Người dùng Facebook và Instagram tại châu Âu có thể trả 10 euro mỗi tháng nếu muốn sử dụng phiên bản mạng xã hội không quảng cáo.
Gói thuê bao vừa được Meta công bố, bước đầu áp dụng tại thị trường EU, EEA và Thụy Sĩ từ tháng 11. Theo đó, người dùng tại khu vực này có thể trả phí 9,99 euro (260 nghìn đồng) mỗi tháng khi đăng ký qua website, hoặc 12,99 euro (330 nghìn đồng) khi đăng ký trên ứng dụng iOS, Android để không phải xem quảng cáo.
Với người có nhiều tài khoản, Meta cho biết gói thuê bao sẽ hỗ trợ cho mọi tài khoản được liên kết với người dùng trong Trung tâm tài khoản. Tuy nhiên đến tháng 3 năm sau, hãng sẽ thu thêm 6-8 euro với mỗi tài khoản mới.
Mark Zuckerberg, CEO Meta. Ảnh: Reuters
Động thái này đánh dấu lần đầu tiên Meta thu phí dịch vụ người dùng Facebook và Instagram. Dù khẳng định luôn ủng hộ ý tưởng Internet miễn phí, Meta cho biết họ phải làm như vậy nhằm đáp ứng quy định của châu Âu về bảo vệ dữ liệu.
Đầu năm nay, Meta bị cơ quan bảo vệ dữ liệu Ireland cáo buộc vi phạm Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR) và phạt 390 triệu euro. Sau quá trình kháng cáo bất thành, công ty của Mark Zuckerberg buộc phải tuân thủ, bằng cách cho người dùng chủ động quyết định việc có cho nền tảng sử dụng dữ liệu để quảng cáo mục tiêu hay không.
Với người chọn sử dụng mạng xã hội miễn phí, Meta cho biết trải nghiệm của họ sẽ không thay đổi. Các nhãn hàng vẫn có thể chạy quảng cáo để khai thác tệp người dùng này. Cách làm này, theo Meta, nhằm "cân bằng giữa yêu cầu của cơ quan quản lý châu Âu, đồng thời mang lại cho người dùng sự lựa chọn và cho phép Meta phục vụ tất cả người dùng".
Meta không đề cập đến việc có mở rộng chính sách ra các thị trường khác hay không. Tuy nhiên hãng ủng hộ ý tưởng Internet miễn phí và đổi lại bằng xem quảng cáo. '"Chúng tôi tin vào một mạng Internet hỗ trợ quảng cáo, nơi cho phép mọi người truy cập vào các sản phẩm và dịch vụ được cá nhân hóa bất kể tình trạng kinh tế của họ", Meta nêu.
Trước đó, một số nguồn tin cho rằng có thể đây là cách Mark Zuckerberg học theo Elon Musk thu phí người dùng trên X, trong bối cảnh doanh thu quảng cáo chịu nhiều biến động. Tại Việt Nam, Facebook gần đây cũng bị cho là lỏng lẻo trong kiểm soát, khiến nhiều quảng cáo có nội dung phản cảm hoặc quảng cáo bán hàng giả tràn lan trên nền tảng.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn