Chủ tịch UBND tỉnh Lý Thái Hải kiểm tra công tác phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi tại huyện Bạch Thông

Thứ sáu - 31/05/2019 21:04
Sáng 30/5/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Lý Thái Hải cùng đoàn công tác có buổi làm việc tại huyện Bạch Thông để kiểm tra công tác phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn huyện. Đoàn công tác đã kiểm tra thực tế tình hình phòng chống dịch bệnh tại xã Vi Hương.

Sáng 30/5/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Lý Thái Hải cùng đoàn công tác có buổi làm việc tại huyện Bạch Thông để kiểm tra công tác phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn huyện. Đoàn công tác đã kiểm tra thực tế tình hình phòng chống dịch bệnh tại xã Vi Hương.

Theo báo cáo của UBND huyện Bạch Thông, bệnh Dịch tả lợn Châu Phi đã xuất hiện trên địa bàn huyện bắt đầu từ ngày 8/5/2019. Đến ngày 29/5/2019, toàn huyện đã xuất hiện 151 ổ dịch tại 41 thôn, tổ phố/14 xã, thị trấn; đã tiêu hủy 1.061 con lợn các loại với tổng trọng lượng 44.315,8kg. Ước thiệt hại khoảng trên 1,3 tỷ đồng. Riêng xã Vi Hương, bệnh DTLCP đã xuất hiện tại 11 hộ chăn nuôi lợn ở 4 thôn (Cốc Pái, Nà Chá, Đon Bây, Bó Lịn); đã tiêu hủy 49 con lợn các loại.

Ngay sau khi phát hiện ổ DTLCP xảy ra trên địa bàn, UBND huyện đã ban hành văn bản chỉ đạo các địa phương và các cơ quan liên quan tăng cường triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; công bố bệnh dịch và tiêu hủy đàn lợn bị mắc bệnh tại các địa phương; chỉ đạo các thành viên Ban chỉ đạo huyện trực tiếp xuống cơ sở được phân công phụ trách để chỉ đạo công tác phun thuốc tiêu độc khử trùng và thăm nắm tình hình bệnh dịch trên đàn lợn.

Chủ tịch UBND tỉnh Lý Thái Hải kiểm tra công tác phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi tại huyện Bạch Thông 

Tại buổi làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh Lý Thái Hải, UBND huyện Bạch Thông đã báo cáo những khó khăn trong công tác phòng chống bệnh dịch, đó là: Việc kiểm dịch lợn thịt hiện nay chưa thực hiện được, các hộ giết mổ nhỏ lẻ trên địa bàn vẫn hàng ngày vận chuyển lợn từ những thôn chưa bị nhiễm dịch để giết mổ và tiêu thụ; quá trình thành lập các chốt tại các xã có nhiều đường dân sinh rất khó khăn, không đủ nguồn lực để thực hiện, vì dự phòng ngân sách xã quá ít; địa điểm chôn lấp tại một số thôn và xã không có, phải vận chuyển lợn chết lên bãi rác của huyện để chôn lấp; nhiều gia trại chăn nuôi lợn với số lượng lớn, hiện nay chưa bị nhiễm bệnh, lợn vẫn khỏe và đã đến thời kỳ xuất chuống tuy nhiên đầu ra gặp nhiều khó khăn.

Nhân dịp này, UBND huyện Bạch Thông đã kiến nghị với Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác một số nội dung: Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh nghiên cứu có giải pháp hữu hiệu để diệt trừ những sinh vật trung gian lây bệnh; tỉnh hướng dẫn thực hiện việc kiểm dịch lợn thịt đối với các hộ giết mổ nhỏ lẻ trên địa bàn, đảm bảo thịt lợn được bày bán không bị nhiễm bệnh; UBND tỉnh sớm cấp kinh phí cho huyện để hỗ trợ các hộ có lợn bị tiêu hủy, hiện nay số kinh phí đã vượt quá khả năng dự phòng ngân sách huyện.

Chủ tịch UBND tỉnh Lý Thái Hải kiểm tra công tác phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi tại huyện Bạch Thông - Ảnh minh hoạ 2

Đ/c Lý Thái Hải - Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra chốt kiểm dịch tại đường liên xã Tú Trĩ - Vi Hương

Tại buổi làm việc, đồng chí Lý Thái Hải - Chủ tịch UBND tỉnh đã đánh giá cao sự nỗ lực của huyện Bạch Thông nói chung và xã Vi Hương nói riêng trong công tác phòng, chống bệnh DTLCP; ghi nhận những đề xuất kiến nghị của UBND huyện Bạch Thông và giao các sở, ngành liên quan tiếp thu, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện.

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay, để khống chế dịch bệnh trên địa bàn huyện, Chủ tịch UBND tỉnh Lý Thái Hải đã đề nghị UBND huyện Bạch Thông tập trung chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh; rà soát lại các chốt kiểm dịch trên địa bàn và quan tâm thực hiện đầy đủ chế độ hỗ trợ lực lượng thường trực tại các chốt kiểm dịch; Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh huyện tăng cường xuống cơ sở thăm nắm tình hình dịch bệnh, giám sát chặt chẽ việc tiêu hủy lợn bệnh; chỉ đạo các địa phương cấm nhập lợn giống trôi nổi, ngừng tái đàn; khuyến cáo người dân không mua, bán lại cám thừa của các hộ dân có lợn nhiễm bệnh đã tiêu hủy...

Đối với xã Vi Hương, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị xã duy trì những chốt kiểm dịch cần thiết; quản lý chặt chẽ lợn bệnh, lợn chết và tiêu hủy lợn đúng quy trình hướng dẫn của cán bộ thú y; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về phòng, chống dịch tả lợn.../.

Tác giả: Hương Dịu

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây