HOICHOTHUONGMAI

Hôm nay (10-9), khai mạc Hội nghị cấp Bộ trưởng về nâng cao hiệu quả hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy xuyên quốc gia

Thứ hai - 09/09/2019 23:23
Hội nghị cho thấy quan điểm không khoan nhượng với tội phạm ma túy cũng như vai trò ngày càng quan trọng, tích cực hơn của Việt Nam trong thúc đẩy hợp tác khu vực, hợp tác quốc tế nhằm đấu tranh hiệu quả chống lại loại tội phạm nguy hiểm này.

Diễn ra từ ngày 10 đến ngày 12-9 tại Hà Nội, Hội nghị do Việt Nam đăng cai tổ chức sẽ bao gồm các phiên họp nhóm, song phương và phiên họp toàn thể với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, trong đó gần 100 đại biểu nước ngoài. Trong đó, gồm 10 nước/đối tác là Việt Nam, Thái Lan, Lào, Campuchia, Myanmar, Philippines, Trung Quốc; Cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC), Cơ quan phòng, chống ma túy Hoa Kỳ (DEA), Cảnh sát Liên bang Australia (AFP).

Hôm nay (10-9), khai mạc Hội nghị cấp Bộ trưởng về nâng cao hiệu quả hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy xuyên quốc gia
Đại tướng, Bộ trưởng Tô Lâm cùng các đại biểu dự Hội nghị cấp Bộ trưởng các nước ASEAN về phòng chống ma tuý do Việt Nam đăng cai tổ chức năm 2018.

Hội nghị lần này là sáng kiến của Việt Nam theo chỉ đạo của đồng chí Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an mời các nước láng giềng, một số quốc gia có liên quan và các tổ chức quốc tế đến Việt Nam nhằm bàn bạc, thống nhất, đánh giá về công tác phòng, chống ma túy, từ đó thấy rõ trách nhiệm của các nước, các đối tác và đưa ra giải pháp ứng phó trước diễn biến mới, khó lường của tội phạm ma túy trong khu vực. 

Đây cũng là dịp để Việt Nam chủ trì trao đổi đổi thông tin về tình hình tội phạm ma túy, các thông tin liên quan đến các vụ án ma túy xuyên quốc gia, có yếu tố nước ngoài mà Việt Nam và các nước đang tiến hành đấu tranh chung hoặc điều tra mở rộng.

Hiện, toàn bộ công tác chuẩn bị cho Hội nghị và các hoạt động liên quan, bên lề đã hoàn tất. Việc tiếp đón các vị khách trong và ngoài nước tới dự Hội nghị được tiến hành chu đáo, trọng thị. 

Hôm nay (10-9), khai mạc Hội nghị cấp Bộ trưởng về nâng cao hiệu quả hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy xuyên quốc gia - Ảnh minh hoạ 2
Cán bộ CSCĐ được bố trí tại địa điểm diễn ra hội nghị.

Mọi phương án bố trí lực lượng bảo vệ, kiểm soát an ninh; phương án dẫn đường, đảm bảo an ninh, an toàn cho các đại biểu và lãnh đạo các cấp tham dự Hội nghị; phương án bố trí phương tiện, lực lượng bảo vệ, phòng, chống cháy nổ; cũng như phương án đảm bảo các vấn đề về y tế, cấp cứu cần thiết được triển khai đồng bộ.

Về chương trình nghị sự, lãnh đạo Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Bộ Công an, cho biết, các kế hoạch, tài liệu, văn bản liên quan đến Hội nghị đã được chuẩn bị kĩ lưỡng và gửi cho các nước/đối tác để xem xét và thống nhất. 

Hôm nay (10-9), khai mạc Hội nghị cấp Bộ trưởng về nâng cao hiệu quả hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy xuyên quốc gia - Ảnh minh hoạ 3
Cán bộ, chiến sĩ Cảnh vệ CAND kiểm tra an ninh ở khu vực diễn ra hội nghị.

Trước khi kết thúc Hội nghị, dưới sự chủ trì của Việt Nam, các bên dự kiến cùng thông qua Tuyên bố chung, trong đó khẳng định cam kết chung trong chia sẻ nhận thức cấp cao về tính cấp thiết của việc tăng cường hợp tác và phối hợp tác chiến trong đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy ở trong và ngoài khu vực.

Ngày 10-9, trước khi diễn ra khai mạc Hội nghị, các Đoàn đại biểu các nước sẽ họp nhóm đồng thời theo tuyến: Việt Nam – Thái Lan – Lào – Myanmar; Việt Nam – Philippines – DEA – AFP – UNODC; Việt Nam – Trung Quốc – Lào; Việt Nam – Thái Lan – Campuchia.

Dự kiến, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính Trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ sẽ có bài phát biểu tại Hội nghị; Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị và phát biểu chào mừng.

Sau đó là phiên họp toàn thể với báo cáo tổng quan về tình hình tội phạm ma túy xuyên quốc gia trên thế giới và khu vực; phát biểu của Trưởng đoàn cấp Bộ trưởng các nước…


Việt Nam có vị thế quan trọng ở quốc tế và khu vực trong cuộc chiến chống tội phạm ma tuý xuyên quốc gia

Có thể nói, thực tế đấu tranh trong phòng, chống tội phạm khẳng định không một quốc gia đơn lẻ nào tự chống chọi thành công với loại hình tội phạm ma túy mang tính quốc tế. 

Hôm nay (10-9), khai mạc Hội nghị cấp Bộ trưởng về nâng cao hiệu quả hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy xuyên quốc gia - Ảnh minh hoạ 4
Cán bộ, chiến sĩ Cục CSĐT tội phạm về ma tuý kiểm tra lô ma tuý thu giữ được của tội phạm.

Ý thức được vấn đề này, Việt Nam luôn coi trọng hợp tác quốc tế trong phòng, chống ma túy, nhất là thông qua việc tăng cường mở rộng quan hệ hợp tác song phương, đa phương với các nước, các tổ chức Chính phủ, phi Chính phủ, với cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm của Liên hợp quốc, của Hoa Kỳ, Australia, cũng như các nước tiểu vùng sông Mekong, các nước ASEAN, nhất là các nước chia sẻ đường biên giới chung. Việt Nam hiện cũng đã tham gia 3 Công ước của Liên hợp quốc về kiểm soát ma túy; ký kết nhiều hiệp định, thỏa thuận về hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy xuyên quốc gia.

Trong khuôn khổ các cơ chế hợp tác, Việt Nam luôn cho thấy vai trò chủ động, tích cực; đưa ra nhiều sáng kiến, tham mưu xây dựng, ký kết và tổ chức triển khai thực hiện các văn bản hợp tác; tham gia đầy đủ các cơ chế hợp tác đa phương, song phương về phòng, chống ma túy; cũng như nêu bật nhiều sáng kiến quan trọng, được các đối tác và cộng đồng quốc tế công nhận, đánh giá cao. 

Gần đây nhất là việc Việt Nam đã nêu ý tưởng và được ghi nhận tại Tuyên bố chung của Hội nghị Bộ trưởng các nước ASEAN về phòng, chống ma túy, diễn ra vào tháng 10-2018 tại Thủ đô Hà Nội, trong đó khẳng định kiên định mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN không ma túy, phản đối hợp pháp hóa sử dụng ma túy, tôn trọng chủ quyền của mỗi quốc gia thành viên.

Hôm nay (10-9), khai mạc Hội nghị cấp Bộ trưởng về nâng cao hiệu quả hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy xuyên quốc gia - Ảnh minh hoạ 5
Từ thông tin của Công an Việt Nam, lực lượng phòng chống ma túy Philippines và Cục Hải quan Philippines phát hiện, thu giữ 276kg ma túy đá

Ngoài việc nâng cao vị thế, vai trò và ảnh hưởng của lực lượng Công an Việt Nam trên trường quốc tế, các hoạt động hợp tác cũng giúp Việt Nam tranh thủ sự hỗ trợ của các nước, các tổ chức quốc tế trong đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ cán bộ và trang bị phương tiện, phục vụ hiệu quả công tác phòng, chống ma túy ở trong nước. 

Song song với việc trao đổi thông tin, xác minh đối tượng, hỗ trợ điều tra các vụ án ma túy với cơ quan chức năng của các nước bạn, Việt Nam đã tiếp nhận sự chia sẻ thông tin của các nước, nhất là các quốc gia có chung đường biên giới, các đối tác. Chỉ tính từ đầu năm 2019, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã chỉ đạo và tổ chức các lực lượng phối hợp đấu tranh triệt phá nhiều vụ án ma túy lớn nhờ những thông tin này.

Trên cương vị là nước Chủ tịch cơ chế hợp tác Hội nghị cấp Bộ trưởng các nước ASEAN về vấn đề ma túy lần thứ 6, với vai trò điều phối và dẫn dắt triển khai các hoạt động hợp tác về phòng, chống ma túy trong ASEAN, việc Việt Nam tổ chức Hội nghị cấp Bộ trưởng giữa một số nước ASEAN và Trung Quốc cùng một số đối tác là các cơ quan về phòng, chống ma túy của Hoa Kỳ, Australia và Cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm Liên hợp quốc là hoạt động hết sức cần thiết, thể hiện rõ thiện chí và mong muốn cùng với các nước, các tổ chức quốc tế thực thi có hiệu quả cam kết chính trị mạnh mẽ, kiên quyết đấu tranh với tội phạm ma túy, góp phần đảm bảo an ninh trật tự và xây dựng cộng đồng ổn định, phát triển ở mỗi nước trong khu vực và trên thế giới.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập442
  • Máy chủ tìm kiếm56
  • Khách viếng thăm386
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,988,815
  • Tổng lượt truy cập151,709,291
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây