HOICHOTHUONGMAI

Lực lượng An ninh Bắc Kạn - 75 năm truyền thống vẻ vang

Chủ nhật - 11/07/2021 19:38

Đại tá, Thạc sỹ Hà Văn Tuyên - UVBTV Tỉnh ủy - Giám đốc Công an tỉnh Bắc Kạn

Đại tá, Thạc sỹ Hà Văn Tuyên - UVBTV Tỉnh ủy - Giám đốc Công an tỉnh Bắc Kạn
Lực lượng An ninh nhân dân ra đời trong cao trào Cách mạng tháng Tám năm 1945; được Đảng giao trọng trách đấu tranh chống phản cách mạng, bảo vệ Đảng, bảo vệ cách mạng, bảo vệ nhân dân. Từ ngày mới thành lập đến nay, được Đảng và Bác Hồ chăm lo giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện; được nhân dân hết lòng tin yêu, đùm bọc, giúp đỡ, lực lượng An ninh nhân dân đã thể hiện bản lĩnh chính trị kiên cường, một lòng tận trung với Đảng, tận hiếu với dân, không quản ngại khó khăn, gian khổ, hy sinh, khẳng định vai trò là một lực lượng vũ trang trọng yếu của Đảng.
Ngay từ khi mới thành lập, lực lượng An ninh nhân dân đã hòa mình vào cuộc đấu tranh vô cùng cam go, quyết liệt với liên minh phản cách mạng trong - ngoài, mưu đồ lật đổ chính quyền cách mạng non trẻ. Ngày 12/7/1946, lực lượng An ninh phá vụ án tại số 7 phố Ôn Như Hầu (Hà Nội); tổng trấn áp thành công số đối tượng Quốc dân đảng trên toàn quốc, đập tan cuộc đảo chính phản cách mạng do Quốc dân đảng câu kết với Quân Pháp tiến hành. Chiến công vang dội này góp phần to lớn thúc đẩy tiến trình phát triển của cách mạng, là mốc son vẻ vang của lực lượng An ninh nhân dân. Với ý nghĩa lịch sử to lớn đó, ngày 12-7 đã trở thành Ngày truyền thống của lực lượng An ninh nhân dân Việt Nam anh hùng. Qua 75 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, lực lượng an ninh nhân dân đã lập nhiều chiến công xuất sắc, góp phần quan trọng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, Bảo vệ an ninh quốc gia, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.
 
02
Lực Lượng An ninh nhân dân CABK báo công dâng Bác tại Khu lưu niệm Sáu điều Bác Hồ dạy CAND, xã Nhã Nam, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang năm 2018

Cùng với lực lượng An ninh nhân dân nói chung, lực lượng An ninh nhân dân tỉnh Bắc Kạn đã được rèn luyện và trưởng thành từ trong cách mạng, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và sự giúp đỡ, đùm bọc của nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh. Trong suốt quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng An ninh Bắc Kạn đã sát cánh với các lực lượng khác trong ngành Công an, lực lượng Quân đội, các ngành, các cấp và đồng bào các dân tộc tỉnh nhà chủ động phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực phản động, bảo vệ, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Phát huy những thành tích, truyền thống vẻ vang đó, trong những năm qua, lực lượng An ninh Bắc Kạn đã tham mưu các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương triển khai thực hiện nhiều Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước; tăng cường công tác bảo vệ bí mật nhà nước, công tác bảo vệ an ninh chính trị nội bộ không để các thế lực thù địch lợi dụng móc nối, mua chuộc, cài cắm hoặc kích động “tự diễn biến”, "tự chuyển hóa". Bên cạnh đó, lực lượng An ninh Bắc Kạn đã phối hợp với các lực lượng khác xây dựng, triển khai hàng trăm phương án, kế hoạch bảo vệ tuyệt đối an toàn sự kiện Đại hội Đảng các cấp, các cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu trọng điểm chính trị, kinh tế, văn hóa, an ninh quốc phòng; hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đoàn khách quốc tế đến thăm, làm việc tại địa phương...

Trong những năm qua, lực lượng An ninh Bắc Kạn đã phối hợp với các lực lượng khác làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia trên địa bàn tỉnh; điều tra khám phá nhiều vụ án phá hủy các công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia, tàng trữ và lưu hành tiền Việt Nam giả, xuất cảnh trái phép…Mặc dù phương thức, thủ đoạn của các đối tượng trong các vụ án hết sức tinh vi, xảo quyệt, luôn tìm mọi cách đối phó, gây khó khăn cho Cơ quan điều tra nhưng lực lượng an ninh đã chú trọng đến việc thu thập, sử dụng các tài liệu, chứng cứ, sử dụng các chiến thuật điều tra một cách linh hoạt, sắc bén, sự kiên trì của các điều tra viên đã buộc các đối tượng khai nhận hành vi phạm tội của mình. Tiến độ điều tra các vụ án đảm bảo theo đúng quy định, không để xảy ra oan, sai; công tác điều tra, xử lý án đáp ứng yêu cầu về chính trị, pháp luật và nghiệp vụ. Lực lượng An ninh Bắc Kạn đã điều tra, khám phá 127  vụ với 222  đối tượng; thu giữ trên 232 triệu 790 nghìn đồng tiền VN giả, trên 300 kg thuốc nổ…Tổ chức cho trên 80 nghìn lượt cán bộ chiến sỹ đi công tác tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để nắm tình hình, triển khai thực hiện các biện pháp công tác, kế hoạch vận động quần chúng, góp phần đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, không để xảy ra biểu tình, bạo loạn, hình thành tổ chức chính trị đối lập…tạo môi trường chính trị ổn định, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.        
Với tinh thần chủ động, lực lượng an ninh Công an tỉnh đã chủ động nắm tình hình, kịp thời giải quyết các vấn đề có nguy cơ nảy sinh phức tạp về an ninh trật tự tại cơ sở. Tăng cường công tác bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, ngăn chặn các hoạt động xâm nhập, móc nối, cài cắm nội gián. Phối hợp với các ban ngành, địa phương thực hiện tốt công tác quản lý cán bộ, đảng viên, nhất là trong quan hệ, tiếp xúc, giải quyết công việc liên quan đến người nước ngoài. Đẩy mạnh công tác bảo vệ bí mật Nhà nước, thường xuyên tổ chức kiểm tra an ninh thông tin, văn hóa. Đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, ngăn ngừa những thông tin xấu, độc trên không gian mạng, triển khai nhiều kế hoạch và phương án bảo đảm an ninh vùng dân tộc, tôn giáo. Thực hiện tốt phương châm 4 cùng: Cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc với đồng bào, kịp thời nắm chắc tình hình địa bàn, chủ động phối hợp với các ngành giải quyết ổn định các vấn đề phát sinh ngay tại cơ sở. Do đó đã ngăn chặn, hạn chế các vụ việc tranh chấp, khiếu kiện đông người, vượt cấp, không để phát sinh điểm nóng về an ninh trật tự...Với những thành tích, chiến công đã đạt được, từ 1997 đến nay, lực lượng An ninh nhân dân Bắc Kạn đã có: 13 lượt tập thể được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc, 80 lượt tập thể đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”, 229 lượt tập thể, cá nhân được Bộ Công an và UBND tỉnh tặng Bằng khen, hơn 300 lượt tập thể, 600 cá nhân được Giám đốc Công an tỉnh và các Sở, Ban, Ngành khen thưởng.

Ngày nay, trước sự tác động của cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0 tạo ra thời cơ, vận hội mới trong xu hướng phát triển, song cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức đối với nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Lực lượng Công an toàn tỉnh nói chung, lực lượng An ninh Bắc Kạn nói riêng tiếp tục quán triệt sâu sắc đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước, các Chỉ thị, Nghị quyết của Tỉnh ủy, UBND tỉnh kiên quyết đấu tranh với các thế lực thù địch giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, an ninh con người, an ninh kinh tế...đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động và các đối tượng cơ hội chính trị... Phát huy truyền thống 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, trước mắt lực lượng an ninh nhân dân tỉnh sẽ phấn đấu cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung và tỉnh Bắc Kạn nói riêng ngày càng phát triển.

Tác giả: Đại tá, Thạc sỹ Hà Văn Tuyên - UVBTV Tỉnh ủy - Giám đốc Công an tỉnh Bắc Kạn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập495
  • Máy chủ tìm kiếm58
  • Khách viếng thăm437
  • Hôm nay104,341
  • Tháng hiện tại4,069,241
  • Tổng lượt truy cập151,789,717
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây