Ham lương cao ngất ngưởng, nhiều sinh viên mất tiền oan

Thứ năm - 04/08/2022 20:49

(Dân trí) - Lợi dụng nhu cầu tìm việc làm thêm của sinh viên, các đối tượng lừa đảo, lập trang tuyển dụng gia sư trên mạng. Khi có sinh viên tương tác, chúng yêu cầu nộp lệ phí rồi chặn liên lạc.

Thời gian qua, không ít sinh viên trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa phản ánh về việc vô tình "sập bẫy" tìm việc của một số trang tuyển dụng gia sư trên mạng xã hội.

Cụ thể, các trang tuyển dụng gia sư sẽ đăng thông tin tuyển dụng, hoặc nhắn tin trực tiếp tới tài khoản cá nhân để mời gọi, tìm đi làm gia sư với mức lương cao ngất ngưởng. Đối tượng mà chúng nhắm đến là sinh viên các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn.

Ham lương cao ngất ngưởng, nhiều sinh viên mất tiền oan - 1

Sau khi có người tương tác, các đối tượng sẽ nhắn tin để yêu cầu nộp phí môi giới (Ảnh: Chụp màn hình).

Sau khi có người tương tác, các đối tượng lừa đảo sẽ nhắn tin thống nhất mức lương sau đó cung cấp số tài khoản và yêu cầu sinh viên đóng phí bằng 15-20% tiền lương nhận được.  

Là một trong số những nạn nhân, em L.T.D.Q., sinh viên năm 2 - Trường Đại học Hồng Đức cho biết: "Do tin nhóm tuyển gia sư có hàng nghìn thành viên nên khi nhận được thông tin lớp dạy phù hợp với chuyên ngành, qua trao đổi công việc, em đã chủ động nhận lớp. Sau khoảng 15 phút trao đổi, người tuyển dụng cho biết mỗi tuần dạy 3 buổi, một tháng dạy 12 buổi, tổng học phí 1,8 triệu đồng/tháng".

Để nhận việc, Q. được yêu cầu nộp 200.000 đồng chi phí cho một lớp. Thấy thông tin về lớp học khá chi tiết, lại có số liên lạc của phụ huynh nên Q. đã nhận làm gia sư 2 lớp, chấp nhận chuyển 400.000 đồng vào số tài khoản theo yêu cầu của người tuyển dụng.

Tuy nhiên, chuẩn bị đến ngày đi dạy thì Q. không thể liên lạc được với người tuyển dụng, tài khoản người tuyển dụng đã bị chặn. 

Cũng như Q., do muốn kiếm việc làm thêm để trang trải một phần chi phí sinh hoạt, em P.T.L., sinh viên năm nhất trường Đại học Hồng Đức tham gia một group gia sư tại thành phố Thanh Hóa trên Facebook. Tại đây, L. nhận được tin nhắn mời nhận lớp dạy kèm học sinh lớp 4 với mức lương 1,6 triệu đồng/tháng, phí nhận lớp 20%.

Sau khi chuyển phí, đến ngày đi dạy, L. tới địa điểm được cung cấp thì tá hỏa phát hiện địa chỉ không tồn tại. Tiếp tục gọi vào số điện thoại của phụ huynh mà người tuyển dụng cung cấp thì được báo số điện thoại sai, tài khoản của người tuyển dụng cũng đã bị chặn.

Sau khi biết mình bị lừa, L. lên nhóm gia sư và chia sẻ về sự việc thì không ngờ có nhiều người khác cũng bị chủ tài khoản trên lừa giống mình.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 3/8, trao đổi với PV Dân trí, PGS.TS Bùi Văn Dũng - Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức cho biết, nhà trường đang giao cho Phòng công tác sinh viên rà soát, kiểm tra thông tin nhiều sinh viên của trường "sập bẫy", mất tiền oan vì tìm việc làm qua mạng.

"Nhà trường cũng vừa nắm được vụ việc, hiện đang giao Phòng công tác sinh viên kiểm tra, rà soát các sinh viên bị hại để phối hợp với cơ quan chức năng xử lý vụ việc. Trường cũng lập tức thông báo về hiện tượng này trên fanpage của trường để khuyến cáo các sinh viên cảnh giác, không "sập bẫy" các đối tượng lừa đảo. Khi phát hiện có dấu hiệu bị lừa đảo, sinh viên phải liên hệ ngay với Phòng công tác sinh viên để được giúp đỡ", thầy Dũng cho biết thêm.

Cũng theo thầy Dũng, hàng năm, dịp sinh viên nhập học, nhà trường thường xuyên đưa ra khuyến cáo các em không nên tham gia các tổ chức tự phát, các trang web chưa được kiểm chứng để tránh bị lừa.  

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập944
  • Máy chủ tìm kiếm135
  • Khách viếng thăm809
  • Hôm nay129,153
  • Tháng hiện tại512,743
  • Tổng lượt truy cập156,629,244
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây