Mạng 5G PMN tạo kỳ vọng cho sản xuất thông minh

Thứ ba - 10/10/2023 22:18

5G PMN là mạng di động dành riêng, đáp ứng yêu cầu kết nối thời gian thực, bảo mật và chất lượng cao, thúc đẩy sản xuất thông minh, tự động hóa doanh nghiệp.

Theo IoT Times, từ đầu năm 2022, mạng di động dùng riêng (private mobile networks - PMN) đã được nhận định là bước đột phá trong cách mạng công nghiệp 4.0. Internet vạn vật (IoT), tự động hóa kết hợp với tốc độ đường truyền siêu nhanh của mạng 5G được xem là thế mạnh của phương thức kết nối này.

Chẳng hạn, trong một doanh nghiệp sản xuất, các thiết bị bên trong gồm dây chuyền, thang tải, robot, máy tính bảng của công nhân... đều phải kết nối vào một mạng như cáp Internet nội bộ hoặc Wi-Fi. Tuy nhiên, các mạng này không phù hợp với việc kết nối đa thiết bị. Mạng có dây có tính ổn định cao nhưng lại không thể kết nối với các thiết bị di động. Trong khi mạng Wi-Fi giá rẻ lại gặp vấn đề về độ phủ.

Sự tồn tại của những "khoảng trống Wi-Fi", mất kết nối trong kỷ nguyên số đồng nghĩa với hoạt động tự động hóa mất dấu sản phẩm, con người hoặc phương tiện, tác động trực tiếp tới hoạt động sản xuất của công ty. Nó cũng khiến doanh nghiệp sản xuất ít hơn so với năng lực nhưng lại tốn nhiều hơn so với mức cần thiết.

 
Mạng 5G PMN đảm bảo cho việc vận hành thông suốt của nhà máy với nhiều thiết bị di động, robot tự hành. Ảnh: Nguyễn Long

Mạng 5G PMN đảm bảo cho việc vận hành thông suốt của nhà máy với nhiều thiết bị di động, robot tự hành. Ảnh: Nguyễn Long

Theo một số chuyên gia, 5G PMN sẽ giải quyết vấn đề hạ tầng kết nối với nhiều ưu điểm. Đầu tiên, hình thức này đáp ứng tốt yêu cầu của lượng ứng dụng bùng nổ trong cách mạng 4.0, mạng 5G và hiện đại hóa, tự động hóa cho doanh nghiệp. Mạng di động 5G dùng riêng cải thiện vùng bao phủ với số lượng lớn kết nối so với mạng Wi-Fi hay các mạng truyền thống khác. Do được xây dựng riêng nên 5G PMN mang đến độ tin cậy cao cho các ứng dụng của doanh nghiệp. Mạng sử dụng tần số được quy hoạch nên ít bị ảnh hưởng bởi nhiễu từ các hệ thống khác.

Mạng đáp ứng yêu cầu bảo mật cao - một trong các yêu cầu quan trọng với doanh nghiệp trong tiến trình phát triển và chuyển đổi số. Với độ trễ cực thấp (tối thiểu 1 ms) và băng thông rộng (lên đến 4,7 Gbps), mạng 5G dùng riêng có thể quản lý, phân bổ ưu tiên lưu lượng truy cập vào mạng cho thiết bị, người dùng theo yêu cầu hoạt động. Ngoài ra, 5G PMN có thể phân chia lưu lượng truy cập nên quản lý và xử lý được nghẽn mạng.

IoT Times cho biết 5G PMN đang tăng trưởng rất nhanh bởi những hiệu quả vượt trội. Spirent Communications - một công ty thử nghiệm viễn thông đa quốc gia có trụ sở tại Vương quốc Anh, dự báo thị trường 5G PMN có thể đạt 7,7 tỷ USD vào năm 2027 và sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa.

Tại Việt Nam, dù là thuật ngữ mới nhưng 5G PMN đã được triển khai thử nghiệm thành công với nhà cung cấp Viettel cùng dịch vụ Viettel 5G Private Mobile Network.

Các kỹ sư Viettel đã thử nghiệm thành công 5G PMN tại nhà máy thông minh đầu tiên tại Việt Nam - nhà máy Pegatron ở Hải Phòng với độ phủ phủ đạt 99%, độ trễ dưới 1 ms trên một diện tích lên tới 250.000 m2. Viettel 5G PMN còn tối ưu về chi phí khi khi giá thành chỉ bằng 78% so với triển khai mạng Wi-Fi.

 
Viettel Solutions công bố triển khai thử nghiệm thành công 5G PMN cho nhà máy thông tin của Pegatron tại Hải Phòng. Ảnh: Linh Hùng

Viettel Solutions công bố triển khai thử nghiệm thành công 5G PMN cho nhà máy thông tin của Pegatron tại Hải Phòng. Ảnh: Linh Hùng

Ông Đào Xuân Vũ, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết, 5G PMN là một xu thế phát triển mạnh mẽ trong tương lai, góp phần thúc đẩy cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và xã hội số. Tốc độ tăng trưởng dự kiến hàng năm (CAGR) là 51,2% từ năm 2023 đến năm 2030.

Tại Việt Nam, hệ thống khu công nghiệp, cảng biển, cảng hàng không, các trung tâm logictics có mặt ở hầu hết tỉnh, thành khu kinh tế trong cả nước. Do đó, việc ứng dụng 5G PMN được kỳ vọng thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế nói chung và các lĩnh vực sản xuất, khai khoáng, logistics, thành phố thông minh...

Việc ứng dụng 5G PMN cũng thúc đẩy chuyển đổi từ sản xuất truyền thống sang sản xuất thông minh, thu về hiệu quả lớn về chi phí và tăng hiệu suất. Chất lượng sản phẩm cũng tối ưu nhờ quá trình ứng dụng tự động hóa vào sản xuất.

Lãnh đạo Viettel Solutions cho biết, với việc làm chủ hạ tầng mạng lưới cũng như công nghệ, công ty này đã sẵn sàng tích hợp các ứng dụng trong hệ sinh thái số dành cho nhà máy thông minh trên hạ tầng mạng di động dùng riêng 5G PMN.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây