HOICHOTHUONGMAI

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới khi bán hàng qua mạng, chuyển tiền qua tài khoản

Thứ năm - 16/04/2020 21:34
Ngày 16/4/2020, một phụ nữ cư trú tại trên địa bàn thành phố Bắc Kạn đã bị một nhóm đối tượng sử dụng mạng xã hội facebook và webstie do chúng tạo lập để cố ý dàn dựng tình huống nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tiền.
Chị T.T.L.A đã cảnh giác trước thủ đoạn của bọn lừa đảo, kịp thời báo cho cơ quan công an
Chị T.T.L.A đã cảnh giác trước thủ đoạn của bọn lừa đảo, kịp thời báo cho cơ quan công an
Chị T.T.L.A làm nghề buôn bán hoa quả tại thành phố Bắc Kạn thường sử dụng điện thoại đi động đăng nhập vào facebook cá nhân để đăng bài bán hoa quả trên mạng. Ngày 16/4/2020 chị nhận được tin nhắn từ một người sử dụng tài khoản Facebook là “T H T” gửi tin nhắn vào ứng dụng messenger trên trang Facebook cá nhân của mình để đặt mua hoa quả, qua trao đổi trên messenger người này đặt 05 thùng xoài trị giá 1 triệu đồng.
Qua tin “T H T” tự nhận quê ở Bắc Ninh, nhưng hiện đang sinh sống nước ngoài, muốn đặt mua số hoa quả trên để gửi cho em gái sống ở trên địa bàn thành phố Bắc Kạn. Ngay khi đặt hàng xong, người này đề nghị được trả tiền mua hàng bằng hình thức chuyển khoản trực tuyến và yêu cầu chị A cung cấp số tài khoản ngân hàng cá nhân để giao dịch. Sau khi chị A cung cấp số tài khoản Ngân hàng, Chị A đã nhận được một tin nhắn từ số điện thoại có đầu số lạ, kèm theo nội dung tin nhắn là một đường link. Lúc này trên tin nhắn Messenger đối tượng yêu cầu chị A bấm vào đường link đó và điền đầy đủ thông tin các mục theo hướng dẫn.
Do tin tưởng nên chị A đã bấm vào đường link trên thì hiện ra một bảng có dòng chữ “VUI LÒNG XÁC NHẬN THÔNG TIN ĐỂ HOÀN TẤT QUY ĐỔI NGOẠI TỆ” trong đó gồm có các mục: “TÊN NGÂN HÀNG”, “SỐ TÀI KHOẢN”, “MẬT KHẨU BANKING ONLINE”, “SỐ ĐIỆN THOẠI”, “MÃ GIAO DỊCH” và mục “NHẬN TIỀN”.
17 4 xac thuc
Đây là giao diện khi vào đường link do các đối tượng lừa đảo cung cấp yêu cầu chị A cung cấp.

Sau khi thực hiện một số thao tác nhập thông tin tài vào mục hướng dẫn trên, lập tức điện thoại của chị A nhận được tin nhắn từ Ngân hàng, báo mã OTP cho giao dịch chuyển tiền đi. Lúc này đối tượng tiếp tục nhắn tin là đã gửi tiền cho chị L từ Ngân hàng Western Union và gửi hình ảnh một tờ sao kê giao dịch, đồng thời liên tục thúc giục, hướng dẫn chị A khai báo cung cấp đầy đủ cả mã OTP nếu quá thời gian thì việc chuyển tiền trên sẽ bị Ngân hàng khoá lại và đối tượng sẽ mất số tiền đã chuyển đó.
Do nghi ngờ người sử dụng tài khoản facebook trên đang thực hiện hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của mình, chị A đã nhắn tin đến số điện thoại của đối tượng và báo vụ việc cho cơ quan Công an. Ngay lập tức người này chặn tin nhắn từ Facebook của chị và ngừng mọi liên lạc.
Vụ việc trên một lần nữa cho thấy các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức chuyển tiền trực tuyến vẫn đang có diễn biến sức phức tạp. Đối tượng phạm tội thường sử dụng nhiều cách thức khác nhau và thường hết sức tinh vi để tiếp cận bị hại, tạo lòng tin sau đó thực hiện hành vi phạm tội các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội thường cư trú và sử dụng hệ thống thiết bị kết nối internet, tạo lập trang web, các trang mạng xã hội ở ngoài phạm vi lãnh thổ Việt Nam nên việc điều tra, xử lý, thu hồi tài sản để trả lại cho bị hai sẽ gặp rất nhiều khó khăn.
Vì vậy, để tài sản của bản thân không bị xâm hại mỗi cá nhân cần cảnh giác và biết cách tự bảo vệ thông tin cá nhân của mình bằng việc quan sát kỹ đầu số các tin nhắn được gửi đến khi có yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân. Tuyệt đối không cung cấp các mã giao dịch chuyển tiền (mã OTP) ở bất kỳ trang web nào ngoại trừ ứng dụng chính thống của Ngân hàng; không đăng nhập vào các liên kết (đường link) khả nghi để cung cấp các thông tin cá nhân hoặc nếu lỡ thực hiện các thao tác này hay cảm thấy đang có dấu hiệu bị đánh cắp thông tin cá nhân trong tài khoản Ngân hàng, cần ngay lập tức thay đổi mật khẩu đăng nhập đồng thời báo ngay cho Ngân hàng mà cá nhân đang đăng ký tài khoản để Ngân hàng biết và có biện pháp can thiệp, ngăn chặn việc bị đối tượng xấu thực hiện hành vi phạm tội.
Để phòng ngừa đối với loại tội phạm này, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Bắc Kạn đề nghị mọi người dân hãy nâng cao tinh thần cảnh giác trước các hình thức lừa đảo qua các trang mạng xã hội trong đó có hình thức chuyển tiền trực tuyến. Mọi người chú ý là: Hệ thống Ngân hàng chỉ yêu cầu chủ tài khoản phải nhập mã OTP hoặc mật khẩu khi chuyển tiền. Còn khi nhận tiền không bao giờ yêu cầu phải nhập mã OTP hoặc mật khẩu mới nhận được tiền. Như trường hợp trên, nếu chị A gửi mã OTP theo yêu cầu, thì các đối tượng ngay lập tức thâm nhập vào số tài khoản của chị (đã cho trước), sử dụng mã OPT của chị A vừa cung cấp để chuyển tiền ở tài khoản của chị A sang một số tài khoản khác để chiếm đoạt.
Ai là bị hại sinh sống trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn hoặc có thông tin liên quan đến các đối tượng có hành vi phạm “Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với hình thức tương tự như vụ việc vừa nêu ở trên thì nhanh chóng gửi đơn trình báo đến đến Cơ quan Công an nơi gần nhất, hoặc liên lạc với đồng chí Lưu Việt Dũng – Phó Đội trưởng Đội 4, Phòng cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Bắc Kạn, theo số điện thoại: 0973.414.749 để phối hợp, giải quyết./.
 

 

Tác giả: Quốc Huy – Việt Dũng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập388
  • Máy chủ tìm kiếm75
  • Khách viếng thăm313
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,992,973
  • Tổng lượt truy cập151,713,449
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây