Chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ tư HĐND tỉnh khóa IX

Thứ ba - 13/12/2016 20:34
Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 8/12, Kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa IX tiến hành phiên chất vấn tại hội trường.

Trước khi bước vào phiên chất vấn, HĐND đã nghe báo cáo kết quả trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp. Tiếp đó, các Sở Nội vụ, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế trả lời những vấn đề HĐND đề nghị.

.

Sở Nội vụ trả lời về việc một số xã sau bầu cử HĐND các cấp đến nay đến nay vẫn khuyết chức danh Trưởng Công an xã mà chưa được tuyển chọn, kiện toàn; việc xây dựng Đề án vị trí việc làm được Sở Nội vụ thẩm định, tuy nhiên các Đề án vị trí việc làm này cơ bản không đáp ứng được trong thực tế hiện nay; đối với biên chế viên chức thì lộ trình thực hiện như thế nào, để đảm bảo từ nay đến năm 2021;

Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, trả lời về việc tư vấn giống lúa cho nông dân chưa hết trách nhiệm, đặc biệt là việc cung ứng 2 giống lúa lai PAC 837 và giống lúa thuần BK1 ngoài cơ cấu giống của tỉnh vào sản xuất đã gây thiệt hại nặng nề cho nông dân.

Sở Y tế trả lời về giải pháp khắc phục của ngành đối với tình trạng bội chi quỹ BHYT, nguyên nhân của việc chi sai, giải pháp khắc phục và việc xem xét, xử lý các cá nhân, tập thể vi phạm.

Sở Tài nguyên và Môi trường trả về việc tổ chức kiểm tra, đánh giá toàn bộ việc chấp hành các quy định của pháp luật về phương án khai thác, sử dụng vật liệu nổ, ô nhiễm môi trường…

Tại hội trường, đại biểu huyện Bạch Thông chất vấn: Hiện nay trên địa bàn huyện Bạch Thông nói riêng và tỉnh Bắc Kạn nói chung còn tình trạng học sinh cử tuyển đã tốt nghiệp ra trường, nhưng không bố trí, sắp xếp được việc làm. Vườn ươm Bản Chiêng, ở xã Đôn Phong (Bạch Thông) đã nhiều năm qua  không hoạt động, đại biểu cũng đã nhiều lần có ý kiến tại các kỳ họp đối với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhưng đến nay vẫn chưa có hướng xử lý.

Sở Nội vụ trả lời: Hiện nay toàn tỉnh còn 83 sinh viên cử tuyển đã tốt nghiệp đại học nhưng chưa bố chí được việc làm là do, trước đây khi đề xuất chỉ tiêu cử tuyển các đơn vị không có sự tính toán, dự báo nhu cầu sử dụng gắn với với xu hướng phát triển của địa phương, mặt khác do biên chế giao cho các cơ quan, đơn vị rất ít, vị trí việc làm của các đơn vị đã tuyển và bố trí đủ biên chế. Vì vậy, từ năm 2015, thực hiện theo quy định tại Khoản 4, Điều 1 Nghị định số 49/2015/NĐ-CP ngày 15/5/2015 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Khoản 2,3 Điều 11 Nghị định số 134/2006/NĐ-CP ngày 14/11/2006 của Chính phủ quy định về tiếp nhận, phân công công tác cho người được cử đi học theo chế độ cử tuyển sau khi tốt nghiệp ra trường, thì UBND không thực hiện việc bố trí công tác cho sinh viên cử tuyển đã tốt nghiệp, mà sinh viên chỉ được tuyển dụng thông qua đợt xét tuyển hoặc thi tuyển vào vị trí việc làm của các đơn vị có nhu cầu sử dụng theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức. Về giải pháp khắc phục, các địa phương có trách nhiệm giới thiệu, thông báo cho các sinh viên cử tuyển sau khi tốt nghiệp đăng ký dự tuyển vào làm việc tại các cơ quan, đơn vị sự nghiệp, tổ chức xã hội, doanh nghiệp Nhà nước trên địa bàn tỉnh khi các đơn vị có nhu cầu sử dụng…

 Về vườn ươm Bản Chiêng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giải trình, để giải quyết dứt điểm vấn đề trên, ngành đã giao cho Trung tâm Khuyến nông – Khuyến lâm xây dựng phương án tiếp nhận vườn ươm. Trong trường hợp các phương án sản xuất không hiệu quả thì sẽ xin ý kiến UBND tỉnh thanh lý, chuyển công năng sử dụng hoặc bàn giao cho UBND xã quản lý trong năm 2017.

Đại biểu HĐND huyện Chợ Đồn chất vấn Sở Tài nguyên và Môi trường, đề nghị cho biết khi nào thì có kết luận chính thức nguyên nhân gây sụt lún tại tổ 10, thị trấn Bằng Lũng (Chợ Đồn).

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, Sở đã tổ chức lựa chọn được nhà thầu thực hiện đề án là Liên đoàn Vật lý Địa chất – Tổng cục Địa chất và Khoáng sản thực hiện đề án khảo sát, đánh giá, xác định nguyên nhân. Hiện nay đã thực hiện xong các nội dung công việc như, công tác chắc địa, địa vật lý, đo vẽ mặt cắt địa hình, đo đối xứng, khoan máy địa chất, bơm hút thí nghiệm địa chất thủy văn tại các lỗ khoan. Sau khi kết thúc các công tác trên, căn cứ vào kết quả thi thực địa, tính toán trên cơ sở khoa học, đơn vị sẽ hoàn thiện báo cáo kết quả và xác định nguyên nhân gây sụt lún (dự kiến cuối tháng 12/2016 sẽ có kết quả).

Đại biểu thành phố Bắc Kạn chất vấn ngành Y tế có những giải pháp gì để bác sĩ có tay nghề yên tâm công tác tại tỉnh sau khi được đào tạo chuyên sâu về chuyên môn? Ngành đã sẵn sàng tiếp nhận công trình Bệnh viện Đa khoa 500 giường chưa? Liệu có xảy ra tình trạng thiết bị hiện đại, nhưng con người lại chưa đáp ứng được không?

Ngành Y tế trả lời: Để đội ngũ y, bác sĩ sau khi được đào tạo chuyên sâu về chuyên môn yên tâm công tác, ngành sẽ tạo mọi điều kiện về môi trường làm việc thích hợp và thuận lợi nhất cho họ, nhằm phát huy tay nghề sau khi được đào tạo chuyên sâu trở về. Đồng thời cũng có quy chế nội bộ về chế độ thưởng, phạt nghiêm khắc, thích đáng nếu sau đào tạo không ở lại phục vụ như đã cam kết.

Đối với nhân lực cho dự án Bệnh viện 500 giường, theo lộ trình ngành đã bố trí 26 ca, kíp đi học nâng cao tay nghề, đến nay đã thực hiện được 22 ca, kíp. Với đội ngũ y, bác sĩ hiện nay và một lực lượng đang được tỉnh cử đi đào tạo tại các Trường Y- Dược thì ngành hoàn toàn có thể đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sau khi chuyển đến Bệnh viện mới…

Đại biểu HĐND thành phố Bắc Kạn chất vấn tại Kỳ họp.
Đại biểu HĐND thành phố Bắc Kạn chất vấn tại Kỳ họp.

Tại phiên họp sáng nay, đồng chí Lý Thái Hải – Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu làm rõ thêm một số nọi dung chất vấn của đại biểu HĐND. Về thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp, đồng chí cho biết: UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, địa phương xây dựng phương án đền bù thiệt hại cho người dân do gieo trồng giống lúa thuần KB1 và giống lúa PAC837 ngoài cơ cấu giống của tỉnh trong vụ mùa năm 2016, nhưng đến nay giữa doanh nghiệp và người dân bị thiệt hại chưa thống nhất phương án bồi thường...

Kết luận phiên chất vấn, trả lời chất vấn, đồng chí Nguyễn Văn Du- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao tinh thần làm việc của các đại biểu tại kỳ họp đã nghiêm túc, sôi nổi nêu ra nhiều vấn đề mà đại biểu và cư tri hiện nay quan tâm. Cùng với đó, là sự chuẩn bị nghiêm túc, trách nhiệm các nội dung trả lời chất vấn của UBND tỉnh và các Sở, ngành liên quan.

Hầu hết các nội dung chất vấn đều tập trung vào những vấn đề vướng mắc, gây bức xúc được đông đảo cử tri và đại biểu HĐND tỉnh quan tâm như: Cải cách hành chính; giải quyết việc làm cho sinh viên ra trường; tổ chức bộ máy còn cồng kềnh, sử dụng biên chế lãng phí; vấn đề ô nhiễm môi trường trong khai thác khoáng sản tại các địa phương; công tác giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai còn nhiều bất cập... Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị được chất vấn hầu hết đã tập trung vào nội dung chính, trọng tâm cần trả lời, tuy nhiên vẫn còn một số nội dung trả lời còn thiếu cụ thể, giải pháp, thời gian khắc phục những hạn chế chưa cụ thể, rõ ràng.

Để đảm bảo hiệu quả hoạt động chất vấn, đồng chí Nguyễn Văn Du đề nghị các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương, nghiêm túc thực hiện theo đúng những nội dung đã trả lời, tiếp thu. Những nội dung cần phải có thời gian để làm rõ, đề nghị trả lời bằng văn bản gửi Thường trực HĐND tỉnh và đại biểu đã nêu chất vấn trong thời gian sớm nhất...

Quý Đôn

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây