Móc nối nhân viên ngân hàng làm giả hồ sơ vay vốn để chiếm đoạt tài sản

Thứ tư - 02/11/2022 20:29
Ngày 2/11, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết, đã bắt giữ đối tượng có hành vi móc nối với nhân viên ngân hàng để làm giả hồ sơ vay vốn nhằm chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, ngày 25/10, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàn Kiếm đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Chử Văn Hạnh (SN 1989, ở Khu 1, phường Thị Cầu, TP Bắc Ninh) và Hoàng Minh Hải (SN 1989, ở  phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức". Hải là nhân viên của một ngân hàng.

Theo tài liệu điều tra, ngân hàng có triển khai sản phẩm cho vay không tài sản đảm bảo linh hoạt dành cho khách hàng hưởng lương ngân sách Nhà nước.

Trong quá trình rà soát hồ sơ vay vốn, ngân hàng phát hiện nhóm khách hàng chậm trả nợ, có dấu hiệu làm giả hồ sơ vay vốn của ngân hàng. Các khách hàng theo hồ sơ thể hiện đang công tác tại cùng một bệnh viện trên địa bàn Hà Nội, những thông tin được tạo dựng giống nhau.

Móc nối nhân viên ngân hàng làm giả hồ sơ vay vốn để chiếm đoạt tài sản -0
Hai đối tượng Hạnh và Hải bị bắt giữ.

Qua xác minh từ phía bệnh viện, ngân hàng đã làm rõ các khách hàng có thông tin do ngân hàng cung cấp đều chưa từng công tác tại bệnh viện. Nhận thấy nhóm khách hàng trên có dấu hiệu thông đồng, móc nối với cán bộ nhân viên ngân hàng tạo lập hồ sơ chứng từ giả để lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên ngân hàng đã có công văn gửi cơ quan Công an để làm rõ sự việc.

Tiếp nhận đơn trình báo, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàn Kiếm điều tra, xác định có nhân viên ngân hàng đã lợi dụng chính sách cho vay không tài sản đảm bảo linh hoạt dành cho khách hàng hưởng lương ngân sách Nhà nước cùng với đối tượng không nằm trong diện khách hàng hưởng lương ngân sách Nhà nước thực hiện làm hồ sơ giả. Các đối tượng làm giả các tài liệu, con dấu của cơ quan tổ chức gồm bảng lương, xác nhận cán bộ của đơn vị công tác về thông tin khách hàng... và các tài liệu khác theo đúng quy định về hồ sơ cấp tín dụng của ngân hàng.

Qua làm việc với đại diện ngân hàng, Cơ quan CSĐT xác định, sau khi ngân hàng tiếp nhận hồ sơ vay đều không thực hiện làm việc, xác thực đối với đơn vị công tác của khách hàng, từ đó dẫn đến việc nhân viên ngân hàng cấu kết cùng đối tượng bên ngoài làm hồ sơ giả theo quy định của ngân hàng, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm dụng vốn của ngân hàng.

Sau khi được giải ngân, các đối tượng vay hàng tháng vẫn sẽ thanh toán một khoản nhỏ vào tài khoản ngân hàng. Việc này được chúng thực hiện trong thời gian dài nhằm che dấu hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cho đến khi bị ngân hàng phát hiện thì dừng hoàn toàn việc thanh toán và bỏ trốn.

Trong thời gian dài, bộ phận thu hồi vốn của ngân hàng tự thực hiện việc tìm khách hàng hoặc liên hệ để khách hàng thanh toán nhưng không thu hồi được vốn. Sau khi tự thực hiện trong thời gian dài xác định không thể thu hồi vốn mới trình báo sự việc tới cơ quan Công an. Tổng số tiền các đối tượng chiếm đoạt gần 250 triệu đồng.

Cùng với việc tiếp tục mở rộng điều tra vụ án, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàn Kiếm cảnh báo và kiến nghị các ngân hàng cần rà soát lại quy trình cấp tín dụng, bổ sung thêm quy trình thẩm định, xác minh đối với hồ sơ vay vốn của khách hàng. Quá trình xác minh phải làm việc với đại diện cơ quan, đơn vị nơi khách hàng công tác.

Đặc biệt, cần rà soát lại toàn bộ hồ sơ tín dụng, cho vay thấu chi không tài sản đảm bảo trả góp bằng bảng lương. Trong trường hợp nếu phát hiện có nghi vấn cần nhanh chóng thực hiện rà soát cụ thể toàn bộ hồ sơ tín dụng, xác minh hồ sơ, nếu phát hiện hồ sơ có dấu hiệu làm giả phải thông báo đến các cơ quan có thẩm quyền nhằm có biện pháp điều tra nhanh chóng làm rõ, thu hồi tài sản.

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập1,057
  • Máy chủ tìm kiếm138
  • Khách viếng thăm919
  • Hôm nay190,263
  • Tháng hiện tại573,853
  • Tổng lượt truy cập156,690,354
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây