Chỉ còn 8 tháng để ôtô kinh doanh vận tải đổi từ biển trắng sang biển vàng

Thứ ba - 27/04/2021 08:58
Theo Thông tư 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an, từ ngày 1/8/2020 ôtô mới đăng ký hoạt động kinh doanh vận tải sẽ được cấp biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen; các xe đăng ký trước ngày 1/8 (xe đang hoạt động kinh doanh) đã được cấp biển số nền trắng, chữ và số màu đen sẽ phải đổi sang biển số màu vàng, chữ và số màu đen trước ngày 31/12/2021. Và bắt đầu từ ngày 01/01/2022, các trường hợp chưa thực hiện việc chuyển đổi biển số sẽ bị xử lý theo quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ.
Doanh nghiệp Giang Huế thực hiện thủ tục đổi biển số cho phương tiện kinh doanh vận tải tại địa phương
Doanh nghiệp Giang Huế thực hiện thủ tục đổi biển số cho phương tiện kinh doanh vận tải tại địa phương
Tại Bắc Kạn, chủ trương này được các cấp, ngành, chủ công là lực lượng Cảnh sát giao thông đã tiến hành tuyên truyền, khảo sát, nắm số lượng xe ôtô hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn. Từ đó đưa ra lộ trình hoàn thiện các thủ tục đổi biển số theo từng loại xe, đồng thời thông báo đến các tổ chức cá nhân để chủ động thực hiện. Tránh đi lại nhiều lần, không làm phát sinh thêm thủ tục hành chính ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải. Sau 9 tháng triển khai, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã cấp, đổi biển số nền vàng cho 252 xe ôtô thuộc các Doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh… Các thủ tục về đổi biển số rất nhanh gọn, đơn giản. Chủ phương tiện không cần mang phương tiện tới cơ quan đăng ký, mà chỉ cần chứng minh sở hữu hợp pháp và thông tin xe. Tuy vậy lượng xe hoạt động kinh doanh vận tải vẫn còn nhiều, do tâm lý chưa đến hạn cuối phải đổi biển nên nhiều đơn vị, người dân vẫn chưa thực hiện.

Điểm mới của Thông tư số 58 này nhằm cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân làm thủ tục cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe. Theo đó  kích thước BKS có sự thay đổi: Xe ô tô được gắn 02 biển số ngắn, kích thước: Chiều cao 165 mm, chiều dài 330 mm. Trường hợp thiết kế của xe chuyên dùng hoặc do đặc thù của xe không lắp được 02 biển ngắn, cơ quan đăng ký xe kiểm tra thực tế, đề xuất Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (đối với xe đăng ký ở Cục Cảnh sát giao thông) hoặc Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (đối với xe đăng ký ở địa phương) được đổi sang 02 biển số dài, kích thước: Chiều cao 110 mm, chiều dài 520 mm hoặc 01 biển số ngắn và 01 biển số dài. Kinh phí phát sinh do chủ xe chịu trách nhiệm.

 Việc sử dụng biển xe màu vàng sẽ chấm dứt tranh cãi giữa xe ô tô kinh doanh vận tải hay không kinh doanh vận tải. Người dân khi có nhu cầu đi lại sẽ dễ dàng nhận ra đâu là xe kinh doanh đâu là xe cá nhân và có thể thanh toán qua ứng dụng công nghệ, thanh toán phí hiển thị trên đồng hồ hoặc thỏa thuận với tài xế. Nhà nước cũng sẽ dễ dàng kiểm soát các loại hình vận tải, dẹp nạn xe dù bến cóc gây phiền hà cho nhân dân, tạo sự công bằng trong hoạt động kinh doanh vận tải.
 
Đổi sang biển số nền vàng giúp người dân dễ dàng nhận biết các phương tiện kinh doanh vận tải
Đổi sang biển số nền vàng giúp người dân dễ dàng nhận biết các phương tiện kinh doanh vận tải
 
Cơ quan Công an khuyến cáo, từ nay đến 31/12/2021, chỉ còn 8 tháng để các tổ chức, cá nhân đang có ôtô kinh doanh vận tải thực hiện đổi biển vì vậy hãy nhanh chóng đến Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh để thực hiện các thủ tục chuyển đổi từ biển nền trắng sang biển số nền vàng. Trung tá Nông Quỳnh Dương, Đội trưởng Đội đăng ký và quản lý phương tiện, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết: “Để tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp, cá nhân, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp theo hướng dẫn của Cục CSGT, Bộ Công an như: chỉ yêu cầu giấy khai đăng ký xe đối với cá nhân, hộ kinh doanh; đối với doanh nghiệp, hợp tác xã thì chỉ cần có công văn kèm theo danh sách xe đề nghị đổi biển số; không yêu cầu phải mang xe đến cơ quan đăng ký để kiểm tra. Đặc biệt, không yêu cầu chủ xe nộp lại biển số khi chưa nhận được biển số mới để hoạt động kinh doanh diễn ra bình thường”.

Tác giả: Bình Minh - Ngọc Ánh

 Từ khóa: đổi biển vàng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập623
  • Máy chủ tìm kiếm178
  • Khách viếng thăm445
  • Hôm nay87,459
  • Tháng hiện tại3,770,809
  • Tổng lượt truy cập155,806,413
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây