Kết quả thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em 6 tháng đầu năm 2019

Thứ sáu - 05/07/2019 13:30
Công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo thực hiện, xem đó là chính sách ưu tiên hàng đầu trong việc đảm bảo an sinh xã hội, vì mục tiêu phát triển ổn định và lâu dài của địa phương.

Công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo thực hiện, xem đó là chính sách ưu tiên hàng đầu trong việc đảm bảo an sinh xã hội, vì mục tiêu phát triển ổn định và lâu dài của địa phương.

Hiện nay, tổng số trẻ em trên địa bàn tỉnh có 77.988 em, chiếm 24,27%, trong đó chia theo giới tính nam 41.522 em, nữ 36.466 em; dân tộc kinh 7.286 em, dân tộc khác 70.602 em. Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt 960em chiếm 1,23% tổng số trẻ em; trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt 20.112 em, chiếm 25,7% tổng số trẻ em (trong đó số trẻ em sống trong hộ nghèo 14.436 em).

Về công tác bảo vệ trẻ em: Trong 6 tháng đầu năm, một số sở, ngành và đoàn thể tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động để triển khai công tác bảo vệ trẻ em, như: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác trẻ em cấp huyện, cấp xã và cộng tác viên về bảo vệ chăm sóc trẻ em tại một số thôn bản, tổ phố; xây dựng clip tuyên truyền các thông điệp về bảo vệ chăm sóc trẻ em phát trên sóng Phát thanh - Truyền hình hàng ngày trong tháng hành động vì trẻ em; Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống học sinh, sinh viên; tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống, phòng, chống ma túy; phòng chống HIV/AIDS; giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên; phòng chống xâm hại, bạo lực trẻ em; phòng chống đuối nước cho trẻ em; Tỉnh đoàn Bắc Kạn tổ chức Lễ ra quân chiến dịch “Hoa phượng đỏ” tại Trường PTTH huyện Chợ Đồn; tổ chức điểm Diễn đàn xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học với chủ đề “Xây dựng tình bạn đẹp nói không với bạo lực học đường” tại Trường THCS Phủ Thông, huyện Bạch Thông,.... Tiếp tục duy trì 10 mô hình cung cấp, kết nối dịch vụ trợ giúp chăm sóc sức khỏe, giáo dục trợ giúp pháp lý và các dịch vụ cơ bản cho trẻ em bị xâm hại hoặc có nguy cơ bị bạo lực bóc lột, bỏ rơi và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại 10 xã, phường có nhiều trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em con hộ nghèo tại 8 huyện, thành phố. Tuy nhiên trong 6 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh vẫn còn xảy ra 03 vụ xâm hại tình dục trẻ em tại huyện Ba Bể, huyện Chợ Mới và thành phố Bắc Kạn.

Về công tác chăm sóc trẻ em: Thời gian qua, 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng tại cộng động theo Nghị định số 136/2013/NĐ-CP; 35 trẻ đang nuôi dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp, 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế và khám chữa bệnh miễn phí theo quy định. Nhân dịp tết nguyên đán năm 2019 các ngành, các cấp tặng 314 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ 800 xuất đồ ấm cho 800 trẻ em tại các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số miền núi cho trẻ em ở huyện Pác Nặm, Ba Bể và Ngân Sơn; thực hiện khám tầm soát mắc bệnh tim cho 1.542 trẻ em tại huyện Pác Nặm, trong đó có 09 trẻ có chỉ định phẫu thuật; khám sàng lọc cho 179 trẻ em bị khuyết tật trên địa bàn tỉnh, trong đó có 45 đã phẫu thuật và chuẩn bị phẫu thuật; tiêm chủng đầy đủ cho1.553 trẻ em dưới 1 tuổi,....

Về công tác giáo dục trẻ em: Thực hiện tốt công tác truyền thông, nâng cao nhận thức và kỹ năng thực hiện quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em trong trường học. Thực hiện tích hợp, lồng ghép các nội dung có sự tham gia của trẻ em vào các môn học chính khóa, hoạt động ngoại khóa phù hợp với cấp học, trình độ đào tạo và năng lực, sự phát triển của trẻ em; tích hợp việc giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ, kỹ năng giao tiếp, ứng xử tích cực cho học sinh vào chương trình giáo dục nhà trường.Đẩy mạnh Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, các cuộc vận động trong cơ sở giáo dục nhằm tạo cảnh quan, môi trường trong các trường học đảm bảo xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện.

Về công tác văn hóa, thông tin, thể thao du lịch cho trẻ em: Đến thời điểm hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh có 02 điểm vui chơi (Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Bắc Kạn, khuôn viên Vườn hoa của thị trấn Yến Lạc) và các khu vui chơi do các hộ kinh doanh cá thể đầu tư, có 31 xã, phường có nhà văn hóa, 1.264 thôn có nhà văn hóa thôn, 442 công trình thể thao, 09 công trình bể bơi được xây dựng từ nguồn xã hội hóa. Trong 6 tháng đầu năm Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2019 với tổng số 3.041 bài dự thi, kết quả: có 36 thí sinh đạt giải các hạng mục; Nhân ngày sách Việt Nam (21/4), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức Ngày hội sách năm 2019 với chủ đề “Quyển sách tôi yêu”, kết quả: Ban Tổ chức trao 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 03 giải Ba, 05 giải Khuyến khích và 04 giải phụ cho các đội tuyển, cá nhân có thành tích xuất sắc,….

Về thực hiện quyền tham gia của trẻ em:Có 7 xã tổ chức được Diễn đàn trẻ em cấp xã; 6 huyện, thành phố tổ chức Diễn đàn trẻ em cấp huyện (huyện Chợ Mới và huyện Ba Bể không tổ chức).

Về xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em:Đến nay 8/8 huyện thành phố đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 352/QĐ-UBND ngày 08/3/2019 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch xây dựng, đánh giá và công nhận xã, phường thị trấn phù hợp với trẻ em trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.

Tác giả: Minh Huyền

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập737
  • Máy chủ tìm kiếm75
  • Khách viếng thăm662
  • Hôm nay131,613
  • Tháng hiện tại3,457,461
  • Tổng lượt truy cập155,493,065
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây