Phim hài lại “đại náo” rạp chiếu mùa tết
Mặc dù phải đến hơn 2 tháng nữa mới đến tết nguyên đán. Tuy nhiên, cho đến nay, lịch chiếu phim tết đã được nhiều nhà sản xuất và phát hành công bố rộng rãi.
Theo đó, dịp Tết năm nay sẽ có 4 năm được tung ra rạp gồm: “Yêu em bất chấp” của đạo diễn Văn Công Viễn, “Về quê ăn tết” của đạo diễn Hoàng Anh, “789Mười” của đạo diễn Dustin Nguyễn và “Đích tôn độc đắc” của đạo diễn Trần Ngọc Giàu. Cả 4 bộ phim này dự kiến sẽ khởi chiếu rộng rãi tại các rạp trên toàn quốc lần lượt từ 14/2 đến 20/2.
So với những năm trước con số “4” là một con số khá ổn định. Điều này cho thấy các nhà sản xuất đã không còn mặn mà với phim chiếu Tết như những năm trước đây. Không chỉ ít về số lượng mà thể loại phim cũng không có nhiều sự lựa chọn cho khán giả khi cả 4 đều là phim hài - tâm lý - tình cảm.
“Yêu em bất chấp” là phiên bản chuyển thể từ bộ phim “My Sassy Girl” nổi tiếng của điện ảnh Hàn Quốc ra mắt năm 2001. Nội dung phim xoay quanh mối quan hệ tình yêu thất thường như đường tàu lượn siêu tốc của hai nhân vật Minh Khôi (Hoài Lâm) và Diệu Hiền (Ngọc Thanh Tâm). Theo thông tin của nhà sản xuất, phim sẽ mang đến cho khán giả một câu chuyện đậm chất Việt Nam. Để có thể làm được điều đó, bộ phim sẽ chỉ giữ lại sườn chính của phiên bản gốc và phát triển thêm những câu chuyện mới, tình huống mới cùng với nhiều tuyến nhân vật mới, có cá tính riêng để có thể trở nên phù hợp hơn với phong cách sống của người trẻ Việt Nam hiện đại.
“Về quê ăn tết” là một phim nhẹ nhàng kể về chuyến hành trình về quê đoàn tụ cùng gia đình trắc trở nhưng cũng vô cùng đáng yêu của một nhóm hành khách trên chuyến xe buýt từ Sài Gòn về Cà Mau.
“789Mười” là một câu chuyện hài hước xoay quanh một anh chàng bán bánh tiêu bị một ông trùm giang hồ “nẫng tay trên” cô người yêu xinh đẹp. Anh chàng đành cầu cứu đến sự giúp đỡ của cậu bạn thân nhất ở tận dưới quê. Nhưng oái oăm thay, anh bạn thân này lại chỉ là một gã mù, lần đầu lơ ngơ lên thành phố cùng với chú vịt cưng.
Theo chia sẻ của nhà sản xuất, ngoài yếu tố hành động - hài xuyên suốt phim, “789Mười” còn mang đến rất nhiều câu chuyện cảm động và ý nghĩa về tình bạn, tình yêu. Phim có sự tham gia của diễn viên Kiều Minh Tuấn và được “cầm trịch” bởi đạo diễng tài năng Dustin Nguyễn.
“Đích tôn độc đắc” xoay quanh chuyện tình của một thiếu gia thành thị với một cô gái thôn quê với những tình huống đầy hài hước. Trong phim, NSƯT Hoài Linh đảm nhận vai đại gia bất động sản luôn khao khát có chắt đích tôn để truyền lại sản nghiệp. Cách tạo hình của nhân vật do Hoài Linh đảm nhận khá mới mẻ so với những bộ phim Tết trước đây. Ngoài ra, phim có sự tham gia của Bạch Công Khanh, Thanh Vy, Tấn Beo, Trung Dân...
Phim Việt tránh nhau mùa tết?
Bà Vũ Thị Bích Liên - Giám đốc hãng Mega GS nhận định rằng, khán giả bây giờ đi xem phim mỗi ngày chứ không chờ đến tết mới đi xem phim như trước đây. Vì lẽ đó mà các nhà sản xuất không đổ xô làm phim vào mùa tết như trước vì sức cạnh tranh rất lớn.
“Nếu một phim ra rạp vào dịp bình thường họ sẽ không phải cạnh tranh với những phim khác, trong khi đó, nếu ra vào dịp tết họ phải cạnh tranh với nhiều đối thủ khác nên thị trường bị chia nhỏ ra. Vì lẽ đó mà phim Việt bây giờ rất tránh nhau mỗi khi tung ra rạp. Tuần nào có phim này thì phim kia không ra nữa.
Thực tế nhiều năm qua cho thấy, mỗi năm thường có 4 - 5 phim ra rạp vào mùa tết thì chỉ 1 phim thắng, 1 phim hoà và 3 phim lỗ. Hy hữu lắm mới có được 2 phim thắng hoặc 2 phim cùng hoà. Vì lẽ đó bây giờ, chỉ những nhà sản xuất nào chủ ý sản xuất phim để tung ra rạp vào dịp tết mới phát hành dịp đó còn các nhà sản xuất khác họ vẫn sản xuất phim đều đặn nhưng tung vào những dịp bình thường để không phải cạnh tranh với các đối thủ khác. Khán giả bây giờ đi xem ngày thường cũng nhiều lắm, nó dường như trở thành một thói quen rồi”, bà Liên nói.
Đạo diễn Trần Ngọc Giàu cho rằng, khuynh hướng phim chiếu rạp ngày tết đã có sự thay đổi mấy năm nay. Lí do đơn giản là vì cứ đổ xô chiếu tết thì sự cạnh tranh tăng lên khiến cho doanh thu bị giảm đi. Ngoài ra, nếu các phim chiếu tết trước đây chủ yếu chỉ mang tính chất gây cười thì bây giờ đã chú trọng đến những tình huống cười trí tuệ. Sở dĩ có sự thay đổi này là do thị hiếu của công chúng bây giờ đã khác.
“Tôi thấy năm nay dù cả 4 phim đều mang màu sắc hài hước nhưng lại đa dạng hơn vì phim không tập trung vào các danh hài hoặc những cái tên mang tính “bảo chứng phòng vé” nữa mà lại dựa vào những gương mặt mới triển vọng. Bên cạnh đó, tiếng cười đã không còn đơn thuần để mua vui hoặc mang tính giải trí mà chứa đựng những thông điệp sâu sắc về cuộc sống, nhân sinh quan”, Đạo diễn Trần Ngọc Giàu bày tỏ thêm.
Thực tế, nhiều năm qua, phim Việt chiếu tết phải đối diện với áp lực cạnh tranh với phim ngoại tại các phòng vé. Vì lẽ đó, doanh thu trồi sụt thất thường và mang tính may rủi. Tuy nhiên, do thị hiếu của khán giả đã có nhiều thay đổi nên buộc lòng các nhà sản xuất cũng phải có sự đầu tư hơn về kịch bản, công nghệ quay và diễn viên. Sự mới mẻ trong các bộ phim chiếu rạp đã phần nào phản ánh cách nhìn của các nhà sản xuất trong công cuộc làm phim đương thời.
Tác giả: Hà Tùng Long
Nguồn tin: http://dantri.com.vn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn