Tổng thống Trump: EU "tệ" với Mỹ hơn Trung Quốc

Thứ tư - 24/07/2019 17:28
(Dân trí) - Tổng thống Donald Trump cho rằng về mặt thương mại, Liên minh châu Âu (EU) tệ hơn nhiều so với Trung Quốc và khối này được thành lập để đánh bại Mỹ về mặt kinh tế. >> >> >>
Tổng thống Trump: EU

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Trong bài phát biểu tại một sự kiện của tổ chức bảo thủ Turning Point USA, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích mạnh mẽ đồng minh EU, cáo buộc khối này “lợi dụng Mỹ về vấn đề thương mại trong khi Washington bảo vệ họ bằng quân đội”.

Ông Trump cáo buộc EU “không trả các hóa đơn của họ” cho sự bảo vệ của Mỹ và tuyên bố ông đã buộc EU phải trả 100 tỷ USD.

“EU tệ hơn với Mỹ rất nhiều so với Trung Quốc. Quý vị biết đó, rất nhiều người trong chúng ta từ EU tới. Chúng ta từ châu Âu, ông bà, ông cố, bà cố chúng ta từ châu Âu. Vì vậy, quý vị nghĩ rằng điều đó thật tốt chăng? Ngoại trừ việc họ (EU) làm hại chúng ta. Liên minh này được thành lập để đánh bại Mỹ về mặt kinh tế và chúng ta bảo vệ họ với NATO”, ông Trump nhận xét về chính sách thương mại của EU với Mỹ.

Ông Trump đặc biệt nhắm mục tiêu công kích tới Đức, chỉ trích Berlin vì chi ngân sách cho quốc phòng quá ít và không đạt được mục tiêu chi 2% GDP trong khi Mỹ bỏ ra 4.3% GDP của nước này.

“Đức không muốn trả tiền. Họ lẽ ra phải đóng góp 2%. Họ chỉ trả 1%. Và tôi nói là “bà phải đóng góp thêm, Angela (Merkel -Thủ tướng Đức). Làm ơn đóng góp đi, Angela”, ông Trump nhắc lại về cuộc thương lượng của ông với bà Merkel.

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cũng trở thành mục tiêu công kích của ông Trump, khi ông cáo buộc tổ chức này “đã đối xử tệ với Mỹ” và “giúp cho Trung Quốc”.

Ông Trump nói rằng những người tiền nhiệm ông đã không làm gì trước đó với Trung Quốc và nhờ có ông, Bắc Kinh hiện thời không những phải trả “hàng tỷ USD” thông qua thuế quan mà còn “rất muốn ký được thỏa thuận thương mại với Mỹ”.  

Sau khi tăng thuế lên mặt hàng nhôm và thép của EU năm 2018, ông Trump hồi tháng 5 cảnh báo rằng Mỹ sẽ tiếp tục tăng thuế lên các phương tiện giao thông nhập khẩu và phụ tùng mà ông nói rằng là mối đe dọa cho “an ninh quốc gia” Mỹ.

EU ngày 23/7 hé lộ rằng họ đã lên kế hoạch trả đũa nếu Mỹ đánh thuế xe hơi của khối. Cụ thể, châu Âu cảnh báo sẽ đánh thuế lên 39,1 tỷ USD hàng hóa Mỹ nếu Washington có động thái trước.

Đức Hoàng

Theo Sputnik

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập468
  • Máy chủ tìm kiếm53
  • Khách viếng thăm415
  • Hôm nay102,787
  • Tháng hiện tại3,179,534
  • Tổng lượt truy cập155,215,138
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây