Thông báo thủ đoạn mới của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua bán hàng qua mạng

Thứ hai - 16/03/2020 23:08
Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Kạn vừa có thông báo về phương thức thủ đoạn "Lừa đảo chiểm đoạt tài sản" dưới hình thức mua hàng qua mạng xã hội. Theo thông báo tại tỉnh Cà Mau đã xảy ra các vụ lừa đảo này. Cụ thể:
Phải hết sức cảnh giác trước thủ đoạn mua hàng qua mạng rồi lừa tiền (ảnh minh họa)
Phải hết sức cảnh giác trước thủ đoạn mua hàng qua mạng rồi lừa tiền (ảnh minh họa)
Ngày 12/02/2020, ông P.T.C (SN 1985, trú tại ấp Bào Giá, xã Trần Phán, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau; làm nghề bán hàng online nhận được yêu cầu kết bạn của một khách hàng nhắn tin qua Facebook đặt mua 05 cây khoan hiệu Makitta, với giá 6.000.000đ . Sau khi đồng ý với giá trên, vị khách này gửi một địa chỉ đường link trên internet và yêu cầu ông C đăng nhập, điền đầy đủ thông tin mới nhận được tiền. Sau khi nhập số tài khoản, tên đăng nhập, số mật khẩu Internet Banking và mã OTP  vào địa chỉ đường link này xong, ông C phát hiện tài khoản ngân hàng của mình bị mất 43.211.000đ. Truy cập lịch sử giao dịch tài khoản ngân hàng, ông C xác định số tiền trên chuyển đến một số tài khoản mở tại ngân hàng Viettinbank, phòng giao dịch Hương Trà, Thừa Thiên Huế.
Cũng trong  ngày 12/02/2020, ông N.H.P  (SN 1983;  tạm trú đường 3/2, phường 6, TP. Cà Mau, tỉnh Cà Mau; làm nghề bán hàng online;  nhận được yêu cầu kết bạn của một khách hàng trên Zalo (không biết số điện thoại, không quen biết trước), Trên Zalo khách này đặt mua 30 combo cá kiểng với giá 5.000.000đ (Năm triệu đồng). Sau khi thỏa thuận và đồng ý với giá trên, vị khách này  yêu cầu ông P cung cấp số tài khoản của ngân hàng để chuyển tiền, sau đó P nhận được SMS từ số điện thoại một số điện thoại lạ thông báo tài khoản của P nhận được 5.000.000đ và yêu cầu P đăng nhập, điền đầy đủ thông tin vào website với địa chỉ http://dichvuwesternunionquocte24.weebly.com để nhận tiền. Sau khi nhập thông tin số tài khoản, tên đăng nhập, số mật khẩu Internet Banking và mã OTP vào địa chỉ website trên xong, P phát hiện tài khoản ngân hàng của mình bị mất 12.700.000đ, xác định số tiền trên chuyển đến một tài khoản mở tại ngân hàng BIDV, chi nhánh tỉnh Phú Thọ.
Với hình thức tương tự ngày 16/02/2020 bà V.T. P. T, (SN 1985, trú tại số 4G, đường Hùng Vương, khóm 4, phường 7, thành phố Cà Mau  bị mất số tiền 50 triệu đồng.
Qua các vụ việc trên, nhận thấy các đối tượng đều sử dụng nhiều lý do khác nhau để giả vờ mua hàng qua mạng, sau đó yêu cầu người bán phải truy cập đường link do họ đưa ra (link dẫn đến web giả mạo trang web của ngân hàng, dịch vụ chuyển tiền) khi truy cập vào đường link thì được yêu cầu nhập các thông tin như mật khẩu giao dịch, mã OTP. Khi đối tượng có được các thông tin này thì có thể dùng để đăng nhập vào dịch vụ ngân hàng điện tử (qua website của ngân hàng hoặc ứng dụng của ngân hàng cài trên điện thoại đối tượng) để thực hiện chuyển tiền đi khỏi tài khoản của người bán hàng. Sau đó các đối tượng rút tiền từ các tài khoản mà chúng đã chuyển tới.
Chính vì vậy mọi người hết sức cảnh giác trước thủ đoạn mới này. Tuyệt đối không chuyển mật khẩu giao dịch, mã OTP cho người khác như hình thức nêu trên. Mặt khác khi chuyển, nhận tiền qua tài khoản, hệ thống dịch vụ của Ngân hàng chỉ yêu cầu người chuyển tiền nhập mã OTP hoặc mật khẩu để xác thực, không yêu cầu chủ tài khoản nhận tiền phải xác thực bằng cách nhập mã OTP hoặc mật khẩu xác thực rồi mới nhận được tiền. Mọi người hết sức chú ý, kẻo lại bị "mất tiền oan".
Tại Bắc Kạn ​​​​​​nếu phát hiện vụ việc, đối tượng, thủ đoạn có đặc điểm tương tự như nêu trên, thì thông báo đến phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Kạn để phối hợp giải quyết.

Tác giả: TA

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập913
  • Máy chủ tìm kiếm115
  • Khách viếng thăm798
  • Hôm nay203,491
  • Tháng hiện tại3,589,369
  • Tổng lượt truy cập155,624,973
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây