Tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Trung thu

Thứ năm - 28/09/2017 14:52
Dịp Tết Trung thu hàng năm là thời điểm nhu cầu thực phẩm của người dân tăng cao, bao gồm cả số lượng và chủng loại. Để thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đang đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra, kết hợp tuyên truyền về bảo đảm ATTP.

Dịp Tết Trung thu hàng năm là thời điểm nhu cầu thực phẩm của người dân tăng cao, bao gồm cả số lượng và chủng loại. Để thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đang đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra, kết hợp tuyên truyền về bảo đảm ATTP.

Tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Trung thu

Đoàn kiểm tra liên ngành về Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh thanh kiểm tra tại thành phố Bắc Kạn

Chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là đến Tết Trung thu. Trong thời gian này, thị trường bánh kẹo, nước giải khát, các loại thực phẩm phục vụ Tết Trung thu trên địa bàn tỉnh đang rất sôi động. Những mặt hàng được tiêu thụ nhiều nhất trong dịp này là bánh, kẹo, nước giải khát, đặc biệt là các loại bánh dẻo, bánh nướng là những mặt hàng không thể thiếu. Đây là dịp để các mặt hàng nhập lậu hoặc sản xuất “thời vụ”, kém chất lượng trà trộn vào thị trường. Bên cạnh những sản phẩm có thương hiệu vẫn còn một số sản phẩm không có nguồn gốc, xuất xứ nhưng được bày bán với màu sắc, kiểu dáng bắt mắt.

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện quản lý trên 4.500 cơ sở thực phẩm, trong đó có 555 cơ sở sản xuất, chế biến; trên 1.600 cơ sở dịch vụ ăn uống và trên 2.300 cơ sở kinh doanh thực phẩm. Để đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng, các ngành Y tế, Công Thương hiện đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức và thực hành cho người sản xuất, người kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm trong dịp Tết Trung thu. Nội dung tuyên truyền tập trung vào phổ biến các quy định về điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị dụng cụ, yêu cầu về kiến thức, thực hành của người trực tiếp tham gia sản xuất, chế biến thực phẩm theo các quy định hiện hành.

Cùng với đó, Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh và các huyện, thành phố đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành thanh kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm quy định về an toàn thực phẩm trên địa bàn.

Đối với các cơ sở sản xuất thực phẩm, các đoàn kiểm tra liên ngành tập trung thanh tra, kiểm tra nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, kiểm nghiệm sản phẩm, ghi nhãn, bao bì sử dụng, công bố tiêu chuẩn sản phẩm, quy định vệ sinh cá nhân người trực tiếp sản xuất…

Đối với các cơ sở kinh doanh, tập trung thanh tra, kiểm tra điều kiện vệ sinh cơ sở nơi bảo quản, bày bán bánh, nguồn gốc xuất xứ bánh, quy định ghi nhãn sản phẩm, quy định vệ sinh cá nhân người trực tiếp kinh doanh thực phẩm…

Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, đoàn công tác kết hợp truyên truyền trực tiếp đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm kết hợp lấy mẫu kiểm nghiệm sản phẩm theo quy định.

Cùng với đó, các Ngành Y tế, Công Thương và các địa phương cũng tăng cường phổ biến, tuyên truyền về quyền lợi và nghĩa vụ của người tiêu dùng trong sử dụng thực phẩm, phổ biến kiến thức, thực hành hướng dẫn lựa chọn, bảo quản và sử dụng thực phẩm an toàn. Trong dịp Tết Trung thu, người tiêu dùng nên mua bánh trung thu ở các cơ sở có địa chỉ rõ ràng, nơi bày bán bánh đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm tra kỹ nhãn mác, ngày sản xuất và hạn sử dụng, không sử dụng bánh đã mốc, hỏng.

Từ nay đến hết Tết Trung thu, Ngành Y tế, Công Thương và các sở ngành chức năng liên quan tiếp tục duy trì thường xuyên các hoạt động thanh, kiểm tra, kiểm soát về an toàn vệ sinh thực phẩm, trong đó chú trọng các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm có dấu hiệu vi phạm các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được tiêu dùng nhiều trong các dịp Tết Trung thu; xử lý nghiêm theo quy định các trường hợp vi phạm để đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng./.

Tác giả: Hương Lan

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây