Lực lượng cảnh sát quản lý hành chính Công an Bắc Kạn vì nhân dân phục vụ

Thứ tư - 28/04/2021 03:47
Ngày 21/02/1946 Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 23 thiết lập “Việt Nam Công an vụ”, ở các tỉnh thành lập Ty Công an trên cơ sở hợp nhất các lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự. Thi hành Sắc lệnh này, ngày 18/4/1946, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã ra Nghị định số 121 quy định nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của “Việt Nam Công an vụ”, Các tỉnh thì thành lập Ty Công an.
Tổ tăng cường của Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH thu nhận hồ sơ CCCD tại điểm lưu động xã Mỹ Phương, huyện Ba Bể
Tổ tăng cường của Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH thu nhận hồ sơ CCCD tại điểm lưu động xã Mỹ Phương, huyện Ba Bể
Trong ty Công an các tỉnh đều lập phòng trật tự làm nhiệm vụ như: Giữ gìn trật tự công cộng vệ sinh, trật tự giao thông, kiểm soát giấy tờ, cấp thẻ căn cước; quản lý hộ khẩu…lực lượng này được gọi là Cảnh sát trị an.  Đây là văn bản đầu tiên của Bộ Nội vụ quy định tổ chức và nhiệm vụ cụ thể của lực lượng Cảnh sát trị an, mà hiện nay gọi là lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH. Ngày 18/4 hằng năm, đã trở thành ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH. Tháng 4 năm nay càng trở nên đặc biệt hơn, khi lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH toàn tỉnh đang tập trung lực lượng, phương tiện ngày đêm thực hiện Chiến dịch thu nhận hồ sơ Căn cước công dân ( CCCD).

Thực hiện chủ trương lớn của đất nước về xây dựng chính phủ điện tử, hướng tới nền kinh tế số tại Việt Nam, từ 1/7/2021, Luật cư trú 2020 sẽ có hiệu lực. Trong đó, điểm mới nổi bật nhất là quy định về việc thay đổi phương thức quản lý cư trú từ truyền thống thông qua sổ hộ khẩu, sổ tạm trú sang quản lý bằng số hóa, giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian cho người dân...để thực hiện mục tiêu đó, những ngày qua lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an toàn tỉnh đã và đang là những người nơi tuyến đầu trong Chiến dịch thu nhận hồ sơ CCCD. Họ luôn cháy hết mình, gác lại những nỗi niềm riêng để giữ cho mình một tâm thế tốt nhất chung sức cùng lực lượng đến gần nhất với nhân dân để phục vụ nhân dân. Một ngày làm việc kéo dài, rồi không còn giới hạn về thời gian nữa, khi quân và dân đã chung sức, đồng lòng…đã tạo nên hình ảnh đẹp giữa “Chiến dịch”. Những ngày dài miệt mài bên các thiết bị thu nhận hồ sơ CCCD, khiến nụ cười của những chiến sỹ ấy không còn rạng rỡ. Nhưng ánh mắt vẫn rất tinh anh, bởi họ biết đây là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, không được phép xảy ra sai sót. Thẻ Căn cước công dân là giấy tờ tuỳ thân gồm những thông tin cơ bản về lai lịch, nhận dạng của công dân Việt Nam, người được cấp thẻ để thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam. Công dân có quyền được cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ CMND trước đây và nay là thẻ CCCD đã góp phần quan trọng trong công tác quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và công dân trong công tác, cuộc sống hàng ngày.

Thẻ CCCD có gắn chíp điện tử có độ bảo mật cao, có tích hợp đầy đủ các thông tin, giúp người dân giao dịch và làm các thủ tục sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ, giảm thời gian và chi phí. Chíp có khả năng lưu trữ thông tin sinh trắc học đó là dấu vân tay cho phép xác thực đảm bảo chính xác con người. Qua đó, thông tin chủ thẻ được định danh một cách chính xác, giảm thiểu mọi nguy cơ về giả mạo thẻ, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin của công dân. Việc gắn chíp điện tử trên thẻ CCCD giúp cho các giao dịch của công dân cũng như phục vụ công tác quản lý nhà nước; nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, hướng tới nền Chính phủ số, chuyển đổi số và xây dựng Chính phủ điện tử, đây là xu hướng tất yếu trong việc phát triển xã hội hiện nay.

Từ ngày 1/3 đến nay, Công an toàn tỉnh đã hoàn thành 231 nghìn 826 hồ sơ CCCD. Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính vẫn đảm nhận và hoàn thành tốt các mặt công tác khác. Luôn chủ động nghiên cứu, tham mưu xây dựng các chương trình, kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định của Nhà nước và Bộ Công an trong công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Kịp thời đề xuất cho Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các Chỉ thị, Quyết định, Kế hoạch triển khai các văn bản quy phạm pháp luật mới có liên quan đến lĩnh vực công tác nhằm chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các ngành, các cấp ở địa phương thực hiện theo quy định của pháp luật, góp phần giữ vững an ninh trật tự tại địa phương.  Điểm nhấn là trong năm 2020, đã tham mưu Giám đốc Công an tỉnh ban hành Kế hoạch về triển khai Dự án Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn; Tuyên truyền triển khai thực hiện dự án này và về triển khai thực hiện Dự án sản xuất cấp quản lý CCCD. Tham mưu hướng dẫn, chỉ đạo rà soát, củng cố 122 điểm đăng ký tạm trú, khai báo tạm vắng, niêm yết các thủ tục, quy trình đăng ký hộ khẩu tại 118 phòng tiếp công dân của ủy ban nhân dân các xã, thị trấn.

Trong 5 năm, lực lượng Cảnh sát QLHC về ANTT toàn tỉnh đăng ký thường trú cho 1 nghìn 741 hộ, 15 nghìn 857 nhân khẩu, đăng ký tạm trú 5 nghìn 024 hộ,  22 nghìn 510 nhân khẩu, thông báo lưu trú 156 nghìn184 nhân khẩu, lập và gửi phiếu xác minh hộ khẩu, 1 nghìn 328 trường hợp, xác minh, trả lời Công an các tỉnh 726 phiếu ; hướng dẫn bổ sung tài liệu vào hồ sơ Tàng thư hộ khẩu…tra cứu hồ sơ xác minh cung cấp thông tin phục vụ yêu cầu nghiệp vụ 552 trường hợp, phục vụ yêu cầu của nhân dân 431 trường hợp. Phối hợp lực lượng Cảnh sát QLHC, Cảnh sát khu vực, Công an xã, phường, thị trấn tổ chức kiểm tra cư trú 5 nghìn 354 lượt, qua kiểm tra phát hiện 286 trường hợp vi phạm; xử lý bằng hình thức phạt tiền: 205 trường hợp thu trên 70 triệu đồng nộp ngân sách nhà nước. Phối hợp nắm, quản lý 54 nghìn 791 lượt người nước ngoài đến địa phương tham quan, du lịch, học tập và thực hiện các dự án của tổ chức phi chính phủ; làm việc trong các doanh nghiệp qua đó phát hiện 02 trường hợp người nước ngoài vi phạm, phạt tiền 24.000.000đ. Công tác quản lý con dấu, vũ khí-vật liệu nổ-công cụ hỗ trợ được thực hiện tích cực, từ năm 1997 đến nay, lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính đã thu giữ hằng nghìn khẩu súng các loại. Phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ, bắt nhiều vụ, đối tượng mua bán vận chuyển trái phép vật liệu nổ, và pháo.

 Lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Bắc Kạn đã không ngừng phát triển và lớn mạnh về mọi mặt. Với nhiệm vụ được giao là quản lý hộ khẩu; cấp và quản lý chứng minh nhân dân, căn cước công dân; quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; quản lý con dấu, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện; tiến hành các biện pháp phòng ngừa, giữ gìn an ninh trật tự tại địa bàn và đơn vị cơ sở, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH được bố trí rộng khắp từ tỉnh đến huyện, phường sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ mà Đảng và Ngành giao phó. Trong giai đoạn toàn xã hội “chuyển chế độ” để ứng phó với dịch bệnh covid 19, lực lượng  Cảnh sát QLHC về TTXH đã phối hợp với các lực lượng khác thường xuyên tổ chức tuần tra kiểm soát giao thông. Phối hợp tuyên truyền, phát tờ rơi về phòng chống dịch bệnh covid 19. Tích cực nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm lệnh giãn cách xã hội và các biện pháp phòng dịch.

Song song với việc thực hiện tốt các lĩnh vực công tác chuyên môn được Đảng và Ngành giao phó, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH cũng chú trọng thực hiện nghiêm túc 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân,  gắn liền với tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Xây dựng văn hóa ứng xử của cán bộ chiến sỹ khi tiếp xúc giải quyết công việc của nhân dân và giữa cán bộ chiến sỹ. Xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sỹ công an trong lòng nhân dân. Ghi nhận những kết quả đã đạt được trong hơn 20 năm sau ngày tái thành lập tỉnh, hàng trăm lượt tập thể, cá nhân thuộc lực lượng CSQLHC về TTXH Công an Bắc Kạn đã được Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh, các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh tặng Bằng khen, Giấy khen.

Tác giả: Bình Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập636
  • Máy chủ tìm kiếm103
  • Khách viếng thăm533
  • Hôm nay107,122
  • Tháng hiện tại2,406,087
  • Tổng lượt truy cập158,522,588
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây