Trung Quốc phát "cảnh báo đỏ" về khả năng bà Pelosi thăm Đài Loan

Thứ hai - 01/08/2022 23:08
Chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Loan sẽ làm suy yếu mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh, Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Zhang Jun cảnh báo, gọi đây là một "động thái khiêu khích".

Phát biểu trong cuộc họp tại Liên hợp quốc hôm 1/8 (giờ địa phương), Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Zhang Jun gọi chuyến thăm của bà Pelosi, nếu diễn ra, rõ ràng là một động thái rất nguy hiểm và rất khiêu khích. "Nếu một chuyến thăm như vậy xảy ra, nó sẽ làm suy yếu mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ", ông cảnh báo.

Bình luận này được đưa ra chỉ vài giờ đồng hồ sau khi phát ngôn viên an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby tuyên bố bà Pelosi "có quyền thăm Đài Loan", và rằng không có lý do gì để Trung Quốc biến chuyến thăm tiềm năng phù hợp với chính sách lâu nay của Mỹ thành một cuộc khủng hoảng hay xung đột.

Trung Quốc phát
Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Zhang Jun. Ảnh: Reuters

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã thông báo hôm 31/7 rằng sẽ dẫn đầu một phái đoàn Quốc hội đi công du châu Á. Khả năng bà dừng chân ở Đài Loan không được đề cập trong hành trình chính thức nhưng vẫn có thể xảy ra. 

Mặc dù Trung Quốc khẳng định rằng chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi sẽ vi phạm trắng trợn chính sách "Một Trung Quốc" và là tín hiệu cho thấy Mỹ ủng hộ Đài Loan độc lập, song ba nguồn tin do Reuters tiết lộ dự đoán bà Pelosi sẽ đến Đài Loan vào tối 2/8. Bà Pelosi dự kiến gặp một số nhà hoạt động nhân quyền trong thời gian ở Đài Loan, có thể là vào ngày 3/8.

Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Zhang Jun ngày 1/8 đồng thời kêu gọi Washington tôn trọng cam kết của mình đối với chính sách "Một Trung Quốc", điều mà ông cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhắc lại trong cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình vào tuần trước.

Trước đó, cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã gia tăng đe dọa về khả năng bà Pelosi thăm Đài Loan, nói quân đội Trung Quốc "sẽ không ngồi yên" nếu chuyến thăm diễn ra. Vài giờ sau đó, Cục Hải sự Trung Quốc đã thông báo một loạt hoạt động diễn tập quân sự liên tiếp.

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập642
  • Máy chủ tìm kiếm78
  • Khách viếng thăm564
  • Hôm nay102,118
  • Tháng hiện tại928,219
  • Tổng lượt truy cập157,044,720
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây