Nga tập kích nhiều cơ sở công nghiệp năng lượng của Ukraine

Thứ ba - 18/10/2022 10:31

(Dân trí) - Hàng loạt vụ tập kích tên lửa đã được quân đội Nga tiến hành nhằm vào các cơ sở công nghiệp năng lượng của Ukraine.

Nga tập kích nhiều cơ sở công nghiệp năng lượng của Ukraine - 1
Lính cứu hỏa Ukraine dập tắt đám cháy sau vụ tập kích tên lửa của quân đội Nga vào một cơ sở điện lực tại Kiev (Ảnh: Reuters).

Theo Phó Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Kyrylo Tymoshenko, quân đội Nga đã tiến hành 3 vụ tập kích đường không nhằm vào các cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng tại Ukraine. 

Theo Thị trưởng Kiev Vitaly Klitschko, "2 cơ sở công nghiệp thiết yếu" trong thành phố đã bị trúng tên lửa Nga. Nhân chứng cho biết khói đen đã bốc lên tại khu vực phía Bắc thủ đô Kiev.

"Tại Kiev, hậu quả của các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga đã khiến 2 cơ sở hạ tầng quan trọng bị hư hại. Hiện nguồn cung cấp điện và nước đang bị hạn chế tại một phần thủ đô. Tại một số ngôi nhà, do áp suất giảm sâu trong mạng lưới cấp nước, màu sắc và độ trong của nước có thể bị ảnh hưởng", ông Klitschko tuyên bố, đồng thời kêu gọi người dân Kiev tiết kiệm điện và nước một cách tối đa.

Bên cạnh đó, 2 cuộc không kích đã được Nga tiến hành tại tỉnh phía Nam Dnipro, gây ra những "thiệt hại nghiêm trọng" cho các cơ sở hạ tầng năng lượng.

"Lửa và khói đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng", Thống đốc tỉnh Dnipro Valentyn Reznichenko tuyên bố, đồng thời xác nhận thành phố Zhytomyr đã bị mất điện và nước sau vụ tấn công trên.

Trong thời gian gần đây, Nga đã tăng cường tập kích vào các hạ tầng năng lượng trọng yếu của Ukraine như nhà máy điện, gây mất điện và nước trên diện rộng. Theo nhà chức trách Ukraine, hơn 30% cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này bị hư hại. Nga tuyên bố các cuộc tập kích tên lửa là hành động đáp trả một số âm mưu phá hoại của Ukraine nhằm vào các cơ sở hạ tầng của Nga, bao gồm nhà máy điện hạt nhân Kursk, đường ống dẫn khí TurkStream và cầu Crimea.

Nga tập kích nhiều cơ sở công nghiệp năng lượng của Ukraine - 2
Hình ảnh thành phố Lviv của Ukraine chìm trong bóng tối vì mất điện sau trận tập kích tên lửa của Nga hôm 12/10 (Ảnh: Reuters).

Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Herman Halushchenko cho biết, đợt tập kích tên lửa hôm 11/10 là "lần đầu tiên từ khi chiến sự bắt đầu", Nga "nhắm mục tiêu quyết liệt" vào hạ tầng năng lượng của Ukraine. Đây có thể là sự thay đổi về chiến thuật của Nga trong chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Ông Halushchenko nhận định, một trong những lý do khiến Nga tấn công hạ tầng năng lượng của Ukraine là vì nước này xuất khẩu điện sang châu Âu, "giúp các nước châu Âu tiết kiệm chi phí mua khí đốt và than của Nga".

Giới chức Ukraine cho rằng, chiến thuật tập kích mới của Nga nhằm gây thiệt hại nhiều nhất có thể cho Ukraine, khiến mùa đông lạnh giá sẽ càng trở nên thách thức hơn với Ukraine. Bộ Năng lượng Ukraine đã buộc phải tạm ngừng xuất khẩu điện cho châu Âu kể từ ngày 11/10 để bình ổn mạng lưới điện trong nước.

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây