Một số điểm mới trong Luật Xuất cảnh, nhập cảnh

Thứ sáu - 29/09/2023 03:59
Trong hai ngày 28 và 29/9, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam và thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh.
Hội nghị tại điểm cầu Công an tỉnh Bắc Kạn
Hội nghị tại điểm cầu Công an tỉnh Bắc Kạn
Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến từ hội trường Trung tâm thông tin chỉ huy Bộ Công an đến 63 điểm cầu Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đồng chí Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo hội nghị.

Tại điểm cầu Công an tỉnh Bắc Kạn, Đại tá Thăng Quang Huy, Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì hội nghị. Đại diện lãnh đạo Công an huyện, thành phố, chỉ huy Đội an ninh, chỉ huy Công an xã và cán bộ trực tiếp thực hiện dịch vụ công tham dự tại điểm cầu các huyện, thành phố.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Lương Tam Quang nhấn mạnh: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam (Luật số 23), có những chính sách mang tính “đột phá” trong công tác quản lý xuất nhập cảnh và quản lý người nước ngoài. Theo thống kê, sau gần 45 ngày triển khai, số lượng hồ sơ người nước ngoài đề nghị xin cấp thị thực điện tử (e-visa) tăng 32%, trong đó, số công dân các nước mới được áp dụng cấp e-visa chiếm khoảng 23% và tăng dần theo từng ngày. Đến nay, đã có gần 2,2 triệu lượt người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, tăng 1,3 lần so với cùng kỳ năm 2022. Việc bỏ quy định hộ chiếu từ 6 tháng trở lên mới được xuất cảnh đã tạo điều kiện thông thoáng cho công dân xuất cảnh, đã có gần 1.200 trường hợp xuất. Việc thực hiện các thủ tục về quản lý xuất, nhập cảnh trên môi trường điện tử đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm và nhanh chóng; có hơn 15.000 công dân, người nước ngoài đăng ký sử dụng dịch vụ công Autogate.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam (Luật số 23/2023/QH15, sau đây gọi tắt là Luật) có hiệu lực thi hành từ ngày 15/8/2023 có một số điểm mới nổi bật như sau:

Đối với sửa đổi, bổ sung một số điều Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam:
- Chính thức bổ sung thông tin “nơi sinh” trên giấy tờ xuất nhập cảnh.
- Thay đổi, bổ sung một số giấy tờ liên quan đến việc cấp hộ chiếu trong nước và ở nước ngoài.                                                                                             
   - Bỏ quy định thời hạn còn lại của hộ chiếu từ 6 tháng trở lên mới đủ điều kiện xuất cảnh.                                                          
- Có thể nộp hồ sơ cấp hộ chiếu, khôi phục giá trị sử dụng hộ chiếu và báo mất hộ chiếu… online.
- Hủy giá trị sử dụng hộ chiếu nếu quá 12 tháng kể từ ngày cơ quan chức năng hẹn trả hộ chiếu mà công dân không nhận và không có thông báo bằng văn bản cho cơ quan chức năng về lý do chưa nhận.
- Mở rộng đối tượng được cấp hộ chiếu phổ thông theo thủ tục rút gọn.
- Bổ sung đối tượng được cấp hộ chiếu ngoại giao.
- Quy định Bộ Công an có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan hướng dẫn thực hiện các quy định về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt nam trên môi trường điện tử.
- Xác định cơ quan chủ trì đàm phán, ký kết các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế liên quan đến nhận trở lại công dân Việt Nam không được nước ngoài cho cư trú.

Đối với Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam:
- Chính thức nâng thời hạn thị thực điện tử (EV) từ 30 ngày lên 90 ngày, có giá trị một lần hoặc nhiều lần.
- Nâng thời hạn tạm trú từ 15 ngày lên 45 ngày đối với công dân của nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực và được xem xét giải quyết cấp thị thực, gia hạn tạm trú theo các quy định khác của Luật.
- Sửa đổi quy định về hình thức khai báo tạm trú cho người nước ngoài.
- Mở rộng đối tượng cấp thị thực điện tử.
- Bổ sung trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Đây là điểm mới hết sức cần thiết nhằm đảm bảo yêu cầu công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực xuất nhập cảnh, phòng ngừa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật.

Đây là bước đi mới nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng, khắc phục những vướng mắc, bất cập trong quá trình thi hành Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam; tạo cơ sở pháp lý để thúc đẩy cải cách hành chính, phân cấp giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; thúc đẩy, thu hút du lịch, đầu tư, hợp tác kinh doanh và nghiên cứu khoa học nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho công dân Việt Nam xuất nhập cảnh và người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú tại Việt Nam./.

Tác giả: Bình Minh – Nam Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây