Xử lý cá nhân, tập thể vụ nhà máy xả thải khiến cá chết

Thứ tư - 03/08/2022 23:04

(Dân trí) - Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa có công văn chỉ đạo xử lý cá nhân, tập thể trong vụ việc xưởng sản xuất bột giấy xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp, xả thải gây ô nhiễm tại huyện Như Xuân.

Sáng 3/8, trao đổi với Dân trí, lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa cho biết, đơn vị đang phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thanh Hóa (Sở NN&PTNT) tiến hành các bước xử lý kỷ luật đối với các cá nhân, tập thể liên quan đến vụ việc xưởng sản xuất bột giấy của Công ty TNHH Khánh Nam (công ty Khánh Nam) xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp, xả thải gây ô nhiễm trên địa bàn.

Xử lý cá nhân, tập thể vụ nhà máy xả thải khiến cá chết - 1

Toàn cảnh nhà máy chế biến gỗ của Công ty TNHH Khánh Nam xây dựng trái phép, xả thải khiến cá trên sông Quyền và sông Chàng chết hàng loạt.

"Huyện vừa nhận được công văn của Thường trực Tỉnh ủy liên quan đến những sai phạm tại công ty Khánh Nam đóng trên địa bàn. Hiện đang làm các bước xử lý vi phạm đối với các cá nhân tập thể có liên quan", vị lãnh đạo huyện Như Xuân cho biết.

Theo đó, sau khi Sở NN&PTNT có báo cáo kết quả xử lý vụ việc xưởng sản xuất bột giấy xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp tại xã Hóa Quỳ, huyện Như Xuân, Thường trực Tỉnh ủy đã có chỉ đạo giao Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy xem xét khuyết điểm, vi phạm của ông Nguyễn Văn Bình - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mường Lát. Thời điểm xảy ra vi phạm, ông Bình đang giữ chức vụ Giám đốc Ban Quản lý rừng Phòng hộ Sông Chàng (từ tháng 4/2014 đến tháng 6/2015).

Xử lý cá nhân, tập thể vụ nhà máy xả thải khiến cá chết - 2

Nhiều nguyên liệu được tập kết tại bãi chứa bốc mùi hôi thối.

Thường trực Tỉnh ủy cũng giao Ban Cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo xem xét xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến sai phạm; UBND huyện Như Xuân và các đơn vị liên quan có biện pháp chấn chỉnh, xử lý đối với xưởng sản xuất bột giấy xây dựng trái phép trên đất nông lâm nghiệp tại xã Hóa Quỳ.

Trước đó, vào giữa tháng 4, Dân trí đã có loạt bài phản ánh về tình trạng xưởng sản xuất bột giấy của công ty Khánh Nam xả thải ra dòng sông Quyền nối ra sông Chàng khiến hơn 10 km sông đổi màu đen kịt, cá chết hàng loạt. Công ty này bị xử phạt 50 triệu đồng sau đó.

Đến 21/4, ông Lê Đức Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã trực tiếp đi kiểm tra và chỉ đạo dừng hoạt động đối với công ty Khánh Nam. Đồng thời, yêu cầu chính quyền địa phương cùng cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra về việc sử dụng đất, các công trình vi phạm và việc xả thải của công ty.

Xử lý cá nhân, tập thể vụ nhà máy xả thải khiến cá chết - 3

Cá chết hàng loạt trên sông Chàng, xã Thanh Hòa, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa (Ảnh: Người dân cung cấp).

Quá trình làm việc, cơ quan chức năng xác định khu nhà xưởng sản xuất của công ty Khánh Nam xây dựng là trái phép trên đất sản xuất lâm nghiệp.

Theo hồ sơ, năm 2004, Lâm trường sông Chàng (nay là Ban Quản lý rừng phòng hộ sông Chàng) có hợp đồng giao khoán 7.616m2 đất sản xuất nông, lâm nghiệp cho bà Trần Thị Kim Thúy - đại diện Hợp tác xã tiểu thủ công nghiệp, vận tải Quyết Tâm. Mục đích sử dụng để trồng cây hàng năm và trồng cây lâu năm, cây ăn quả.

Tuy nhiên, đến 2013, khu đất này được bà Thúy chuyển giao lại cho công ty Khánh Nam sử dụng. Trong quá trình sử dụng, công ty Khánh Nam đã cho xây dựng hệ thống nhà xưởng và hoạt động chế biến bột giấy, gỗ khi chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép.

Hiện, cơ quan chức năng đang tiến hành phối hợp với công ty tháo dỡ các công trình vi phạm nói trên. 

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập1,077
  • Máy chủ tìm kiếm122
  • Khách viếng thăm955
  • Hôm nay174,961
  • Tháng hiện tại558,551
  • Tổng lượt truy cập156,675,052
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây