Hiệu quả mô hình camera giám sát an ninh nông thôn

Chủ nhật - 08/09/2019 06:24
Trung úy Lê Việt Thắng, Phó Công an xã Tịnh Ấn Đông cho biết, thời gian qua tình hình ANTT tại địa phương diễn biến khá phức tạp. Một số...

Trung úy Lê Việt Thắng, Phó Công an xã Tịnh Ấn Đông cho biết, thời gian qua tình hình ANTT tại địa phương diễn biến khá phức tạp. Một số đối tượng thanh thiếu niên đi làm ăn xa về thường xuyên rủ rê nhau uống rượu bia; chạy xe máy tốc độ cao, lạng lách đánh võng; tập trung thành từng nhóm sử dụng hung khí đánh nhau khiến người dân hoang mang, lo lắng. 

Ngoài ra, có không ít đối tượng móc nối với các đối tượng ở địa bàn lân cận đến tổ chức đánh bạc, hoạt động tinh vi, xảo quyệt, như thường xuyên thay đổi địa điểm, thuê phụ nữ, trẻ em, người không có công ăn việc làm canh gác tại các đầu đường, ngõ hẻm vào các địa điểm tổ chức đánh bạc, gây bức xúc trong nhân dân… 

Hiệu quả mô hình camera giám sát an ninh nông thôn
Công an xã Tịnh Ấn Đông trao đổi với người dân về tình hình ANTT địa phương.
Trước tình hình đó, lực lượng Công an xã tích cực phối hợp với các hội, ban ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân trong công tác phòng chống tội phạm (PCTP), đảm bảo ANTT; đồng thời chủ động tham mưu Đảng ủy, UBND xã xây dựng nhiều mô hình phòng chống tội phạm, như mô hình “Tổ dân cư tự quản”, “Câu lạc bộ Cựu chiến binh - cựu quân nhân với ANTT”, “Tiếng mõ an ninh”… để huy động nguồn lực của nhân dân tham gia tố giác, truy bắt tội phạm. 

Đặc biệt, từ đầu năm 2019, Công an xã tham mưu Đảng ủy, UBND xã sử dụng công nghệ trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội, với mô hình “Camera giám sát ANTT”. 

Để triển khai mô hình này, lực lượng Công an xã chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền về các âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng cho người dân hiểu rõ để chủ động trong công tác PCTP, về sự cần thiết trong việc lắp đặt camera trên địa bàn xã. 

“Với sự tích cực tuyên truyền của lực lượng Công an xã về hiệu quả của việc lắp camera an ninh, người dân và doanh nghiệptrên địa bàn đã tự nguyện đóng góp thêm vào kinh phí nhà nước hỗ trợ để mua, lắp đặt camera giám sát. Đến nay đã có 12 camera trong mô hình được lắp đặt tại các ngã 3, ngã 4, các tuyến đường vào địa bàn xã Tịnh Ấn Đông, các điểm đen giao thông. 

Toàn bộ hệ thống camera này đều được truyền trực tiếp qua máy chủ đặt tại phòng làm việc của Công an xã. Khi phát hiện có biểu hiện nghi vấn hoặc các hành vi vi phạm pháp luật, sẽ lập tức báo cáo chính quyền địa phương và phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra, xử lý và ngăn chặn kịp thời. 

Bên cạnh đó, mô hình camera giám sát còn tác động trực tiếp, giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, nhất là Luật Giao thông đường bộ”, Trung úy Thắng phấn khởi nói.

Đáng quan tâm, nhận thức được lợi ích camera mang lại, ngoài các camera giám sát trong mô hình do lực lượng Công an xã vận động lắp đặt, nhiều hộ dân có nhà dọc theo tuyến đường ĐH521, các tuyến đường liên xã, liên thôn cũng đã lắp hệ thống camera giám sát an ninh. 

“Trước đây một số thanh niên thường tụ tập đánh nhau làm chúng tôi rất lo lắng, nhiều lúc đi ra đường ban đêm cũng rất là sợ. Từ khi các tuyến đường có lắp camera người dân chúng tôi cũng an tâm hơn, nạn trộm cắp cũng giảm hẳn”, bà Huỳnh Thị Phương ở xã Tịnh Ấn Đông, chia sẻ. 

Nhờ phát huy mô hình camera giám sát an ninh, ANTT vùng nông thôn Tịnh Ấn Đông cũng đã dần đảm bảo. Qua mô hình, từ đầu năm đến nay, Công an xã Tịnh Ấn Đông đã bắt, chuyển giao Công an TP Quảng Ngãi thụ lý 17 vụ liên quan đến giao thông, trộm cắp, đá gà; xử lý 8 vụ việc khác, xử phạt hành chính 14 đối tượng với số tiền 17,5 triệu đồng. 

Từ xã Tịnh Ấn Đông, mô hình camera giám sát an ninh nông thôn cũng đã được nhân rộng ra các địa phương khác trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Tác giả: Hà Vy – Linh Nguyễn

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập338
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm304
  • Hôm nay154,011
  • Tháng hiện tại3,696,130
  • Tổng lượt truy cập155,731,734
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây