Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Bắc Kạn lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021

Thứ ba - 08/11/2016 01:54
Sáng 07/11, tại Hội trường các Ban Đảng Tỉnh ủy, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Dự đại hội có các đồng chí: Nguyễn Văn Du- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hoàng Hiệp- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phạm Duy Hưng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Thị Hòa- Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, cùng 228 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 63.000 cán bộ, hội viên, phụ nữ toàn tỉnh.

Toàn cảnh đại hội.
Toàn cảnh Đại hội.

Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Bắc Kạn lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 có chủ đề: “Phát huy truyền thống, tiềm năng và sức sáng tạo, phụ nữ Bắc Kạn đoàn kết, đổi mới, góp phần đưa Bắc Kạn thành tỉnh khá trong khu vực”. Đại hội sẽ tập trung đánh giá toàn diện, khách quan phong trào phụ nữ tỉnh Bắc Kạn trong 5 năm qua và kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2011 - 2016; kiểm điểm những hạn chế, khuyết điểm, rút ra bài học kinh nghiệm và đề ra mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp hoạt động Hội trong nhiệm kỳ mới. 

Theo báo cáo tại Đại hội, trong nhiệm kỳ vừa qua, các cấp Hội đã bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, Trung ương Hội để chỉ đạo có hiệu quả công tác Hội và phong trào; tăng cường các giải pháp chỉ đạo các khâu đột phá; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra. Các cấp Hội đã làm tốt vai trò hạt nhân đoàn kết các tầng lớp phụ nữ, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho phụ nữ; tham gia quản lý Nhà nước, phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, thực hiện an sinh xã hội, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Đồng chí Nguyễn Văn Du - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại đại hội.
Đồng chí Nguyễn Văn Du- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Toàn tỉnh hiện có 130 cơ sở Hội, 1.454 chi hội, với 63.825 hội viên; tỷ lệ thu hút hội viên đạt trên 76%; tỷ lệ cơ sở Hội đạt vững mạnh năm sau cao hơn năm trước (năm 2011 có 69 cơ sở, năm 2015 có 83 cơ sở, tăng 20%), không có cơ sở Hội xếp loại trung bình. Việc bồi dưỡng, cung cấp kiến thức, kỹ năng cho hội viên nòng cốt luôn được các cấp Hội chú trọng thực hiện, từ đó lực lượng hội viên nòng cốt luôn phát huy được vai trò và trách nhiệm của mình tại cơ sở, đến nay có 7.920 hội viên nòng cốt, chiếm 12,4%.

Công tác hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế được các cấp Hội quan tâm đẩy mạnh, tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả, coi trọng phát huy nội lực của phụ nữ để giảm nghèo bền vững. Các hoạt động “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”,“Giúp phụ nữ nghèo”... được duy trì bằng nhiều hình thức thiết thực. 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Du tặng bức trướng chúc mừng đại hội.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Du tặng bức trướng chúc mừng Đại hội.

Các cấp Hội quản lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn vay, tính đến thời điểm 30/7/2016 Hội quản lý tổng số vốn hơn 702 tỷ đồng (tăng 224 tỷ đồng so với đầu nhiệm kỳ); tạo điều kiện cho 43.942 hộ vay để đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Nguồn vốn trên đã tạo điều kiện cho nhiều hội viên vay để đầu tư phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững. Với sự nỗ lực của các cấp Hội, trong 5 năm qua đã có 3.893 hộ hội viên được giúp thoát nghèo, trong đó có 896 hộ nghèo do hội viên, phụ nữ đứng chủ được giúp thoát nghèo...

Nhiệm kỳ 2016 - 2021, Đại hội đề ra mục tiêu: Phát huy truyền thống, tiềm năng và sức sáng tạo vì sự phát triển của phụ nữ Bắc Kạn, vận động phụ nữ tích cực học tập, nâng cao trình độ, chủ động tham gia phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ; xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. Phấn đấu trong nhiệm kỳ, mỗi cơ sở Hội phát hiện và nhân rộng được ít nhất 10 điển hình là phụ nữ tiêu biểu, mô hình hoặc cách làm hay; mỗi cơ sở Hội đăng ký ít nhất một hoạt động góp phần tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; hỗ trợ ít nhất 2 hộ gia đình đạt các tiêu chí của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Bùi Thị Hòa tặng tại hội bức ảnh Bác Hồ chụp với phụ nữ.

Phó Chủ tịch Trung ương Hội Bùi Thị Hòa (thứ 4, tính từ bên phải) tặng Hội LHPN tỉnh bức ảnh chụp Bác Hồ với các đại biểu phụ nữ với lời dặn: “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”.

Trong nhiệm kỳ, các cấp Hội phối hợp tư vấn, đào tạo nghề cho ít nhất cho 8.000 lao động nữ và giới thiệu việc làm cho 500 lao động nữ. Hỗ trợ ít nhất 40 phụ nữ khởi nghiệp, 30 phụ nữ khởi sự kinh doanh và thành lập mới 5 mô hình kinh tế tập thể (tổ hợp tác/hợp tác xã) do phụ nữ làm chủ. Có 95% cán bộ Hội cấp tỉnh, huyện có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên, trong đó ít nhất 65% có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên; 100% Chủ tịch Hội LHPN cấp xã có trình độ đạt chuẩn quy định; 100% chi hội trưởng và cán bộ Hội chuyên trách được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Hội ít nhất 3 lần; phát triển ít nhất 1.000 hội viên mới/năm, đến cuối nhiệm kỳ có trên 68.000 hội viên tham gia tổ chức Hội; 100% các cấp Hội tổ chức tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tới cán bộ, hội viên, phụ nữ; 90% trở lên hội viên, phụ nữ được học tập, đăng ký thực hiện các nội dung của phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”…

Đại hội tiến hành công tác bầu cử bằng hình thức biểu quyết.
Đại hội tiến hành công tác bầu cử bằng hình thức biểu quyết.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Du và đồng chí Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam Bùi Thị Hòa đã biểu dương, chúc mừng và đánh giá cao những nỗ lực, thành tích đạt được của các cấp Hội Phụ nữ tỉnh Bắc Kạn trong nhiệm kỳ qua.

Để phát huy tiềm năng và sức sáng tạo của phụ nữ Bắc Kạn trong nhiệm kỳ mới, các đồng chí yêu cầu: Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong tham mưu, đề xuất với cấp ủy, các tổ chức trong hệ thống chính trị để làm tốt công tác tuyên truyền, thực hiện luật pháp, chính sách về bình đẳng giới và công tác phụ nữ; kịp thời phát hiện, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sắp xếp cán bộ nữ; xây dựng đội ngũ cán bộ nữ ở các cấp, các ngành có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ chuyên môn, lí luận chính trị cập chuẩn, có kỹ năng, phương pháp vận động quần chúng; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào “5 không 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm với Ban Chấp hành Hội LHPN tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chụp ảnh với Ban Chấp hành Hội LHPN tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Các cấp Hội cần đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong giai đoạn phát triển mới; xây dựng, củng cố tổ chức Hội các cấp thực sự vững mạnh, phát huy đầy đủ vai trò nòng cốt trong công tác vận động phụ nữ, tập hợp phụ nữ; linh hoạt, sáng tạo trong hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, khu dân cư, thực hiện tốt phương châm nơi nào có phụ nữ, nơi đó có tổ chức Hội; tiếp tục phát huy vai trò tích cực của phụ nữ tham gia thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống cho phụ nữ; làm tốt vai trò của phụ nữ trong xây dựng gia đình hạnh phúc...

Với tinh thần tập trung, dân chủ và nhất trí cao, Đại hội đã tiến hành bầu bằng hình thức biểu quyết 31 đồng chí vào Ban Chấp hành Hội LHPN tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Thông tin và Đại hội sẽ được Báo Bắc Kạn điện tử tiếp tục cập nhật./.

Quý Đôn

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây