Theo Thời báo phố Wall, các nhà điều tra đã đưa ra kết luận này sau khi phân tích dữ liệu hộp đen của máy bay. Hệ thống MCAS đã được kích hoạt ngay trước khi máy bay rơi xuống một cánh đồng chỉ 6 phút sau khi cất cánh từ sân bay ở thành phố Addis Ababa, Ethiopia hôm 10/3.
Giới chức Ethiopia dự kiến công bố báo cáo điều tra sơ bộ vụ tai nạn trong vài ngày tới.
Hệ thống MCAS trở thành tâm điểm trong cuộc điều tra tai nạn của máy bay Boeing 737 Max 8 của Ethiopian Airlines sau khi một máy bay cũng thuộc dòng này của hãng hàng không Lion Air (Indonesia) rơi hồi tháng 10 năm ngoái khiến 189 người thiệt mạng cũng cho thấy nhiều điểm tương đồng.
MCAS là hệ thống cảnh báo an toàn tự động được lắp đặt trong mẫu 737 MAX 8 giúp máy bay tránh rơi vào trạng thái chết động cơ hay mất lực nâng vì mẫu máy bay này nặng hơn, có nhiều động cơ tiết kiệm nhiên liệu làm thay đổi khí động lực của máy bay, có thể khiến mũi nó bị hướng lên cao trong một số điều kiện nhất định. Boeing đã đưa ra hướng dẫn để phi công vô hiệu hóa MCAS trong trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, các phi công cũng nhận ra rằng, họ chỉ có 40 giây thao tác để có thể tránh thảm họa tương tự như vụ rơi máy bay Lion Air (Indonesia) và Ethiopian Airlines.
Boeing ngày 27/3 đã công bố cập nhật phần mềm cho MCAS đồng thời tiến hành huấn luyện phi công trên hệ thống mô phỏng trong bối cảnh hàng chục quốc gia trên thế giới ngừng bay hoặc đóng cửa không phận với dòng máy bay Boeing 737 Max 8.
Minh Phương
Theo BBC
Nguồn tin: http://dantri.com.vn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn