Rác bủa vây vịnh Vũng Rô

Thứ bảy - 01/10/2022 21:49

Lượng lớn rác do hộ nuôi thuỷ sản và du khách xả ra, dạt vào vịnh Vũng Rô, thị xã Đông Hòa, gây ô nhiễm thắng cảnh nổi tiếng ở Phú Yên.

Những ngày qua, tại vịnh Vũng Rô ngập ngụa rác. Nhiều loại rác thải như bao nylon, chai nhựa, bao tải, xác động vật bốc mùi hôi thối cả khu vực. Dọc bờ, người dân cứ đi vài mét thấy rác chất đống. Trên mặt biển, những lồng nuôi tôm hùm, cá trở thành nơi chứa rác thải dạt vào.

 
Rác thải tràn ngập ở vịnh Vũng Rô, ngày 30/9. Ảnh: Minh Toàn

Rác thải tràn ngập ở vịnh Vũng Rô, ngày 30/9. Ảnh: Minh Toàn

Anh Trần Đình Thảo, 35 tuổi, người dân nuôi lồng bè tại vịnh Vũng Rô, cho biết rác ứ đọng nhiều ở khu vực khoảng một năm gần đây. Lượng rác tăng nhưng vịnh không có người dọn dẹp nên ngày càng nhiều. "Mùa gió nồm, rác theo dòng nước dạt vào bờ và trôi ra xa ở mùa gió bấc, cứ lặp đi lặp lại", anh Thảo nói và cho biết có ngày anh gom hàng trăm kg rác đi tiêu hủy.

Chị Nguyệt, 26 tuổi, người dân sống gần vịnh Vũng Rô, cho biết khu vực vịnh có hàng chục bè ăn uống dành cho du khách. Tại bãi biển, nhiều khách không có ý thức khi tổ chức cắm trại, vứt rác bừa bãi, không chịu dọn dẹp sau khi vui chơi.

Rác thải chất đầy ở vịnh Vũng Rô, ngày 30/9. Ảnh: Minh Toàn

Rác thải ở khu vực bè phục vụ du khách. Ảnh: Minh Toàn

Theo chị Nguyệt, một lượng lớn rác thải sinh hoạt, khó phân huỷ được xả xuống biển từ gần 400 hộ dân nuôi tôm tại vịnh, với hơn 16.000 lồng. Nếu không sớm giải quyết, thời gian tới khu vực này bị ô nhiễm nghiêm trọng và khó nuôi trồng thuỷ sản. Gần đây gia đình chị không dám ra vịnh Vũng Rô dạo biển như trước.

Ông Nguyễn Văn Tĩnh, Chủ tịch thị xã Đông Hòa, cho biết địa phương nhiều lần tổ chức lực lượng chức năng, vận động người dân cùng nhặt rác nhưng vẫn không hết. "Chúng tôi chuẩn bị họp các chủ bè ở vịnh bàn kế hoạch thu gom rác thải, đảm bảo môi trường không bị ô nhiễm", ông nói.

Người dân vớt rác tại vịnh Vũng Rô. Ảnh: Minh Toàn

Người dân vớt rác tại vịnh Vũng Rô. Ảnh: Minh Toàn

Ba tuần trước, trước tình trạng rác thải tăng, lực lượng chức năng thị xã Đông Hoà đã xuống thu gom rác. Các hộ nuôi trồng thủy sản được chính quyền yêu cầu cần có ý thức, không nên vứt rác thải xuống vịnh. Địa phương cũng tổ chức một số buổi tuyên truyền người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Vịnh Vũng Rô rộng hơn 16 km2 mặt nước, nằm sát rìa Đèo Cả và là ranh giới tự nhiên giữa Phú Yên với Khánh Hoà. Vịnh được biết đến là địa danh du lịch thiên nhiên nguyên sơ, thu hút du khách.

Tác giả: Bùi Toàn

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây