Tuổi trẻ Bắc Kạn trong thời đại mới

Thứ ba - 04/04/2017 01:11
Sinh thời, chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân, một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Thấm nhuần lời dạy đó của Bác, những năm qua, tuổi trẻ Bắc Kạn không ngừng phấn đấu, rèn luyện, xung kích, năng động, sáng tạo trong sự nghiệp xây dựng quê hương.

Sinh thời, chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân, một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Thấm nhuần lời dạy đó của Bác, những năm qua, tuổi trẻ Bắc Kạn không ngừng phấn đấu, rèn luyện, xung kích, năng động, sáng tạo trong sự nghiệp xây dựng quê hương.

Chặng đường 86 năm lịch sử

Ngay từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập (3/2/1930), Đảng ta rất coi trọng công tác thanh niên, coi đây là nội dung quan trọng trong việc xây dựng, phát triển tổ chức cách mạng.

Tại Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 2 (diễn ra từ ngày 20 - 26/3/1931), Trung ương Đảng đã giành một phần quan trọng trong chương trình làm việc để bàn về công tác thanh niên “tổ chức ra Thanh niên cộng sản đoàn là nhiệm vụ để thâu phục một bộ phận quan trọng của vô sản giai cấp, là một vấn đề cần thiết mà Đảng phải giải quyết", chủ trương thống nhất các tổ chức thanh niên thành Đoàn Thanh niên Cộng sản Đông Dương, nhằm thu hút thanh niên phấn đấu cho lý tưởng Cộng sản chủ nghĩa. Trước sự phát triển lớn mạnh của tổ chức Đoàn trên cả 3 miền Bắc, Trung, Nam, ở nước ta xuất hiện nhiều tổ chức Đoàn cơ sở.

Ngay sau khi thành lập, Đoàn Thanh niên Cộng sản Đông Dương đã phát triển được nhiều đoàn viên trong cao trào cách mạng 1930 - 1931 mà đỉnh cao là Xô - Viết Nghệ Tĩnh. Từ phong trào cách mạng giai đoạn này đã xuất hiện nhiều gương thanh niên đấu tranh oanh liệt, tiêu biểu là người đoàn viên thanh niên cộng sản Lý Tự Trọng với câu nói nổi tiếng trước tòa án kẻ thù: “Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác”.

Thể theo nguyện vọng và đề nghị của tuổi trẻ cả nước, của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, được sự đồng ý của Bộ chính trị và Bác Hồ kính yêu, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III của Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam (họp từ ngày 22 đến ngày 25/3/1961) đã quyết định lấy ngày 26/3/1931 là Ngày thành lập Đoàn. Từ đó, ngày 26/3 hàng năm trở thành Ngày kỷ niệm, tôn vinh truyền thống vẻ vang của tuổi trẻ Việt Nam, của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh quang vinh.

Trải qua những thăng trầm lịch sử, để phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của từng thời kỳ cách mạng, Đoàn ta đã đổi tên 7 lần: Đoàn TNCS Đông Dương (1931 - 1936); Đoàn Thanh niên Dân chủ Đông Dương (1937 - 1939); Đoàn Thanh niên phản đế Đông Dương (1939 - 1941); Đoàn Thanh niên cứu quốc Việt Nam (1941 - 1956); Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam (1956 - 1970); Đoàn Thanh niên lao động Hồ Chí Minh (1970 - 1976); Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (1976 - đến nay).

Trải qua 10 kỳ Đại hội, Tuổi trẻ cả nước không ngừng lớn mạnh và trưởng thành vượt bậc. Hiện nay, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tích cực tham gia vào nhiều sự kiện, hoạt động chính trị, đối ngoại quan trọng của tuổi trẻ trong khu vực và trên thế giới. Năm 2017, với chủ đề công tác năm “Nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn”, Đoàn thanh niên các cấp đã tổ chức các hoạt động phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ hành động vì cộng đồng; thiết thực chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Tuổi trẻ Bắc Kạn trong thời đại mới

Suốt chặng đường rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành, tuổi trẻ Bắc Kạn đã có những đóng góp không ngừng trong đấu tranh giành độc lập, xung kích đối mặt trực diện với kẻ thù. Từ phong trào tòng quân, nhiều thanh niên hăng hái tham gia dân quân du kích, tự vệ, kiên cường tấn công địch trên cả các mặt trận, đồng thời khắc phục hậu quả chiến tranh sau ngày quê hương giải phóng.

Tuổi trẻ Bắc Kạn trong thời đại mới
 Đâu cần thanh niên có - Đâu khó có thanh niên (Ảnh: ĐVTN giúp đỡ người dân sửa chữa nhà ở
sau mưa lũ tại thôn Khuổi Luông, xã Lam Sơn, huyện Na Rì)

Suốt 86 năm qua, cùng với sự phát triển của đất nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Việt Nam, tuổi trẻ Bắc Kạn hôm nay nối tiếp nhau viết nên những truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước, đó là truyền thống yêu nước nồng nàn, trung thành tuyệt đối với Đảng, gắn bó chặt chẽ với lợi ích dân tộc, với nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; truyền thống xung kích cách mạng, xung phong tình nguyện, sẵn sàng đón nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; tinh thần hiếu học, cần cù, sáng tạo, đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau, nguyện vững bước dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng, với ý chí “Tâm trong- Trí sáng- Hoài bão lớn”.

Trong những năm qua, tuổi trẻ tỉnh nhà không ngừng sáng tạo, triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào hành động cách mạng do Tỉnh đoàn phát động; các hoạt động được tổ chức thường xuyên và đi vào chiều sâu, nhiều hoạt động trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh ở các địa phương, đơn vị đã được Đoàn thanh niên chủ động đăng ký, đảm nhận và thực hiện có hiệu quả. Nhiều công trình, phần việc mang đậm dấu ấn của thanh niên như: Các công trình bê tông hóa đường giao thông nông thôn; xây dựng Nhà khăn quàng đỏ, xây dựng cầu dân sinh, Suất cơm nhân ái, Thắp sáng đường quê, cổng trường an toàn giao thông...

Công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho thanh niên tiếp tục được đẩy mạnh, nhiều nội dung hoạt động, cách làm hay, sáng tạo được thực hiện. Chào mừng các ngày lễ kỷ niệm trong năm, Tỉnh đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, qua đó góp phần bồi đắp lý tưởng, đạo đức lối sống cho đoàn viên thanh niên. Các phong trào của đoàn viên thanh niên được chỉ đạo trọng tâm, gắn với xây dựng nông thôn mới. Hoạt động tình nguyện vì cộng đồng được triển khai hiệu quả. Công tác chăm sóc giáo dục thiếu nhi được quan tâm hết mức. Công tác xây dựng Đoàn và Đoàn tham gia xây dựng Đảng được xem là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu.

Nét nổi bật, đáng tự hào của tuổi trẻ Bắc Kạn trong những năm qua là Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, Chương trình “Tình nguyện Mùa Đông - Xuân tình nguyện”. Tháng 3 với tên gọi “Tháng Thanh niên” là dịp để đoàn viên thanh niên khẳng định tổ chức Đoàn là đội dự bị tin cậy, là cánh tay đắc lực của Đảng.

Tuổi trẻ Bắc Kạn trong thời đại mới - Ảnh minh hoạ 2
 Lớp tuyên truyền về tác hại của thuốc lá tại trường THPT Ba Bể

Khởi động Tháng Thanh niên 2017, nhằm nâng cao nhận thức cho ĐVTN, học sinh và nhân dân về tác hại của thuốc lá, tuyên truyền Luật phòng chống tác hại của thuốc lá, từ ngày 27/2 - 10/3/2017, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Y tế -Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe, tổ chức 15 lớp tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá tại 9 xã và 6 trường THPT, PTDT Nội trú, Cao đẳng cho khoảng 1.500 ĐVTN và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Trong không khí thi đua sôi nổi của tuổi trẻ, đồng loạt các tổ chức Đoàn cơ sở ra quân hưởng ứng Tháng thanh niên. Bằng nhiều hoạt động tình nguyện “Vì an sinh xã hội”, “Vì cuộc sống cộng đồng”, tình nguyện “Vì đàn em thân yêu”, tình nguyện bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, tình nguyện tham gia phát triển kinh tế xã hội vùng sâu, vùng xa, tình nguyện tham gia giữ gìn an ninh trật tự và an toàn giao thông, tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới… phong trào thanh niên ngày càng phát triển mạnh mẽ, thu hút hàng chục triệu bạn trẻ tham gia, tạo được dấu ấn đậm nét với xã hội.

Kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đoàn là dịp quan trọng để mỗi tổ chức cơ sở Đoàn, đoàn viên, thanh niên ôn lại truyền thống vẻ vang của Đoàn, đồng thời tự mình nâng cao nhận thức và hành động, góp sức xây dựng Đoàn vững mạnh. Tuổi trẻ Bắc Kạn hôm nay vẫn không ngừng trang bị hành trang tri thức, rèn đức, luyện tài, cống hiến tuổi trẻ, sự nhiệt huyết trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, hòa nhập với xu thế mới, có bản lĩnh vững vàng trước những thách thức mới, xây dựng tinh thần tình nguyện và lối sống đẹp trong cộng đồng, học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh./.

Tác giả: Nguyễn Phương

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập621
  • Máy chủ tìm kiếm114
  • Khách viếng thăm507
  • Hôm nay124,435
  • Tháng hiện tại1,760,176
  • Tổng lượt truy cập157,876,677
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây