệ thống thông suốt. Đảm bảo đến 1/12/2020, hệ thống sẽ chính thức được đưa vào sử dụng.
Giám đốc Công an tỉnh đã thành lập 02 đoàn kiểm tra, phúc tra tiến hành kiểm tra, phúc tra tại 8/8 huyện, thành phố trong tỉnh. Công an các huyện thành phố đã thành lập 105 đoàn kiểm tra, phúc tra 331.928 phiếu, tại 108/108 Công an xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Công tác kiểm tra, phúc tra đánh giá kết quả thu thập cơ sở dữ liệu tại các địa phương hướng tới việc thu thập cập nhật, chỉnh sửa thông tin dân cư bảo đảm tính pháp lý, tính chính xác, tính kịp thời, tính đầy đủ thông tin của công dân trong cơ sở dữ liệu.
Xác định cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là tập hợp những thông tin cơ bản của tất cả công dân Việt Nam được chuẩn hóa, số hóa, lưu trữ và quản lý bằng cơ sở hạ tầng thông tin. Là một trong những cơ sở dữ liệu trong triển khai tạo nền tảng Chính phủ điện tử. Cơ sở dữ liệu quốc gia được hoàn thiện sẽ xóa bỏ tình trạng công dân phải sử dụng nhiều loại giấy tờ; mỗi công dân sẽ được cấp 01 mã số định danh cá nhân để truy xuất thông tin của bản thân và giải quyết các thủ tục hành chính. Chính vì thế, cùng với sự vào cuộc tích cực của lực lượng chức năng, rất cần sự đồng thuận, ủng hộ, tham gia tích cực của người dân để công tác xây dựng Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư của tỉnh ta sẽ đạt được những mục tiêu đã đề ra và hoàn thành các chỉ tiêu được giao.
                                                                   

 

Tác giả: Đức Thuần

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây