Không để xảy ra án oan, sai trong xét xử

Thứ ba - 14/02/2017 19:30

Chiều ngày 13/02, Toà án nhân dân tỉnh Bắc Kạn tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2017, đồng chí Hoàng Duy Chinh- Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bắc Kạn dự.

 

Không để xảy ra án oan, sai trong xét xử

Ngành Toà án phấn đấu thực hiện tốt 10 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017.

 

Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2016, Toà án nhân dân 2 cấp của tỉnh Bắc Kạn đã thụ lý 1.098 vụ việc các loại. Trong đó, đã giải quyết được 1.095 vụ việc, đạt tỷ lệ 99,7%, còn 03 vụ việc chưa giải quyết do mới thụ lý. Đối với án hình sự, ngành đã xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật phục vụ tốt công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm. Đối với án dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại và lao động tăng cường thực hiện hoà giải, đối thoại giúp giảm căng thẳng giữa các bên đương sự. Bên cạnh kết quả đạt được, công tác của ngành Toà án năm qua cũng bộc lộ một số hạn chế, tồn tại như: Vẫn còn án bị huỷ, sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán; công tác hành chính tư pháp chưa được triển khai mạnh mẽ ở cấp huyện.


Các nhiệm vụ trọng tâm được toàn ngành thống nhất đặt ra trong năm 2017 là: Triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, kết luận, nghị quyết của Đảng về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020; đổi mới phương thức lãnh đạo, phân công công việc hợp lý, phát huy tính sáng tạo và đề cao trách nhiệm người đứng đầu; tăng cường kiểm tra các bản án đã có hiệu lực pháp luật của các đơn vị toà án nhân dân cấp huyện; tiếp tục củng cố, hoàn thiện bộ máy tổ chức của toà án nhân dân 2 cấp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động chuyên môn của ngành; thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua theo chủ đề xuyên suốt “phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”; hạn chế tối đa số lượng án bị huỷ, sửa do lỗi chủ quan, không để xảy ra án oan, sai…


Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Hoàng Duy Chinh- Phó Bí thư Tỉnh uỷ đã biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của ngành Toà án trong năm 2016. Trong đó, đáng chú ý là việc ngành đã không để xảy ra án oan, sai, chất lượng đội ngũ cán bộ của ngành được nâng lên. Về nhiệm vụ đặt ra trong năm 2017, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị ngành Toà án tập trung hoàn thành tốt các mục tiêu đã đề ra; chú trọng giảm tỷ lệ án bị huỷ, sửa do lỗi chủ quan và đặc biệt là không để xảy ra án oan, sai. Để thực hiện điều này, ngành cần tăng cường bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận, đạo đức cho cán bộ, công chức; bảo đảm tinh thần đoàn kết nội bộ; phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền địa phương và các đơn vị có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao./.
 

Xuân Nghiệp

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây