Tại buổi họp báo thường kỳ tháng 4 diễn ra trưa 27/4, Chánh Văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, TPHCM là đô thị lớn cả nước, tốc độ đô thị hóa rất nhanh; nhu cầu đầu tư và phát triển của TP rất lớn. Trong những năm qua, TP có nhiều dự án đầu tư quy mô đa dạng, đại bộ phận là quy mô lớn.
Trong 10 năm qua, TPHCM có những dự án cải tạo kênh, rạch ảnh hưởng đến hàng nghìn người dân. Ngoài ra, có những cây cầu quy mô lớn tiêu tốn nhiều tiền giải phóng mặt bằng và tác động đến đời sống người dân. “Nhưng nếu tôi không nhầm thì từ trước đến nay chưa từng xảy ra sự việc tương tự. TP đã làm được điều đó”, ông Hoan nói.
Song ông Hoan nhấn mạnh rằng, TPHCM nói kiên quyết nhưng không phải bằng mệnh lệnh hành chính mà với nền tảng là xây dựng được cơ chế, chính sách hợp lý để giải quyết cho người dân.
Tuy vậy, ông Hoan cũng thừa nhận ở một vài dự án, sự việc có một bộ phận người dân cũng bức xúc, không đồng lòng, đồng thuận… Có thể vì nhiều lý do nhưng TP ổn định được là nhờ giải quyết có tình, có lý, công khai, có thảo luận và đi đến thống nhất. Nhìn tổng thể, TPHCM đã làm tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Một trong những điều kiện để TPHCM làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết vấn đề bồi thường, tái định cư, theo ông Hoan, đó là TP thường xuyên cập nhật tình hình thực tế từ cơ sở và chỉ đạo từ Trung ương để có hướng giải quyết. Vấn đề nào vượt thẩm quyền thì kiến nghị Trung ương xin hướng giải quyết ngay.
TPHCM luôn có tinh thần cầu thị, lắng nghe, chia sẻ, trao đổi với người dân. Mỗi người, mỗi mảnh đất có một hoàn cảnh, nguồn gốc khác nhau nên việc xây dựng chính sách phải công khai trong dân. Giải quyết vấn đề phải sát sao, phù hợp với hoàn cảnh người dân để đi đến thống nhất chung.
“Do vậy, trước khi làm phải xây dựng chính sách thật tốt, thậm chí vận động các doanh nghiệp, nhà đầu tư “không o ép người dân. Rất nhiều người ủng hộ, có người đổi đời và đa số có cuộc sống tốt hơn”, ông Hoan khẳng định.
Ông Hoan cho biết, TPHCM cũng nghiêm túc nhìn nhận thiếu sót trong bồi thường giải tỏa, tái định cư… Cán bộ nào sai phạm thì xử lý ngay. Có những khiếu nại của dân mà xét thấy cán bộ làm sai thì cũng kiểm điểm kỷ luật. “Khi thực hiện cũng có người này người kia, anh em không phải ai cũng đúng và có lúc vận dụng sai, thậm chí lợi dụng để làm sai. Khi đó TP xử nghiêm túc chứ không bưng bít”, ông khẳng định.
Ông Hoan cũng thừa nhận trong giải quyết bồi thường giải phóng mặt bằng còn có khiếu kiện nhưng chủ yếu xoay quanh vấn đề pháp lý. Ngoài ra, trong công tác chỉ đạo, điều hành của TP vẫn còn những thiếu sót.
“TPHCM hiện còn 6 vụ việc tồn đọng kéo dài. Chưa xử lý được vì một số vướng mắc. Trong đó có cả quan điểm, cách nhìn nhận của TP và người dân còn cách xa nhau, phải tiếp tục kiên trì tuyên truyền, vận động, đối thoại và thảo luận để thống nhất cách giải quyết”, ông Hoan nói.
Ông Hoan cho rằng công tác tiếp dân là rất quan trọng và TPHCM làm tốt công tác này. “Nếu tiếp dân không tốt, né tránh không đối thoại thì vụ nhỏ sẽ thành vụ lớn. Khâu tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phải làm tốt từ cơ sở”, ông chia sẻ.
Tác giả: Quốc Anh
Nguồn tin: http://dantri.com.vn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn