5 điều máy Mac có thể làm còn iPad thì không

Thứ bảy - 06/04/2024 07:37

Khi được sử dụng đồng thời, máy Mac và iPad sẽ bổ sung cho nhau nhờ các tính năng Apple Continuity khác nhau. Tùy thuộc vào quy trình làm việc, bạn có thể chọn iPad thay vì máy Mac. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều mà iPad không thể làm được còn Mac thì có thể.

1. Tải xuống ứng dụng của bên thứ ba từ Internet

Với iPad, bạn bị giới hạn tải xuống ứng dụng từ Apple App Store. Mặt khác, bạn có thể cài đặt ứng dụng của bên thứ ba trên máy Mac của mình từ cả App Store và web, đặc biệt là sau khi tắt hoàn toàn Gatekeeper.

Tải xuống Visual Studio Code trên macOS
Tải xuống Visual Studio Code trên macOS

Mặc dù bạn có thể tìm thấy hầu hết các ứng dụng cần sử dụng hàng ngày trên App Store nhưng nó vẫn có thể khá hạn chế. Ví dụ, nếu mua iPad để học đại học, bạn có thể sớm nhận ra rằng mình không thể tải xuống một số phần mềm nhất định cần thiết cho quá trình học tập của mình.

Một ví dụ đáng chú ý là Visual Studio Code, có sẵn cho máy Mac nhưng không có cho iPad.

2. Máy Mac cho phép đa nhiệm tốt hơn

Chắc chắn, với iPad, bạn có thể sử dụng Split View và Slide Over để thực hiện đa nhiệm một cách hiệu quả trên iPad của mình. Nếu muốn tiến thêm một bước, bạn cũng có thể sử dụng Mission Control trên iPad để sử dụng đồng thời nhiều hơn ba ứng dụng.

Split View hiển thị các ứng dụng Canva và GoodNotes cạnh nhau
Split View hiển thị các ứng dụng Canva và GoodNotes cạnh nhau

Bất chấp tất cả những điều đó, đa nhiệm trên máy Mac vẫn tốt hơn nhiều. Mặc dù bạn có thể sử dụng Split View và Stage Manager trên máy Mac, nhưng điều tuyệt vời nhất về đa nhiệm trên máy Mac là bạn không bị giới hạn số lượng tab, cửa sổ và ứng dụng có thể sử dụng đồng thời.

Cũng có thể sử dụng Mission Control trên máy Mac để xem màn hình Split View và tất cả các cửa sổ đang mở của mình.

Mission Control hiển thị các màn hình và cửa sổ Split View đang mở
Mission Control hiển thị các màn hình và cửa sổ Split View đang mở

Ngoài ra, bạn có thể tạo nhiều desktop với Mission Control để tổ chức quy trình làm việc của mình tốt hơn. Bản cập nhật macOS Sequoia mà Apple dự định tung ra vào mùa thu năm 2024, giúp việc xếp cửa sổ theo kiểu tile trở nên dễ dàng hơn. Bạn sẽ có thể kéo các cửa sổ đến cạnh màn hình và gắn chúng vào đúng vị trí.

3. Chụp một phần màn hình

Chụp một phần cụ thể của màn hình rất tiện lợi khi muốn hiển thị các bit có liên quan mà không để lộ toàn bộ màn hình của mình. Trên iPad, bạn bị giới hạn chụp ảnh màn hình hoặc ghi lại toàn bộ màn hình, sau đó cắt ảnh để tập trung vào một phần cụ thể trên màn hình.

Chụp ảnh màn hình một phần cụ thể của màn hình iPad
Chụp ảnh màn hình một phần cụ thể của màn hình iPad

Mặt khác, với macOS, chỉ cần giữ và nhấn đồng thời phím Shift + Command + 4. Tất cả những gì bạn cần làm là kéo hình chữ thập qua phần màn hình muốn chụp, thế là xong!

Tương tự, nếu muốn sàng lọc bản ghi, bạn có thể thực hiện bằng cách nhấn đồng thời phím Shift + Command + 5. Bây giờ, chọn nút Record Selected Portion. Chỉ cần điều chỉnh hộp xuất hiện để che phần màn hình muốn ghi và nhấp vào nút Record.

Chụp một phần cụ thể của màn hình trên máy Mac
Chụp một phần cụ thể của màn hình trên máy Mac

Mặc dù đây không phải là tính năng chính sẽ thay đổi đáng kể quy trình làm việc của bạn nhưng nó có thể giúp tiết kiệm thời gian nếu phải chụp màn hình thường xuyên.

4. Hoạt động như một bộ thu AirPlay

AirPlay cho phép truyền phát nội dung không dây hoặc chiếu màn hình thiết bị Apple tới các thiết bị thu AirPlay ở gần như Apple TV, HomePod, TV hoặc loa hỗ trợ AirPlay, thậm chí cả máy Mac.

Thật không may, trong khi truyền phát nội dung hoặc chiếu màn hình iPad sang máy Mac, bạn không thể chiếu màn hình máy Mac sang iPad vì iPad không thể hoạt động như một bộ thu AirPlay. Tuy nhiên, bạn có thể chiếu màn hình máy Mac của mình sang máy Mac khác - hoặc bất kỳ bộ thu AirPlay nào khác mà bạn sở hữu.

Các biểu tượng được sử dụng cho AirPlay trên thiết bị Apple
Các biểu tượng được sử dụng cho AirPlay trên thiết bị Apple

Ngoài ra, macOS Sequoia còn giới thiệu iPhone Mirroring để cho phép người dùng tương tác trực tiếp với iPhone từ máy Mac. Thật không may, đây không phải là một trong những tính năng của iPadOS 18 mà Apple công bố tại WWDC 2024.

5. Quản lý file hiệu quả hơn

Nếu là một người sử dụng iPad và Mac cho công việc và học tập, bạn có thể thấy rằng ứng dụng Files trên iPad khá hạn chế so với Finder trên Mac. Trên iPad, bạn có thể sắp xếp các file theo tên, loại, ngày, kích thước và tag.

Ứng dụng Files trên iPad hiển thị các tùy chọn sắp xếp
Ứng dụng Files trên iPad hiển thị các tùy chọn sắp xếp

Ngược lại, bạn có nhiều tùy chọn hơn trên máy Mac, như Ngày mở lần cuối, Ngày thêm, Ngày sửa đổi và Ngày tạo. Điều này có nghĩa là ứng dụng Files thiếu các danh mục phụ trong tùy chọn sắp xếp theo ngày. Mặc dù điều này có vẻ nhỏ nhưng việc có thể sắp xếp file theo lần cuối cùng mở hoặc sửa đổi chúng có thể rất hữu ích nếu bạn thường xuyên chỉnh sửa tài liệu.

Ứng dụng Finder trên Mac hiển thị các tùy chọn sắp xếp
Ứng dụng Finder trên Mac hiển thị các tùy chọn sắp xếp

Ngoài ra, mặc dù có thể nhóm các file thông qua Tags trong Finder nhưng bạn không thể thực hiện tương tự trong ứng dụng Files. Cũng không có tùy chọn "Open With" trong ứng dụng Files, điều này có thể gây bất tiện.

Finder trên macOS cũng cho phép tùy chỉnh cách các file và thư mục xuất hiện. Bạn có thể chọn giữa chế độ xem danh sách, chế độ xem cột, chế độ xem biểu tượng hoặc chế độ xem thư viện, trong khi ứng dụng Files thiếu chế độ xem thư viện. Finder cũng cho phép tạo Smart Folders thư mục này tự động thu thập các file dựa trên tiêu chí bạn chỉ định - một tính năng khác không có trên iPadOS.

Thanh menu macOS Finder với menu drop-down File
Thanh menu macOS Finder với menu drop-down File

Cuối cùng, mặc dù ứng dụng File trên iPad sẽ đủ để quản lý số lượng file nhỏ hơn, chẳng hạn như cho bài tập ở trường, nhưng mọi thứ có thể trở nên khá hỗn loạn nếu bạn có hàng trăm tài liệu.

Trước khi quyết định chọn giữa iPad hay máy Mac, bạn nên xem qua quy trình làm việc của mình. Hãy nhớ rằng iPad không đi kèm bàn phím. Vì vậy, các tác vụ cơ bản như soạn thảo email và điều hướng thiết bị có thể phức tạp trừ khi bạn đầu tư vào một trong những bàn phím iPad tốt nhất.

Nếu dự đoán cần phải thực hiện bất kỳ tác vụ nào được đề cập ở trên, iPad có thể không phải là một lựa chọn phù hợp trừ khi bạn đã sở hữu máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây