Trung Quốc đòi Mỹ sửa chữa sai lầm sau vụ trục xuất hai nhà ngoại giao

Thứ hai - 16/12/2019 10:09
(Dân trí) - Trung Quốc lên tiếng yêu cầu Mỹ “sửa chữa sai lầm” sau khi Washington được cho là đã trục xuất hai quan chức ngoại giao của Bắc Kinh. >>
Trung Quốc đòi Mỹ sửa chữa sai lầm sau vụ trục xuất hai nhà ngoại giao

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng (Ảnh: AP)

“Cáo buộc của Mỹ nhằm vào công dân Trung Quốc đã coi thường thực tế một cách nghiêm trọng”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói tại cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh hôm nay 16/12.

Tuyên bố của ông Cảnh Sảng được đưa ra sau khi báo New York Times dẫn nguồn thạo tin cho biết, chính phủ Mỹ đã âm thầm trục xuất hai nhà ngoại giao Trung Quốc sau khi những người này xâm nhập một căn cứ quân sự của Mỹ ở Virginia vào mùa thu năm nay.

Theo báo Mỹ, hai quan chức Trung Quốc đã lái xe vào căn cứ quân sự Mỹ và chỉ dừng lại sau khi bị cản đường bởi 5 chiếc xe tải. Một trong hai quan chức được cho là điệp viên Trung Quốc hoạt động dưới vỏ bọc ngoại giao. Khi bị chặn lại, hai quan chức Trung Quốc đã nói với các cảnh vệ tại căn cứ rằng họ “lạc đường”. 

Mặc dù chưa thể khẳng định chính xác lý do hai quan chức Trung Quốc lái xe vào căn cứ ở Norfolk, Virginia, song giới chức Mỹ tin rằng đây là hành động nhằm thử mức độ an ninh của căn cứ quân sự Mỹ.

Một quan chức hành pháp của Mỹ đã xác nhận với Reuters rằng thông tin do New York Times đăng tải là chính xác. Tuy nhiên, phía Trung Quốc vẫn chỉ trích động thái trục xuất của Mỹ và yêu cầu Washington bảo vệ các nhà ngoại giao nước ngoài trên lãnh thổ Mỹ.

“Chúng tôi mạnh mẽ kêu gọi Mỹ sửa chữa sai lầm, hủy bỏ quyết định liên quan và bảo vệ quyền hợp pháp của công dân Trung Quốc theo Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói, đề cập tới công ước quốc tế về đặc quyền của các nhà ngoại giao.

Trước đó, hồi tháng 10, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ban hành các quy định mới đối với các nhà ngoại giao Trung Quốc, yêu cầu họ phải thông báo trước khi có bất cứ cuộc gặp gỡ nào với quan chức chính phủ hay chính quyền địa phương hoặc với các tổ chức nghiên cứu, giáo dục. Trung Quốc sau đó cũng đưa ra các biện pháp đáp trả tương tự đối với các nhà ngoại giao Mỹ trên lãnh thổ Trung Quốc.

Thành Đạt

Theo RT, Reuters

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây