HOICHOTHUONGMAI

Cảnh giác trước thủ đoạn sử dụng mạng xã hội lôi kéo người xuất cảnh trái phép

Thứ ba - 01/03/2022 02:45
Hội nhập toàn cầu là xu thế tất yếu trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, cùng với đó là sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin và các dịch vụ tiện ích đi kèm trên nền tảng Internet, nhanh chóng bao phủ mọi vùng, miền. Nhu cầu của chúng ta được đáp ứng đầy đủ hơn, đặc biệt là nhu cầu về thông tin. Tuy nhiên, nhìn từ khía cạnh khác, đây cũng là “mảnh đất màu mỡ” để các thế lực thù địch, các đối tượng lợi dụng để truyền tải những thông tin chưa được kiểm chứng, có nội dung sai lệch, có động cơ vụ lợi… gây ảnh hưởng lớn đến an ninh trật tự. Đặc biệt là hoạt động lợi dụng Mạng xã hội để đăng thông tin tuyên tuyền và tìm, đưa người ra nước ngoài lao động trái phép.
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ
Trong những năm qua, lực lượng công an đã phát hiện nhiều vụ việc người dân xuất cảnh trái phép ra nước ngoài (chủ yếu là sang Trung Quốc), thông qua sự hướng dẫn, rủ rê, lôi kéo của các đối tượng môi giới, tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép trên các nền tảng Mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok… Thực trạng này gây ra nhiều khó khăn trong việc ngăn chặn tình trạng công dân xuất cảnh trái phép và hoạt động điều tra, xử lý với đối tượng cầm đầu.

Lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước và trên địa bàn tỉnh có nhiều diễn biến phức tạp, người dân gặp khó khăn trong tìm việc làm… các đối tượng đã gia tăng hoạt động tìm và tuyển người đưa ra nước ngoài lao động trái phép. Quá trình đấu tranh, khai thác, một số công dân cho biết: Do có nhu cầu tìm việc làm nên đã tự tìm hiểu thông tin trên internet, sau đó được chỉ dẫn đến các địa chỉ liên kết có nội dung giới thiệu việc làm ở Trung Quốc, Campuchia, Lào trên các nền tảng Mạng xã hội như Facebook, Zalo, Tiktok… của các đối tượng môi giới, tổ chức. Sau khi người dân liên hệ đến các địa chỉ này để tìm hiểu sẽ được các đối tượng cung cấp số điện thoại, hoặc đưa vào các “nhóm kín” để liên lạc riêng. Để củng cố niềm tin, những đối tượng này bắt đầu “vẽ” bức tranh tươi đẹp khi lao động chui nơi xứ người với mức lương hàng chục triệu đồng/tháng. Khi con mồi đã “cắn câu”, họ sẽ được hướng dẫn cách thức di chuyển đến điểm tập trung tại các tỉnh biên giới, được bố trí phương tiện đón và người dẫn đường đưa ra nước ngoài bằng các đường tiểu ngạch. Quá trình di chuyển người dân phải trả phí dẫn đường cho các đối tượng lên đến hàng triệu đồng, thậm chí hàng chục triệu đồng, đó có thể là tất cả tài sản đối với người lao động. Như vợ chồng anh N.V.L và chị H.L.N, trú tại thôn Cốc Lùng, xã Nam Cường, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn đã chuyển cho đối tượng tổ chức số tiền hơn 40 triệu đồng để được dẫn sang Trung Quốc. Nhưng chỉ sau 2 ngày nhập cảnh trái phép vào Trung Quốc vợ chồng anh đã bị Công an Trung Quốc bắt và giam giữ 10 tháng.

Còn đó rất nhiều vụ việc người dân vay tiền người thân, hàng xóm đưa cho các đối tượng tổ chức, môi giới mong được xuất cảnh để rồi tiền mất và chịu cảnh giam cầm nơi xứ người. Đau lòng hơn có người phải bỏ mạng ở nơi mà các đối tượng gọi là vùng đất tươi đẹp, để lại cho gia đình nỗi đau không thể bù đắp và khoản tiền đến cả trăm triệu đồng phải chi trả để đưa thi thể về với quê hương.
ảnh 2
Ảnh từ hội nhóm Mạng xã hội trên Facebook

Trước tình hình trên, lực lượng Công an tỉnh đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn ban hành Chỉ thị số 98 ngày 08/4/2021 về tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tình trạng công dân địa phương xuất cảnh trái phép, cư trú và lao động bất hợp pháp, vi phạm pháp luật ở nước ngoài trong tình hình hiện nay. Tăng cường công tác quản lý, bám nắm, kịp thời phát hiện ngăn chặn công dân xuất cảnh trái phép. Năm 2021, lực lượng công an đã phát hiện 312 công dân xuất cảnh trái phép (trong có 29 công dân xuất cảnh trái phép sang các nước Trung Quốc, Lào, Campuchia). Tiến hành gọi hỏi 188 trường hợp xuất cảnh trái phép trở về địa phương, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 16 vụ, 19 người về hành vi xuất, nhập cảnh trái phép với tổng số tiền phạt là 65.000.000 đồng. Điều tra, truy tố, xét xử 03 vụ, 03 đối tượng về tội vi phạm quy định về xuất nhập cảnh, tội tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam trái phép và tội tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài.
Ảnh từ hội nhóm Mạng xã hội trên Facebook
Ảnh từ hội nhóm Mạng xã hội trên Facebook
 
Để hạn chế việc người dân bị lôi kéo xuất cảnh trái phép thông qua Mạng xã hội, cơ quan quản lý cần có biện pháp ngăn chặn, kiểm soát hiệu quả hoạt động trên không gian mạng, đặc biệt là các trang Mạng xã hội. Có chế tài xử lý đối với những tài khoản người dùng có hoạt động gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự trên không gian mạng.

 Chúng ta nên hạn chế thấp nhất việc truy cập vào các địa chỉ chưa được kiểm chứng, cần có “đề kháng” trước những thông tin xấu, độc có thể gây nguy hại cho bản thân và cộng đồng. Nhất là nội dung tuyên truyền, lôi kéo, rủ rê xuất cảnh trái phép, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tên không gian mạng, tiến tới đẩy lùi tình trạng xuất cảnh trái phép tại địa phương./. 

Tác giả: Hoa Giấy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập404
  • Máy chủ tìm kiếm70
  • Khách viếng thăm334
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,993,600
  • Tổng lượt truy cập151,714,076
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây