Bạn có biết có hai ứng dụng Microsoft Defender khác nhau không?

Thứ bảy - 06/04/2024 07:35

Máy tính Windows đi kèm với Windows Security, một giải pháp bảo mật cơ bản nhưng được tích hợp sẵn. Bạn có thể nhận được nhiều tính năng cao cấp hơn bằng cách cài đặt Microsoft Defender, một ứng dụng bảo mật độc lập dành cho các thiết bị Windows, Mac, iPhone và Android. Nhưng hai giải pháp này là các giải pháp bảo mật riêng biệt và cung cấp các tính năng khác biệt nhưng bổ sung cho nhau. Hãy cùng khám phá sự khác biệt giữa chúng!

Windows Security là gì?

Màn hình chính của ứng dụng Windows Security trên Windows 11
Màn hình chính của ứng dụng Windows Security trên Windows 11

Trước đây được gọi là Windows Defender, Windows Security là một giải pháp tường lửa và diệt virus tích hợp trong hệ điều hành Windows. Nó cung cấp sự bảo vệ thiết yếu chống lại các mối đe dọa ngoại tuyến và trực tuyến, bao gồm quét thủ công và khả năng quản lý mối đe dọa.

Nếu có máy tính Windows, rất có thể bạn đã từng sử dụng nó trước đây và đây có thể là phần mềm diệt virus duy nhất mà máy tính cần. Đây là những gì bạn nhận được với Windows Security:

  • Bảo vệ khỏi mối đe dọa và virus: Windows Security sử dụng công cụ diệt virus của Microsoft Defender làm cốt lõi của giải pháp bảo mật để cung cấp khả năng bảo vệ theo thời gian thực chống lại phần mềm độc hại. Bạn có thể thực hiện quét nhanh, tùy chỉnh hoặc ngoại tuyến, điều chỉnh cài đặt ransomware, quản lý quyền truy cập thư mục được kiểm soát và tạo danh sách loại trừ.
  • Bảo vệ tài khoản: Bảo mật cài đặt tài khoản Microsoft, bao gồm các tùy chọn đăng nhập, khôi phục tài khoản và mật khẩu.
  • Tường lửa & bảo vệ mạng: Tùy chỉnh cài đặt tường lửa trên các mạng khác nhau và cấu hình các quy tắc lưu lượng truy cập vào và ra.
  • Kiểm soát ứng dụng và trình duyệt: Bạn có thể kiểm soát cách Windows sàng lọc ứng dụng của bạn để tìm phần mềm độc hại và tùy chỉnh cài đặt SmartScreen để lọc các trang web và nội dung tải xuống.
  • Bảo mật thiết bị: Cho phép truy cập bảo mật nâng cao để giám sát hệ thống để biết các tùy chọn cách ly lõi, khởi động an toàn và bảo mật phần cứng.
  • Hiệu suất và tình trạng của thiết bị: Phần này hiển thị tổng quan nhanh về tình trạng của thiết bị, bao gồm thời lượng pin, dung lượng lưu trữ cũng như các sự cố tiềm ẩn với ứng dụng và phần mềm.
  • Tùy chọn gia đình: Quản lý quyền kiểm soát của phụ huynh để đặt thói quen sử dụng thiết bị, theo dõi hoạt động kỹ thuật số của con bạn và lọc nội dung có thể truy cập trên PC.

Microsoft Defender là gì?

Mặc dù nghe có vẻ giống nhau nhưng Microsoft Defender là một ứng dụng bảo mật độc lập dành cho Windows, Android, iOS và macOS. Microsoft làm rõ rằng đây không phải là giải pháp thay thế phần mềm diệt virus trên thiết bị Windows và iOS nhưng cung cấp khả năng bảo vệ phần mềm độc hại trên Android.

Ứng dụng Microsoft Defender hiển thị màn hình Device Protection
Ứng dụng Microsoft Defender hiển thị màn hình Device Protection

Microsoft Defender là một phần của bộ Microsoft 365 nên không cần phải trả thêm tiền để cài đặt ứng dụng. Nếu là người đăng ký, ứng dụng này có thể đã được cài đặt trên thiết bị. Nếu không, bạn có thể cài đặt nó từ Microsoft Store hoặc cửa hàng ứng dụng tương ứng trên thiết bị.

Nói một cách đơn giản, Microsoft Defender hoạt động giống như một tiện ích bổ sung hoạt động cùng với Windows Security hoặc bất kỳ phần mềm chống virus nào của bên thứ ba được cài đặt trên máy tính hoặc điện thoại thông minh. Tuy nhiên, nó cung cấp một số tính năng bảo mật độc đáo của riêng mình:

  • Giám sát hành vi trộm cắp danh tính: Theo dõi 60 loại dữ liệu cá nhân khác nhau và nhận thông báo khi có vi phạm dữ liệu hoặc hoạt động đáng ngờ trong báo cáo tín dụng.
  • Bảo hiểm trộm cắp danh tính (chỉ ở Hoa Kỳ): Bảo hiểm này cung cấp khoản bảo hiểm lên tới 1 triệu USD cho chi phí khôi phục và hỗ trợ trong trường hợp vi phạm dữ liệu hoặc trộm danh tính.
  • Cảnh báo về mối đe dọa và hoạt động đáng ngờ: Giám sát và nhận cảnh báo bảo mật cho tối đa 5 thiết bị được liên kết với tài khoản Microsoft thông qua bảng điều khiển tập trung.
  • Bảo vệ thiết bị: Trên Android, Microsoft Defender có thể quét các ứng dụng độc hại, chạy quét phần mềm độc hại, kiểm tra danh sách ứng dụng bị chặn và chặn các trang web không an toàn. Tuy nhiên, các thiết bị iOS chỉ bị giới hạn ở khả năng phát hiện jailbreak và bảo vệ web.
  • Bảo vệ quyền riêng tư: Duyệt web riêng tư bằng cách ẩn địa chỉ IP thông qua mã hóa với dịch vụ VPN đi kèm, cung cấp tới 50GB mức sử dụng dữ liệu mỗi tháng.

Windows Security và Microsoft Defender: Cái nào tốt hơn?

Windows Security và Microsoft Defender không phải là những dịch vụ cạnh tranh mà là những dịch vụ bổ sung cho nhau. Windows Security được tích hợp vào hệ điều hành Windows để bảo vệ cơ bản và chạy cục bộ trên máy tính của bạn. Microsoft Defender là lớp bảo mật bổ sung hoạt động với giải pháp diệt virus hiện có. Trên máy tính Windows, nó hoạt động giống như một bảng điều khiển bảo mật cho Windows Security hoặc phần mềm diệt virus của bên thứ ba.

Vì vậy, ngay cả khi bạn có Microsoft Defender trên máy tính hoặc điện thoại thông minh của mình, điều quan trọng là không tắt tính năng bảo vệ tích hợp sẵn hoặc của bên thứ ba vì tính năng này không nhằm mục đích thay thế tính năng bảo vệ đó.

Ứng dụng Microsoft Defender hiển thị màn hình Other devices
Ứng dụng Microsoft Defender hiển thị màn hình Other devices

Điều làm nên sự khác biệt của Microsoft Defender là bảng điều khiển tập trung của nó. So với các đối thủ bên thứ ba, nó hoạt động lặng lẽ ở chế độ nền với ảnh hưởng tối thiểu đến hiệu suất hệ thống và không có lời nhắc xâm nhập nào. Nó cho phép bạn xem và quản lý rủi ro bảo mật trên tất cả các thiết bị của mình từ một nơi. Nó cũng bao gồm các tính năng bổ sung để bảo vệ sự hiện diện trực tuyến của bạn trên nhiều thiết bị khác nhau, bất kể bạn có sử dụng Windows hay không.

Dưới đây là so sánh nhanh giữa Windows Security và Microsoft Defender:

Tính năng

Windows Security

Microsoft Defender

Bảng điều khiển tập trung

Không

Diệt virus/chống phần mềm độc hại

Tường lửa

Không

Bảo mật thiết bị

Kiểm soát ứng dụng và trình duyệt

Tùy chọn gia đình

Hành vi trộm cắp danh tính

Không

Đa thiết bị

Không

Có (Windows, Mac, Android, iOS)

Kiểm soát của phụ huynh

VPN

Không

Có (lên đến 50GB)

Trình quản lý mật khẩu

Không

Không

Đăng ký

Miễn phí

Microsoft 365 Personal/Family

Có nên sử dụng Microsoft Defender?

Microsoft Defender dành cho cá nhân là một dịch vụ cao cấp đi kèm với đăng ký Microsoft 365. Trong trường hợp không có giải pháp diệt virus chuyên dụng, tùy thuộc vào khu vực, bạn có thể sử dụng Microsoft Defender để bù đắp các tính năng bảo mật còn thiếu trong Windows Security, như quản lý việc đánh cắp danh tính, VPN và quản lý tập trung nhiều thiết bị. Khi được kết hợp, tính năng bảo mật của Microsoft sẽ giúp bạn an toàn cả khi ngoại tuyến và trực tuyến.

Tuy nhiên, nếu không phải là người đăng ký Microsoft 365 và muốn có các tính năng bảo mật cao cấp thì công cụ diệt virus chuyên dụng của bên thứ ba có thể cung cấp nhiều tính năng với ít hạn chế hơn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây