Cần một giải pháp an toàn cho người dân vào giờ nổ mìn ở mỏ đá Nà Cà

Thứ hai - 13/02/2017 20:52
Mỏ đá Nà Cà, nằm trên địa phận thôn Nà Cà, xã Nguyên Phúc, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn đi vào hoạt động từ năm 2001, đến nay đã 16 năm và cũng thay đổi nhiều chủ. Không thể phủ nhận những lợi ích mang lại từ khi mỏ hoạt động, đó là việc tạo được công ăn việc làm cho một số ít lao động nhàn rỗi, tăng thu nhập cho địa phương. Nhưng trong quá trình hoạt động, mỏ đã không đảm bảo được sự an toàn cho một số hộ dân sinh sống xung quanh mỏ.
Mỏ đá Nà Cà hiện do Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư và phát triển hạ tầng khai thác. Như thường lệ vào các giờ nổ mìn phá đá hằng ngày, gia đình ông Trương Trung Trấn, sinh năm 1966 và 3 gia đình liền kề đều tạm lánh ra khỏi khu vực theo cam kết mặc dù lúc đó đang là giờ chuẩn bị bữa cơm trưa. Nhưng ngày 13/2/2017, khi trở về sau ca nổ mìn thì một lượng đá không nhỏ đã làm thủng mái nhà, thủng trần tôn và rơi vào giữa nhà, chiếc bàn kính vỡ tan. Phần mái nhà bếp cũng bị vỡ nhiều tấm ngói, các công trình liên quan như chuồng lợn, chuồng dê cũng bị thiệt hại đáng kể. Ông cho biết trước đó vào tháng 11/2016, gia đình ông cũng bị đá lăn vào nhà làm bục tường khu vực bếp, hỏng một nồi cơm điện, chiếc tủ lạnh thì bị méo mó do đá bắn vào. Nhà ông Trương Vỹ Cầm liền kề cũng từng bị đá văng thủng 8 tấm tôn, hôm nay (13/2)  thì bị đá văng vào chiếc máy xay sát để sau nhà.
 
13 2 mo da na ca
Mỏ đá Nà Cà

13 2 mai ton bị thuong
Mái chuồng dê bị đá bắn thủng
 
Theo cam kết giữa chủ mỏ và các gia đình là khi hoạt động nổ mìn phá đá gây hư hỏng sẽ được Công ty sửa chữa. Ngày 5/1/2017,  đại diện Ủy ban nhân dân xã Nguyên Phúc, đại diện chủ mỏ, gia đình ông Trấn và 3 hộ liền kề đã tiến  họp bàn phương án di dời 4 hộ dân bị ảnh hưởng bởi hoạt động của mỏ đá,  nhưng kết thúc cuộc họp các bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Bởi khi chủ mỏ đưa ra mức áp giá đền bù theo mức do UBND tỉnh Bắc Kạn quy định thì với 100 mét vuông đất thổ cư người dân chỉ được bồi thường 8,5 triệu đồng. Với mức bồi thường này không đủ để người dân di dời chứ chưa nói đến việc tiếp tục sinh sống, hơn nữa đây không phải dự án của UBND tỉnh nên việc chủ mỏ áp giá bồi thường cho người dân là không thỏa đáng. Do vậy, điệp khúc hỏng lại sửa, hỏng lại bồi thường và những nguy hiểm tiềm tàng sẽ còn tiếp diễn...và người dân sẽ là người phải gánh chịu hậu quả.

Tác giả: Thùy Dương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập1,022
  • Máy chủ tìm kiếm110
  • Khách viếng thăm912
  • Hôm nay148,690
  • Tháng hiện tại733,550
  • Tổng lượt truy cập156,850,051
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây