Bộ Công an quán triệt các Luật do Bộ Công an soạn thảo được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7

Thứ ba - 20/08/2024 07:18
Sáng 20/8/2024, Bộ Công an tổ chức Hội nghị phổ biến, quán triệt các Luật do Bộ Công an soạn thảo và phối hợp soạn thảo đã được Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV thông qua. Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến đến Công an các đơn vị, địa phương.
Đại tá Hà Trọng Trung, Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Giám đốc Công an tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Công an Bắc Kạn
Đại tá Hà Trọng Trung, Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Giám đốc Công an tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Công an Bắc Kạn
Tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, đã thông qua 04 Luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo, bao gồm: Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ; Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp.

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có 9 chương, 89 điều, gồm những nội dung cơ bản như: quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn để có chế tài xử lý nghiêm khắc, dần hình thành thói quen, văn hóa “Đã uống rượu bia thì không lái xe”; bổ sung quy định đấu giá biển số xe để phù hợp với các quy định hiện hành về việc cấp và quản lý biển số xe theo mã định danh của chủ xe, đáp ứng mục tiêu công dân số, Chính phủ số theo Đề án 06 của Chính phủ và khai thác, quản lý hiệu quả tài sản công... Phân định rõ cơ quan chịu trách nhiệm chính trong quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, theo đó Bộ Công an là đầu mối giúp Chính phủ thực hiện thống nhất quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, gồm 8 chương, 75 điều với các nội dung cơ bản: Bổ sung quy định về dao có tính sát thương cao, trường hợp sử dụng với mục đích xâm phạm tính mạng, sức khỏe con người trái pháp luật được xác định là vũ khí quân dụng, trường hợp sử dụng với mục đích để thực hiện hành vi phạm tội, gây rối, làm mất trật tự công cộng hoặc chống đối cơ quan, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, người thi hành công vụ được xác định là vũ khí thô sơ; trường hợp sử dụng với mục đích lao động, sản xuất, sinh hoạt thì không phải là vũ khí. Về nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, sửa chữa, xuất khẩu, nhập khẩu vũ khí được sửa đổi, bổ sung theo hướng bảo đảm thống nhất với Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp.

 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ gồm 2 điều, với những nội dung cơ bản: Bổ sung quy định ưu tiên đảm bảo phát triển nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng, kinh phí, khoa học và công nghệ; trang bị vũ khí, khí tài, phương tiện kỹ thuật hiện đại đáp ứng yêu cầu công tác cảnh vệ. Bổ sung đối tượng cảnh vệ và quy định rõ tiêu chí xác định đối tượng cảnh vệ là các sự kiện đặc biệt quan trọng và bổ sung thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ Công an quyết định áp dụng biện pháp cảnh vệ…

Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp gồm 7 chương, 86 điều với các chính sách cơ bản: Phát triển công nghiệp quốc phòng, an ninh theo hướng lưỡng dụng, huy động sự tham gia của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong hoạt động công nghiệp quốc phòng, an ninh. Hoàn thiện, sắp xếp, đổi mới hệ thống tổ chức công nghiệp quốc phòng, an ninh. Thúc đẩy hoạt động khoa học và công nghệ phục vụ phát triển công nghiệp quốc phòng, an ninh. Huy động nguồn lực công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp. Mở rộng đối tượng, hoàn thiện phương thức thực hiện động viên công nghiệp.

Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đề nghị các đơn vị chủ trì xây dựng Luật cần khẩn trương xây dựng, hoàn thành đúng hạn các văn bản quy định chi tiết thi hành của các luật, bảo đảm khi ban hành, có hiệu lực cùng thời điểm các luật này có hiệu lực thi hành. Các Học viện, các trường Công an nhân dân khẩn trương tổ chức nghiên cứu, sửa đổi bổ sung giáo trình và chương trình giảng dạy đào tạo có liên quan tới các luật này. Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục đề xuất, rà soát, xây dựng, sửa đổi, bổ sung, trình cấp có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm có liên quan tới các luật này để đảm bảo đồng bộ, thống nhất với quy định của Luật./.

Tác giả: Bình Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây