Những dịch vụ và tiện ích tối ưu từ Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Thứ ba - 05/04/2022 06:31
Ngày 06/01/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 06/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06). Thực hiện Đề án, có 25 thủ tục hành chính thiết yếu sẽ được ưu tiên tích hợp, chia sẻ dữ liệu dân cư của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cổng Dịch vụ công Quốc gia và hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh phục vụ giải quyết thủ tục hành chính. Những thủ tục hành chính được thực hiện trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia như sau:
- Từ tháng 3/2022, 14 dịch vụ được thực hiện trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia gồm: (1) Đăng ký thường trú; (2) đăng ký tạm trú; (3) khai báo tạm vắng; (4) thông báo lưu trú; (5) đăng ký khai sinh; (6) đăng ký khai tử; (7) đăng ký kết hôn; (8) xác nhận số
CMND khi đã được cấp thẻ CCCD; (9) cấp lại, cấp đổi thẻ CCCD; (10) thủ tục làm con dấu mới và cấp Giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu con dấu; (11) Thủ tục làm con dấu thu nhỏ, dấu nổi, dấu xi và cấp Giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu con dấu; (12) đăng ký biển số mô tô, xe gắn máy; (13) thu nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua thiết bị ghi hình phạt nguội; (14) cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông.

- Từ tháng 5/2022, 11 dịch vụ được bổ sung thực hiện trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia gồm: (1) Liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú-cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; (2) liên thông đăng ký khai tử-xóa đăng ký thường trú- trợ cấp mai táng phí; (3) giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp; (4) cấp điện mới từ lưới điện hạ áp (220/380V); (5) thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện; (6) đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng; (7) đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp Giấy chứng nhậ; (8) đăng ký thuế lần đầu, đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế đối với người nộp thuế là hộ gia đình, cá nhân; (9) cấp phiếu lý lịch tư pháp; (10) cấp đổi lại giấy phép lái xe; (11) tích hợp tính giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình.

Trong đó, ngành Công an thực hiện 304 dịch vụ công thuộc 17 lĩnh vực, có 265 dịch vụ liên quan trực tiếp tới người dân, doanh nghiệp.
Trong năm 2022, lực lượng Công an toàn quốc sẽ hoàn thành mức độ 3, mức độ 4 đối với 224 dịch vụ công thiết yếu và sẽ được tích hợp trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an thuộc 13 lĩnh vực, cụ thể như sau:
- Công tác QLHC về TTXH có 113 dịch vụ thuộc 3 lĩnh vực, gồm: (1) Đăng ký quản lý cư trú và cấp, quản lý CCCD; (2) quản lý ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự và con dấu; (3) quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.
- Công tác quản lý xuất nhập cảnh có 35 dịch vụ thuộc 4 lĩnh vực gồm: (1) Cấp giấy tờ cho người nước ngoài; (2) cấp giấy tờ cho người nước ngoài cư trú ở Việt nam; (3) xác nhận thông tin liên quan đến xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam; (4) các thủ tục xuất nhập cảnh liên quan đến công dân Việt Nam.

- Công tác PCCC có 46 dịch vụ thuộc 3 lĩnh vực, gồm: (1) Cấp các loại giấy đủ điều kiện trong công tác PCCC; (2) công tác đào tạo, huấn luyện; (3) cấp giấy chứng nhận điều kiện phương tiện PCCC và thẩm duyệt, nghiệm thu PCCC.

- Công tác quản lý TTATGT có 30 dịch vụ thuộc 3 nhóm lĩnh vực gồm: (1) Đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; (2) cấp giấy phép sử dụng thiết bị tín hiệu của xe được quyền ưu tiên; (3) thu nộp tiền phạt xử phạt vi phạm hành chính.

Việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến là một nội dung quan trọng trong tiến trình đẩy mạnh cải cách hành chính, có ý nghĩa rất quan trọng phục vụ phát triển kinh tế, xã hội và chuyển đổi số quốc gia, mang lại nhiều lợi ích trước mắt và lâu dài, xây dựng Chính phủ điện tử hướng đến Chính phủ số giai đoạn 2022-2030; tạo điều kiện thuận lợi cho công dân và tổ chức, góp phần làm giảm áp lực giấy tờ công việc lên chính các cơ quan quản lý Nhà nước.

Với quan điểm “Xác định vai trò gương mẫu, đi đầu trong thực hiện, luôn sẵn sàng phối hợp với các bộ, ngành để thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao nhất, tất cả vì lợi ích của đất nước, của người dân”, cùng với lực lượng Công an toàn quốc, Công an Bắc Kạn đã và đang quyết liệt triển khai nhiều giải pháp để thực hiện hiệu quả Đề án 06, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, góp phần tạo điều kiện thuận lợi, nâng cao đời sống cho Nhân dân, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh trên địa bàn.

Để được hưởng những tiện ích tối ưu mà Cổng Dịch vụ công Quốc gia mang lại, thực hiện các thủ tục hành chính nhanh chóng nhất, các cá nhân, tổ chức có thể truy cập vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng dịch công Bộ Công tại địa chỉ http://dichvucong.gov.vn; www.dichvucong.bocongan.gov.vn.
 
 
 

Tác giả: Công an tỉnh Bắc Kạn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây