Công an tỉnh Hà Tĩnh: Tình người vùng tâm lũ

Thứ hai - 09/09/2019 02:22
Do ảnh hưởng của vùng áp thấp, từ ngày 3 đến 6-9-2019 đã xảy ra mưa lớn trên địa bàn toàn tỉnh Hà Tĩnh. Cùng với đó, việc xả lũ...


Do ảnh hưởng của vùng áp thấp, từ ngày 3 đến 6-9-2019 đã xảy ra mưa lớn trên địa bàn toàn tỉnh Hà Tĩnh. Cùng với đó, việc xả lũ tại công trình thủy điện Hố Hô đã gây ra lũ lớn, làm ngập nhiều xã của huyện Hương Khê. Lũ trên thượng lưu sông Ngàn Sâu, sông Ngàn Phố dao động ở mức đỉnh; sông La, hạ lưu sông Ngàn Sâu và sông Cả mực nước dâng cao. Nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất ở vùng núi; ngập lụt diễn ra ở các địa phương như Hương Khê, Hương Sơn, Vũ Quang, Can Lộc, TP. Hà Tĩnh.

Công an tỉnh Hà Tĩnh: Tình người vùng tâm lũ

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, được sự quan tâm của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương, nhân dân các địa phương ở Hà Tĩnh không đơn độc khi gồng mình chống lũ, lụt. Trong đó lực lượng Công an Hà Tĩnh từ tỉnh đến cơ sở đã nỗ lực hết mình, bất chấp hiểm nguy đến với bà con vùng lũ, giúp dân ra khỏi vùng nguy hiểm, vùng cô lập, cứu trợ lương thực, thực phẩm với quyết tâm không để một người dân phải bị đói, bị rét trong mưa lũ.

Công an tỉnh Hà Tĩnh: Tình người vùng tâm lũ - Ảnh minh hoạ 2
Công an tỉnh Hà Tĩnh: Tình người vùng tâm lũ - Ảnh minh hoạ 3
Lực lượng Công an Hà Tĩnh từ tỉnh đến cơ sở đã nỗ lực hết mình, bất chấp hiểm nguy đến với bà con vùng lũ.

Ngay trong thời điểm nước dâng gây ngập, mệnh lệnh cứu dân đã được lãnh đạo Công an tỉnh quán triệt tới tất cả cán bộ, chiến sỹ. Hành động dũng cảm của những cán bộ chiến sỹ Công an Hà Tĩnh đã làm đẹp thêm hình ảnh người chiến sỹ Công an Vì nước quên thân - Vì dân phục vụ.

Để chủ động ứng phó với mưa lũ, thực hiện điện chỉ đạo của Bộ Công an, UBND tỉnh, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai các phương án, phân chia các mũi công tác đến địa bàn, nhất là các địa bàn trọng điểm để giúp dân sơ tán, cứu dân ra khỏi vùng ngập lụt.

Công an tỉnh Hà Tĩnh: Tình người vùng tâm lũ - Ảnh minh hoạ 4

Các đồng chí trong Ban Giám đốc đã trực tiếp xuống địa bàn vùng lũ, chỉ đạo Công an các huyện, thành phố, thị xã để ứng cứu nhân dân các vùng ngập lụt; hạ du các công trình xung yếu và tập trung các giải pháp đảm bảo an toàn cho các công trình hồ đập.

Đại tá Võ Trọng Hải, Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: "Để chủ động trong công tác phòng chống bão lũ, Công an tỉnh đã tập trung lực lượng, phương tiện, thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ", giúp nhân dân trong mưa lũ, đảm bảo ANTT trên các tuyến, địa bàn trọng điểm. Các phương tiện như xuồng máy, phao cứu sinh, áo phao được bổ sung kịp thời cho các huyện vùng tâm lũ. 

Công an tỉnh Hà Tĩnh: Tình người vùng tâm lũ - Ảnh minh hoạ 5

Lực lượng Công an tỉnh phối hợp với các lực lượng, các ngành chức năng và các lực lượng tại chỗ của địa phương ứng cứu, phòng chống lũ, lụt, tham gia di dời hàng ngàn hộ dân và cứu hộ được hàng trăm người đang ở trong tình trạng nguy hiểm bị nước lũ đe dọa đến tính mạng ở các huyện Hương Khê, Vũ Quang… đến nơi an toàn. 

Tăng cường công tác kiểm tra, canh gác, hướng dẫn giao thông tại các tuyến đường quốc lộ bị ngập, bến đò dọc, đò ngang, các cống ngầm qua sông, suối nhằm giảm thiểu các thiệt hại về người và vật chất. Tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các huyện, thành phố, thị xã có các biện pháp phòng tránh, không để xảy ra tai nạn chết đuối, nhất là đối với người già, trẻ em".

Công an tỉnh Hà Tĩnh: Tình người vùng tâm lũ - Ảnh minh hoạ 6
Công an tỉnh Hà Tĩnh: Tình người vùng tâm lũ - Ảnh minh hoạ 7
Công an tỉnh Hà Tĩnh: Tình người vùng tâm lũ - Ảnh minh hoạ 8
Dọn dẹp, vệ sinh môi trường, thu dọn các cây gãy đổ, dọn bùn non trong sân trường và lau chùi bàn ghế.

Bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát, đóng chốt và phân luồng giao thông tại các tuyến quốc lộ, đặc biệt là tuyến QL1A, 8A, 8B và đường Hồ Chí Minh, đảm bảo tình hình ANTT, TTATGT. Bố trí lực lượng CSGT trực tiếp tại các tuyến đường sắt, đường bộ bị ngập lụt để bảo vệ phương tiện, tài sản và hỗ trợ di chuyển hành khách trên các tuyến.

Có thể nói, cùng với nhiệm vụ đảm bảo ANTT, lực lượng Công an tỉnh Hà Tĩnh đã đồng lòng, đồng sức, huy động 100% quân số ứng trực 24/24h,tại các địa bàn xung yếu, 100% cán bộ, chiến sỹ tham gia công tác ứng cứu và di dời dân. Công an Hà Tĩnh đã kịp thời đến với nhân dân không kể mưa to, nước lũ dâng cao... đã góp phần giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Tiêu biểu như Công an các huyện Hương Khê, Vũ Quang, Hương Sơn… Phòng Hậu Cần kỹ thuật bố trí phương tiện, trang thiết bị, xuất xe kịp thời cùng các lực lượng xuống những địa bàn xung yếu nhất. Công an tỉnh đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trong mọi tình huống.

Sự kịp thời vào cuộc của các lực lượng Công an đã được nhân dân, cấp uỷ chính quyền địa phương ghi nhận và đánh giá cao.

Ông Lê Quốc Hậu – Chủ tịch UBND xã Phương Mỹ, huyện Hương Khê cho biết: 
Công an tỉnh Hà Tĩnh: Tình người vùng tâm lũ - Ảnh minh hoạ 9
Công an tỉnh Hà Tĩnh: Tình người vùng tâm lũ - Ảnh minh hoạ 10

"Trong đợt lũ này, trên địa bàn xã có mưa to và rất to khiến cho các tuyến đường liên thôn, liên xóm trên địa bàn xã bị nước lũ chia cắt. 

Cụ thể là tuyến đường liên xã Hà Linh - Phương Mỹ; tuyến đường huyện lộ 7 Phương Điền - Phương Mỹ, Hà Linh và một số đoạn trên đường Hồ Chí Minh đi qua địa bàn xã đã bị ngập sâu nên các phương tiện giao thông không thể qua lại. Trên 200 hộ dân thuộc 3 thôn Tân Thành, Thượng Sơn, Nam Hà đã bị nước lũ cô lập hoàn toàn. Trong khi nước sông Ngàn Sâu vẫn tiếp tục dâng lên thì nguy cơ gần 200 hộ dân ở các thôn Trung Thượng, Ấp Tiến và Thượng Sơn đang đứng trước nguy cơ bị nước lũ nhấn chìm. 

Công an tỉnh Hà Tĩnh: Tình người vùng tâm lũ - Ảnh minh hoạ 11
Cứu trợ đồ ăn cho nhân dân vùng lũ.

Trước những tình cảm và sự quan tâm của lực lượng Công an Hà Tĩnh, nhân dân Hương Giang bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đối với những việc làm đầy ý nghĩa của lực lượng Công an Hà Tĩnh. Cấp ủy chính quyền sẽ sớm trao tận tay những hộ dân bị ảnh hưởng, đặc biệt là đối với những hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn".

Cơn lũ đi qua, với tinh thần "tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách" Cán bộ, chiến sỹ Công an Hà Tĩnh quyên góp tiền để ủng hộ, sẻ chia những mất mát, đau thương mà nhân dân đã phải ghánh chịu. Lực lượng đoàn viên thanh niên đã có nhiều hoạt động tình nguyện, chung sức vì cộng đồng, giúp dân nạo vét kênh, mương, xây dựng nhà cửa, giúp nhân dân ổn định cuộc sống. Công an tỉnh Hà Tĩnh cũng là cầu nối để các tổ chức, cá nhân với tấm lòng hảo tâm, đến với nhân dân vùng lũ.

Tại các Trường THPT Cù Huy Cận, THCS Bồng Lĩnh, Trường Mầm non Đức Lĩnh, xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang bị ngập sâu trong nước, lũ đi qua để lại trong khuôn viên nhà trường hàng trăm khối bùn đất và rác. Công tác khắc phục, dọn dẹp, vệ sinh trường lớp đòi hỏi mất nhiều nhân lực, công sức. Trong khi đó đội ngũ giáo viên không thể đáp ứng được, thời điểm năm học mới đang đến gần. 

Trước tình hình đó, với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó thanh niên đi đầu”, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh phối phối hợp với Huyện đoàn Vũ Quang, Đoàn xã Đức Lĩnh huy động hơn 200 lượt đoàn viên thanh niên cùng phương tiện lao động tiến hành giúp đỡ nhà trường. Ngay từ sáng sớm, công việc dọn dẹp, vệ sinh đã khẩn trương diễn ra. Hàng trăm con người với dụng cụ khác nhau cùng cào bùn, xả nước rửa sạch, lau chùi phòng học…giúp giáo viên, học sinh nhà trường trước thềm năm học mới.

Tại huyện Hương Sơn, 30 cán bộ chiến sĩ Công an huyện, Công an xã Sơn Phúc, Sơn Bằng đã phối hợp với Huyện đoàn Hương Sơn, xã Sơn Phúc và các đoàn xã, giáo viên trường tiểu học Sơn Phúc, trường mầm non Sơn Phúc dọn dẹp, vệ sinh môi trường, thu dọn các cây gãy đổ, dọn bùn non trong sân trường và lau chùi bàn ghế, vận chuyển dụng cụ trang thiết bị dạy học, kê lại bàn ghế để kịp thời khai giảng năm học mới vào thứ 2 ngày 9-9-2019.

Ngoài ra, Công an huyện Hương Sơn đã túc trực tại điểm xung yếu, chỉ đạo, phối hợp Công an xã tuyên truyền, lập rào chặn trên các đoạn đường ngập nước, không để bà con vớt củi, đánh bắt cá, ngăn chặn không cho người và phương tiện qua lại những nơi nguy hiểm. Lực lượng Công an huyện tổ chức phân luồng giao thông và triển khai các biện pháp đảm bảo ANTT trên địa bàn, không để các đối tượng lợi dụng mưa lũ để trộm cắp tài sản.

Tại huyện Hương Khê, Đến sáng ngày 6-9, ngay sau khi nước rút đồng chí Thượng tá Phan Xuân Công - Trưởng Công an huyện Hương Khê đã phát lệnh ra quân và giao nhiệm vụ cho mỗi cán bộ chiến sỹ phát huy hết tinh thần trách nhiệm “vì nhân dân phục vụ”, không quản ngại ngày nghỉ của mình, giúp nhân dân khắc phục hậu quả do lũ, lụt gây ra, sớm ổn định cuộc sống nhất là phối hợp với chính quyền địa phương, Ban Giám hiệu nhà trường tiến hành dọn dẹp các điểm trường để các em được đến trường trong thời gian sớm nhất.

 Công an huyện Hương Khê đã huy động toàn bộ CBCS cùng phương tiện, máy móc tham gia dọn dẹp vệ sinh tại trường Tiểu học Hương Đô, tiểu học xã Gia Phố. Những nơi bị ngập nặng lớp bùn, đất, rêu... bám rất dày vào bàn, ghế, phòng học rất khó để lau chùi nhất là trong tình trạng thiếu nước, mất điện do chưa khắc phục được sau mưa, lũ.

Trong những ngày nghỉ thứ 7, Chủ nhật nhưng CBCS Công an huyện vẫn tiếp tục công việc giúp nhân dân khắc phục mưa, lũ tại xã Phương Mỹ. Đây là xã bị ngập nặng nhất, đến hiện nay nước vẫn chưa rút hết, CBCS phải đi thuyền hơn 1h đồng hồ, đi bộ gần 2km mới tiếp cận được điểm trường Mần non xã Phương Mỹ, tổ chức lau chùi, nước rút đến đâu chùi sạch đến đó và cung cấp một số vật dụng cần thiết như nước, mì tôm, quần áo...cho một số hộ dân xã Phương Mỹ vẫn đang bị cô lập. 

Cho đến hiện nay, nhờ chủ động triển khai các biện pháp, kế hoạch đảm bảo ANTT trước, trong và sau lũ nên cho đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn huyện Hương Khê chưa xảy ra vụ, việc liên quan đến ANTT.

Thời gian tới, sau khi nước rút hết tại một số xã vẫn đang ngập sâu, Công an tiếp tục huy động lực lượng CBCS giúp bà con nhân dân khắc phục hậu quả mưa, lũ nhất là cùng với chính quyền địa phương chung tay giúp đỡ dọn dẹp trường học, làm sạch đường làng để các em học sinh sớm được đến trường trong thời gian sớm nhất.

Tác giả: Xuân Lý

Nguồn tin: http://cand.com.vn

 Từ khóa: ảnh hưởng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập426
  • Máy chủ tìm kiếm101
  • Khách viếng thăm325
  • Hôm nay109,088
  • Tháng hiện tại3,185,835
  • Tổng lượt truy cập155,221,439
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây