Thực hiện các giải pháp phòng chống tham nhũng

Thứ hai - 26/12/2016 20:35
Năm 2016, UBND tỉnh đã quan tâm và chỉ đạo quyết liệt các đơn vị, địa phương thực hiện hiệu quả nhiều giải pháp phòng chống tham nhũng (PCTN), tạo chuyển biến rõ nét...

                         
Năm 2016, UBND tỉnh đã quan tâm và chỉ đạo quyết liệt các đơn vị, địa phương thực hiện hiệu quả nhiều giải pháp phòng chống tham nhũng (PCTN), tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí.
Xác định công tác tuyền truyền PCTN đóng vai trò quan trọng, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và huyện, thành phố đều tích cực quán triệt, chỉ đạo thực hiện công tác PCTN trên địa bàn. Cụ thể, tổ chức quán triệt và thực hiện các văn bản, chỉ thị, nghị quyết của Trung ương cũng như của tỉnh về công tác PCTN; về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị và cán bộ chiến sĩ trong lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh; Nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan đối với công tác phòng ngừa, phát hiện xử lý các hành vi tham nhũng; chỉ đạo sở Tư Pháp tuyên truyền, phổ biến Luật PCTN, Công ước của liên hợp quốc trong cán bộ công chức, viên chức và nhân dân…Qua công tác triển khai, tuyên truyền về Luật PCTN, nhận thức của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh đã nâng lên rõ rệt; các tổ chức đảng, đảng viên, cán bộ, công chức đã thể hiện tính tiên phong gương mẫu trong PCTN.
Riêng việc phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường thị trấn đã được Thanh tra tỉnh phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức được 05 lớp tuyên truyền tại các xã Yên Mỹ, Bình Trung, Quảng Bạch (Chợ Đồn), xã Quang Thuận (Bạch Thông) cho 280 người tham gia. Việc phổ biến này được đánh giá rất cao, rất hữu ích cho người dân vì thực tế hiện nay, quy trình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị…người dân đều hiểu một cách còn hạn chế.


Cùng với đó, việc chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức nhằm phòng ngừa tham nhũng đã được thực hiện khá đồng bộ. Chỉ trong năm 2016,  đã có 231 công chức, viên chức đã thực hiện chuyển đổi, nhiều vị trí là lãnh đạo cấp phòng. Việc chuyển đổi được thực hiện trong cơ quan hoặc liên cơ quan, cả cơ quan PCTN như Thanh Tra tỉnh cũng đã thực hiện chuyển đổi nhiều vị trí, góp phần minh bạch trong quá trình  thực hiện nhiệm vụ. Thực hiện giải pháp tăng cường tự thanh tra, kiểm tra nhiều cơ quan, đơn vị đã phát hiện ra sai phạm tại đơn vị mình và xử lý kỷ luật nghiêm. Theo đó, Ngân hàng Agribank Bắc Kạn đã phát hiện và xử lý kỷ luật cho thôi việc đối với 01 cán bộ kế toán thuộc Chi nhánh huyện Chợ Đồn với hành vi lợi dụng vị trí công việc được giao đã chiếm đoạt tiền của khách hàng trả nợ với số tiền hơn 1,7 tỷ đồng, đồng thời thu hồi số tiền trên; thành phố Bắc Kạn phát hiện 02 vụ việc có dấu hiệu tham ô tài sản, giao cơ quan công an thành phố thụ lý giải quyết; Thanh tra các địa phương như huyện Na Rì, Ngân Sơn, Chợ Đồn đã tăng cường thanh tra trách nhiệm thức hiện pháp luật về PCTN. Qua thanh tra, đã phát hiện nhiều vụ việc chi không đúng mức tiêu chuẩn, chi không có chứng từ, chi sai chế độ chính sách cho nhà giáo, chi sai các khoản làm thêm, mua sắm, sửa chữa, chi sai mục đích…buộc các tổ chức, cá nhân nộp trả ngân sách nhà nước gần 02 tỷ đồng. Thanh tra các sở, ngành cấp tỉnh thực hiện 85 cuộc thanh tra, kiểm tra, qua đó xử phạt vi phạm hành chính, xử lý kinh tế số tiền khá lớn nhưng việc thu hồi đạt rất thấp. Ngoài ra, sở Công Thương tiến hành thanh tra còn phát hiện có đơn vị xử phát vi phạm hành chính còn thiếu hơn 08 triệu đồng…Điểm nổi bật trong việc thực hiện PCTN là Công an tỉnh đã khởi tố bị can 01 vụ về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, thu hồi số tiền hơn 300 triệu đồng…
Có thể nói, thực hiện quyết liệt các giải pháp nên công tác PCTN trong năm qua đã được một số kết quả đáng ghi nhận, góp phần làm chuyển biến nhận thức trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Tuy nhiên, bên cạnh các mặt đạt được còn một số tồn tại hạn chế như tình hình lãng phí vẫn còn xảy ra tại một số đơn vị, địa phương như việc sử dụng ngân sách, tài sản công; chi tổ chức hội nghị tiếp khách chưa đúng quy định về đối tượng định mức; việc bó trí vốn còn giàn trải, thi công kéo dài dẫn đến nợ đọng vốn. Tính chiến đấu của một số bộ phận cán bộ, đảng viên chưa cao, ít vụ tham nhũng được phát hiện qua công tác thanh, kiểm tra nội bộ cơ quan, đơn vị mà do nhân dân tố giác hoặc Báo chí phản ánh.
Nhận diện tham nhũng vẫn luôn tiềm ẩn nguy cơ không kiểm soát được, nhất là trong các lĩnh vực quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, quản lý ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản…UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đồng bộ cụ thể các giải pháp PCTN thông qua thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, an ninh, quốc phòng, từng bước nâng cao kỷ luật, kỷ cương trong đội ngũ cán bộ, đảng viên nhằm ngăn ngừa và loại trừ hiệu quả loại tội phạm trên./.
                                                                                                                                                       
                                                                                                                                                               Phan Quý

 

 

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập503
  • Máy chủ tìm kiếm102
  • Khách viếng thăm401
  • Hôm nay160,117
  • Tháng hiện tại1,993,528
  • Tổng lượt truy cập158,110,029
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây