Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Kạn phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân

Thứ tư - 10/01/2018 11:38
Những năm qua, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, Ủy ban MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước; tích cực giám sát và phản biện xã hội; củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết tại cộng đồng dân cư…, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương.

Những năm qua, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, Ủy ban MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước; tích cực giám sát và phản biện xã hội; củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết tại cộng đồng dân cư…, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương.

Tại thôn Tân Thành, xã Nông Thượng, thành phố Bắc Kạn, từ khi được thành lập (năm 1973) đến nay, Đảng bộ, chính quyền địa phương đã tích cực triển khai các giải pháp nhằm phát triển kinh tế - xã hội nên cuộc sống nhân dân trong thôn ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực.

Ông Phượng Hoàng Minh - Chủ tịch UBND xã Nông Thượng cho biết: Khi mới được thành lập, Tân Thành chỉ có hơn 10 hộ gia đình dân tộc Dao sinh sống, sản xuất của chủ yếu chỉ đơn giản là phát rừng, trồng lúa nương, trẻ em không được học hết tiểu học, nhà cửa tạm bợ. Trước tình hình đó, Ban Công tác Mặt trận, các chi hội đoàn thể thôn dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp Ủy, chính quyền đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phát triển kinh tế, các phong trào thi đua, đặc biệt là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, nay là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh… Nhờ đó, đến nay, Tân Thành không còn nhà dột nát; vệ sinh môi trường được đảm bảo; 100% hộ dân được sử dụng điện lưới Quốc gia, nước sinh hoạt vệ sinh. Trẻ em trong độ tuổi được đến trường, không có học sinh bỏ học, nhiều em đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng. Việc cưới, việc tang luôn được thực hiện theo nếp sống văn minh, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, thực hiện tiết kiệm, theo các quy định của địa phương, quy ước, hương ước của thôn. Số hộ đạt danh hiệu Gia đình Văn hóa ngày càng tăng. Tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội được giữ vững, không khí trong thôn chan hòa, đầm ấm, gắn kết cộng đồng.

Còn tại thôn người Dao Phiêng An II, xã Quang Thuận, huyện Bạch Thông, thời gian qua, Ban Công tác Mặt trận thôn đã phát huy tốt vai trò quan trọng trong tập hợp quần chúng tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, phát triển kinh tế, ổn định an ninh trật tự, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Nhờ đó, đến nay, Phiêng An II đã không còn có hộ nghèo theo tiêu chí mới, không có hộ nhà tạm; an ninh trật tự trong thôn luôn đảm bảo; không có người nghiện ma túy và các tệ nạn khác. Năm 2017, thôn tiếp tục được công nhận Khu dân cư văn hóa…

Trên đây chỉ là 02 trong số nhiều điển hình về công tác Mặt trận tại các địa phương trên địa bàn tỉnh. Với tinh thần chủ động, trong những năm qua, hệ thống Mặt trận từ tỉnh đến cơ sở đã phát huy được sức mạnh và tinh thần tự quản của nhân dân, tạo động lực phát triển kinh tế, góp phần thực hiện chính sách giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, nâng cao dân trí, đảm bảo và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây hệ thống chính trị vững mạnh... Chỉ tính riêng năm 2017, Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Bắc Kạn đã tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đóng góp được 27.905 ngày công lao động, hiến trên 36.000m2 đất, làm được trên 10km đường giao thông liên thôn, liên xã; tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm sạch đẹp…; phối hợp với các tổ chức hỗ trợ xây dựng được 67 nhà đại đoàn kết; trao tặng 10.344 suất quà, tặng hơn 50 chiếc chăn ấm, 02 bộ máy vi tính… cho các gia đình chính sách. Trong năm, có 97,39% hộ dân đăng ký Gia đình văn hóa; 95,8% khu dân cư đăng ký đạt danh hiệu Khu dân cư văn hóa. Qua bình xét, 83,8% hộ gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa; 66,06% khu dân cư đủ tiêu chuẩn đạt danh hiệu “Khu dân cư văn hóa”…

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Kạn phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân

Đoàn công tác của Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Kạn tặng quà gia đình
chính sách huyện Chợ Mới

Xác định giám sát và phản biện xã hội là nhiệm vụ cơ bản của MTTQ nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng Nhà nước “của dân, do dân, vì dân” mà trong đó “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, với trách nhiệm được giao, những năm qua, MTTQ các cấp và các đoàn thể chính trị - xã hội đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai hàng năm, tổ chức tập huấn cho cán bộ Mặt trận từ tỉnh đến cơ sở nắm rõ nguyên tắc, phương pháp thực hiện, lựa chọn nội dung giám sát, phản biện, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mình. MTTQ các cấp đã phát huy được vai trò, huy động trí tuệ của các vị Ủy viên Ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc tham gia giám sát, góp ý, phản biện các dự thảo, các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương…

Ông Lý Quang Vịnh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Kạn cho biết: Để tiếp tục phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, thời gian tới, Ủy ban MTTQ các cấp tích cực nắm bắt tình hình tư tưởng các tầng lớp nhân dân của địa phương để phản ánh kịp thời những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân với cấp ủy Đảng, chính quyền cùng cấp; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới; vận động các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tham gia hưởng ứng, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp và hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo; tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận theo hướng tập trung làm tốt hơn vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; tích cực giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh… Qua đó, góp phần tích cực thực hiện các chương trình kinh tế - xã hội do Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đề ra./.

Tác giả: Thu Cúc

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập994
  • Máy chủ tìm kiếm161
  • Khách viếng thăm833
  • Hôm nay89,232
  • Tháng hiện tại3,415,080
  • Tổng lượt truy cập155,450,684
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây