Cầu nối đưa chủ trương của Đảng vào cuộc sống cộng đồng các dân tộc

Thứ hai - 30/09/2019 15:21
Trong những năm qua, bên cạnh việc tập trung mọi nguồn lực ưu tiên cho phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là các địa bàn đặc biệt khó khăn, Bắc Kạn đã xây dựng được một mạng lưới người có uy tín trong cộng đồng trở thành “cánh tay nối dài” đưa chủ trương của Đảng vào cuộc sống cộng đồng các dân tộc.

Trong những năm qua, bên cạnh việc tập trung mọi nguồn lực ưu tiên cho phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là các địa bàn đặc biệt khó khăn, Bắc Kạn đã xây dựng được một mạng lưới người có uy tín trong cộng đồng trở thành “cánh tay nối dài” đưa chủ trương của Đảng vào cuộc sống cộng đồng các dân tộc.

Cầu nối đưa chủ trương của Đảng vào cuộc sống cộng đồng các dân tộc

Những công lao đóng góp của người có uy tín được tỉnh biểu dương ghi nhận

Toàn tỉnh hiện có hơn 1.400 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Thời gian qua, đội ngũ người có uy tín ở các thôn bản đã thường xuyên cung cấp những thông tin quan trọng, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân đến với chính quyền các cấp, là những người tiên phong trong các phong trào, tổ chức đoàn thể địa phương và tham gia giám sát việc thực hiện các chương trình, dự án, chính sách dân tộc được đầu tư trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở địa phương; đồng thời tích cực tham gia đóng góp ý kiến trong việc hoạch định phương hướng, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh ở địa phương, giúp đảng bộ cơ sở có chủ trương đúng đắn về công tác vận động quần chúng ở cơ sở.

Đặc biệt trong thực hiện các chính sách dân tộc, người có uy tín luôn gương mẫu đi đầu vận động nhân dân thực hiện nhiều mô hình sản xuất, phát triển kinh tế, hướng dẫn cách làm, từng bước ổn định cuộc sống. Từ việc triển khai các chương trình, dự án cùng với tinh thần lao động cần cù, sáng tạo, nhiều hộ gia đình DTTS đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho thu nhập cao, điển hình như: Hộ ông Nông Đức Khí, thôn Bản Tràng, xã Đồng Lạc, huyện Chợ Đồn; ông Hoàng Văn Tuấn, thôn Nà Liềng, xã Hảo Nghĩa, huyện Na Rì; ông Nông Khải Hoan, thôn Khuổi Mý, xã Hữu Thác, huyện Na Rì; ông Dương Văn Vè, thôn Phya Đeng, xã Nghiên Loan, huyện Pác Nặm…

Trong phong trào “Bắc Kạn chung sức xây dựng nông thôn mới”, người có uy tín đã vận động, tuyên truyền bà con nhiệt tình hưởng ứng phong trào hiến đất mở rộng đường giao thông, xây dựng các công trình phúc lợi và huy động được nhiều nguồn lực trong dân. Đã có những gương điển hình qua phong trào như ông Lý Văn Hầư, người có uy tín thôn Nà Phạ, xã Đồng Phúc, huyện Ba Bể; ông Triệu Văn Thiên, dân tộc Dao, Bí thư Chi bộ thôn Nà Săm, xã Thượng Giáo, huyện Ba Bể. Nhiều HTX của bà con DTTS đã hình thành được sản phẩm OCOP như HTX rượu men lá gia truyền Suối nguồn Nà Hai, xã Quảng Khê, Ba Bể; HTX nông nghiệp thanh niên Như Cố, Chợ Mới; HTX Cao Phong, xã Xuân Lạc, huyện Chợ Đồn…

Cầu nối đưa chủ trương của Đảng vào cuộc sống cộng đồng các dân tộc - Ảnh minh hoạ 2

Nhờ việc tuyên truyền vận động của người có uy tín, đồng bào DTTS tại các địa phương vẫn giữ được bản sắc văn hóa truyền thống

Trong việc giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc, cộng đồng người có uy tín là những người hiểu rõ tầm quan trọng của các giá trị văn hóa, đặc biệt là việc bảo tồn, truyền dạy cho thế hệ trẻ bởi đây sẽ là lực lượng kế cận quyết định việc duy trì bản sắc văn hóa dân tộc. Do vậy, những nghệ nhân dù đã rất cao tuổi như: Nghệ nhân nhân dân Hoàng Hóa, cư trú tại thị trấn Phủ Thông, huyện Bạch Thông; Nghệ nhân ưu tú Lưu Đình Bạo cư trú tại xã Dương Quang, thành phố Bắc Kạn; Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Đăng Lưu, thị trấn Yến Lạc, huyện Na Rì… vẫn cống hiến hết mình cho sự nghiệp phát triển, bảo tồn, lưu giữ những giá trị bản sắc văn hóa dân tộc. Cùng sự vận động, khuyên răn chân thành của người có uy tín ở địa phương, một bộ phận thế hệ trẻ vẫn đang miệt mài học tập, gìn giữ văn hóa truyền thống của dân tộc mình, xây dựng nếp sống văn minh, từ bỏ hủ tục lạc hậu.

Trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, người có uy tín đã tích cực vận động quần chúng xây dựng phong trào, giải quyết những vấn đề phức tạp về an ninh trật tự ngay tại cơ sở; phối hợp cùng với cấp ủy, chính quyền tổ chức tuyên truyền, vận động đồng bào chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, vận động bà con nêu cao tinh thần cảnh giác, tham gia phòng ngừa mọi âm mưu và hoạt động của các thế lực thù địch nhằm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, vai trò của người có uy tín trong cộng đồng dân cư đã được phát huy mạnh mẽ. Họ là những người “truyền lửa”, tạo nên sức mạnh khối đại đoàn kết các dân tộc, vận động bà con giúp nhau phát triển kinh tế, gìn giữ và bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, đấu tranh với những luận điệu sai trái, bảo đảm cuộc sống bình yên cho bản làng./.

Tác giả: Thu Trang

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây