“Ngân hàng bò” giúp nông dân Bắc Kạn thoát nghèo

Thứ bảy - 06/01/2018 01:12
Những năm qua, cùng với các chương trình dự án, chính sách giảm nghèo được thực hiện lồng ghép tại các địa phương, Dự án “Ngân hàng bò” do Hội Chữ thập đỏ tỉnh quản lý cũng đã góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo tại các địa phương trong tỉnh.

Những năm qua, cùng với các chương trình dự án, chính sách giảm nghèo được thực hiện lồng ghép tại các địa phương, Dự án “Ngân hàng bò” do Hội Chữ thập đỏ tỉnh quản lý cũng đã góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo tại các địa phương trong tỉnh.

“Ngân hàng bò” là dự án do Trung Ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động. Đây là chiến lược lâu dài nhằm giúp các hộ nông dân nghèo có tư liệu sản xuất, đồng thời sinh lời đem lại nguồn thu, hướng đến thoát nghèo bền vững. Mục tiêu của chương trình là vận động 100 tỷ đồng để mua 10.000 con bò sinh sản hỗ trợ cho hộ nghèo tại 28 huyện nghèo và 1.000 xã biên giới.

Tại tỉnh Bắc Kạn, Dự án “Ngân hàng bò” do Hội Chữ thập đỏ tỉnh quản lý, được triển khai từ năm 2012 tại hai huyện đặc biệt khó khăn là Ba Bể và Pác Nặm, sau đó mở rộng dần ra thêm một số địa phương khác trong tỉnh.

Bò giống thuộc Dự án được Ban Quản lý Dự án tuyển chọn là những con bò cái 18 đến 24 tháng tuổi, cân nặng từ 120 đến 150 kg, có khả năng sinh sản tốt, khỏe mạnh, có nguồn gốc rõ ràng, chủ yếu là giống bò tại địa phương, phù hợp với khí hậu và tập quán chăn thả của người dân. Dự án “Ngân hàng bò” hỗ trợ các hộ nghèo theo cơ chế: Mỗi hộ được hỗ trợ một con bò sinh sản. Khi bò giống sinh sản lứa đầu tiên, nếu là bê cái sẽ trao cho hộ nghèo khác; nếu là bê đực thì giao cho Hội Chữ thập đỏ bán để mua bê cái, sau đó trao cho hộ nghèo khác. Hộ nghèo sau khi trao lại con bê sẽ chính thức được sở hữu con bò giống sinh sản được hỗ trợ ban đầu.

“Ngân hàng bò” giúp nông dân Bắc Kạn thoát nghèo
“Ngân hàng bò” đã mang lại niềm vui cho hàng trăm hộ nghèo trong tỉnh

 

Với mục tiêu hỗ trợ hộ nghèo có tư liệu sản xuất, sinh lời đem lại nguồn thu để thoát nghèo bền vững nên việc lựa chọn các hộ nghèo để hỗ trợ bò cái sinh sản được Hội Chữ thập đỏ tỉnh rất chú trọng. Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bắc Kạn Nguyễn Văn Cường chia sẻ: Hội Chữ thập đỏ tỉnh thường xuyên phối hợp các ngành và địa phương tổ chức lựa chọn, bình xét đối tượng được nhận bò theo tiêu chí là hộ nghèo, có nhu cầu, khả năng và có quỹ đất để trồng cỏ chăn nuôi. Cùng với đó, Hội cũng tích cực tuyên truyền, vận động các hộ dân được hỗ trợ bò thực hiện đầy đủ các biện pháp kỹ thuật để chăm sóc, đảm bảo sức khỏe cho bò sinh sản.

Với mong muốn ngày càng có thêm nhiều hộ gia đình được hỗ trợ bò giống, thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tích cực vận động nhiều nguồn lực để tài trợ bò giống sinh sản cho các hộ nghèo. Trong năm 2017, Quỹ Thiện tâm (Tập đoàn Vingroup) lần đầu tiên tham gia Dự án Ngân hàng bò tại Bắc Kạn với việc hỗ trợ 200 con bò cái cho các hộ nghèo toàn tỉnh, trong đó Huyện Ngân Sơn 80 con, huyện Chợ Đồn 80 con và huyện Pác Nặm 40 con.

  Năm 2017, UBND tỉnh Bắc Kạn đã ban hành quy chế Quản lý, sử dụng và phát triển “Ngân hàng bò giống” từ nguồn hỗ trợ cho vay bò cái giống sinh sản của Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, trong đó phân cấp cụ thể việc quản lý, kiểm tra giám sát từ Ban chỉ đạo tỉnh, Ban Điều hành huyện, Ban Thực thi xã. Cùng với đó là quy định chặt chẽ về nguồn vốn, cơ chế luân chuyển bò giống sinh sản, đối tượng hưởng lợi, đặc biệt là trách nhiệm của các hộ dân trong việc nhận, chăm sóc, nuôi dưỡng và luân chuyển bò giống. Các quy định cụ thể, chặt chẽ nhằm góp phần phát huy hiệu quả Ngân hàng bò giống giúp các hộ dân giảm nghèo bền vững, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các hộ dân.

Khó có thể nói hết sự vui mừng của các hộ nghèo khi được nhận bò giống sinh sản từ Ngân hàng bò. Cuối tháng 11/2017 vừa qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tổ chức trao tặng bò giống sinh sản do Quỹ Thiện tâm tài trợ cho các hộ nghèo xã huyện Ngân Sơn và huyện Pác Nặm. Các hộ dân có mặt từ rất sớm, ai cũng hồ hởi phấn khởi đợi đến lượt bốc thăm để nhận bò cái sinh sản. Bà Hoàng Thị Sải, người Mông tại thôn Cổm Nhã, xã Lãng Ngâm, huyện Ngân Sơn phấn khởi cho hay, từ tờ mờ sáng, khi gà mới gáy lần một, gia đình bà đã lục tục kéo nhau dậy chuẩn bị xuống trung tâm xã nhận bò. Bà bảo, nhà nghèo lắm, chẳng có gì ngoài nước đâu. Vật nuôi chẳng có con gì, muốn thoát nghèo nhưng chẳng biết dựa vào đâu, nay được cấp bò nên bà vui lắm, cả gia đình sẽ cùng nhau chăm sóc con bò thật tốt. Còn Anh Cà Văn Việt - một trong 20 hộ nghèo của xã Nhạn Môn, huyện Pác Nặm được nhận bò đợt này cũng không giấu nổi niềm vui, vừa có con giống để phát triển kinh tế gia đình, lại được hướng dẫn thêm cả kỹ thuật chăn nuôi, chăm sóc bò sinh sản.

“Ngân hàng bò” giúp nông dân Bắc Kạn thoát nghèo - Ảnh minh hoạ 2

Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bắc Kạn trao bò giống do Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ
cho hộ nghèo xã Lãng Ngâm, huyện Ngân Sơn

Ông Nguyễn Đình Điệp - Phó Chủ tịch UBND huyện Pác Nặm cho biết, chương trình cho vay bò cái sinh sản do Hội Chữ thập đỏ tỉnh triển khai qua nhiều năm đã cho thấy hiệu quả kinh tế thiết thực. Không những phù hợp với đặc thù địa hình, khí hậu miền núi mà quan trọng hơn là phù hợp với trình độ sản xuất của các hộ dân vùng núi, hộ dân tộc thiểu số.

Từ khi triển khai đến nay, Ngân hàng bò đã trao hơn 400 con bò sinh sản cho các hộ nghèo trong toàn tỉnh. Bên cạnh đó, số bê con được sinh ra tiếp tục được trao đến tay nhiều hộ dân, đặc biệt là tại các địa bàn vùng khó khăn cũng lên tới trên 100 con. Đây là nguồn hỗ trợ thiết thực, mang lại tư liệu sản xuất bền vững cho các hộ dân, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo của Bắc Kạn trong thời gian qua và những năm tới…/.

Tác giả: Thu Hiền (CTV)

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập475
  • Máy chủ tìm kiếm93
  • Khách viếng thăm382
  • Hôm nay165,071
  • Tháng hiện tại991,172
  • Tổng lượt truy cập157,107,673
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây