Ukraine bắt tàu Nga, Moscow cảnh báo hậu quả

Thứ năm - 25/07/2019 14:29
(Dân trí) - Ukraine hôm nay thông báo đã bắt một tàu chở dầu Nga, sự việc khiến Moscow giận dữ và cảnh báo Kiev sẽ phải gánh hậu quả. >> >> >>
Ukraine bắt tàu Nga, Moscow cảnh báo hậu quả

Tàu chở dầu Nika Spirit bị Ukraine bắt giữ tại cảng Izmail (Ảnh: Reuters)

Cơ quan an ninh Ukraine hôm nay 25/7 thông báo đã bắt giữ tàu chở dầu treo cờ Nga tại cảng Izmail của Ukraine. Kiev cáo buộc tàu này có liên quan tới vụ đụng độ tại eo biển Kerch hồi tháng 11 năm ngoái, dẫn tới việc Nga bắt giữ 3 tàu và 24 thủy thủ Ukraine.

“Cơ quan an ninh và văn phòng công tố quân đội Ukraine đã bắt giữ một tàu chở dầu Nga, Neyma, con tàu từng chặn các tàu chiến Ukraine tại eo biển Kerch”, thông báo của cơ quan an ninh Ukraine cho biết.

Trước đó, ngày 25/11/2018, 3 tàu hải quân Ukraine bị Moscow cáo buộc xâm phạm lãnh hải Nga khi đi từ biển Đen vào biển Azov qua eo biển Kerch. Để ngăn 3 tàu Ukraine, lực lượng an ninh Nga đã nổ súng.

24 thủy thủ bị Nga bắt giữ đều mang quốc tịch Ukraine. Họ bị cáo buộc xâm phạm biên giới Nga theo Bộ luật Hình sự Nga. Nếu bị kết tội, các thủy thủ này có thể đối mặt với mức án 6 năm tù giam.

Theo cáo buộc từ phía Ukraine, tàu chở dầu Neyma của Nga đã lấy tên Nika Spirit vào thời điểm bị Ukraine bắt giữ. Lý do tàu này phải đổi tên vì muốn “che đậy việc có dính dáng đến các hành động bất hợp pháp”. Tuy nhiên, Ukraine vẫn phát hiện ra hành vi này dựa trên số hiệu của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO).

“Một cuộc điều tra trước khi xét xử cho thấy rõ ràng rằng, lực lượng biên phòng cơ quan an ninh liên bang Nga đã thực hiện hành vi gây hấn vũ trang nhằm vào các tàu chiến Nikopol và Berdyansk cùng tàu lai dắt Yany Kapu tại eo biển Kerch theo sự chỉ đạo trực tiếp của các quan chức an ninh cấp cao”, Cơ quan an ninh Ukraine cho biết.

Ukraine bắt tàu Nga, Moscow cảnh báo hậu quả

Cơ quan an ninh Ukraine hôm nay đã công bố đoạn video ghi lại cảnh một tàu Ukraine vây bắt tàu chở dầu Nga. Các binh sĩ Ukraine cũng được nhìn thấy bước lên tàu để khám xét, tịch thu các thiết bị liên lạc và thẩm vấn thủy thủ đoàn.

Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu thủy thủ trên tàu chở dầu Nga bị Ukraine bắt giữ. Anatoly Matios, người đứng đầu văn phòng công tố quân đội Ukraine, đã đăng các bức ảnh chụp hộ chiếu của 7 thủy thủ Nga. Tuy nhiên, các nguồn tin trong ngành vận tải Nga cho biết số lượng thủy thủ đoàn trên tàu chở dầu bị bắt có thể nhiều hơn, từ 11-16 người.

Bộ Ngoại giao Nga hôm nay cảnh báo Ukraine sẽ “sớm” phải đối mặt với “hậu quả” nếu có bất kỳ công dân Nga nào trong thủy thủ đoàn trên tàu chở dầu bị Ukraine “bắt làm con tin”.

“Nếu công dân Nga bị bắt làm con tin, đây được xem là sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế và các hậu quả sẽ đi kèm ngay sau đó”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Các nghị sĩ cấp cao của Nga đã mô tả vụ bắt giữ tàu là “hành động cướp biển”, cáo buộc chính quyền Ukraine phát động hành vi “khiêu khích”. Nga cho biết với hành động bắt giữ tàu chở dầu Nga, Ukraine sẽ không thể hy vọng Nga trả tự do cho 24 thủy thủ đang bị Moscow bắt giữ.

Ukraine hồi tháng 5 đã đề nghị Tòa án Quốc tế về Luật biển yêu cầu Nga trả lại các tàu của Ukraine, thả các thủy thủ bị bắt giữ, cho phép họ quay trở lại Ukraine, chấm dứt việc truy tố hình sự các thủy thủ và không tiến hành các cuộc điều tra mới. Tòa án sau đó đã ra phán quyết yêu cầu Nga phải thả các thủy thủ và tàu hải quân Ukraine.Tuy nhiên, Moscow tuyên bố sẽ không thực thi các phán quyết của tòa quốc tế trong các vấn đề liên quan tới biên giới lãnh thổ, quân đội và an ninh quốc gia của Nga.

Thành Đạt

Theo RT

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập577
  • Máy chủ tìm kiếm73
  • Khách viếng thăm504
  • Hôm nay99,387
  • Tháng hiện tại925,488
  • Tổng lượt truy cập157,041,989
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây