Máy bay trinh sát Mỹ áp sát Trung Quốc

Thứ ba - 14/07/2020 02:18
(Dân trí) - Máy bay trinh sát E-8C Mỹ được phát hiện áp sát khu vực tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc trong khi Đài Loan diễn tập quân sự. >> >> >>
Máy bay trinh sát Mỹ áp sát Trung Quốc

Máy bay trinh sát E-8C (Ảnh: Không quân Mỹ)

Sáng kiến Nghiên cứu Tình hình Chiến lược Biển Đông, một viện nghiên cứu thuộc Đại học Bắc Kinh, đã công bố một bức ảnh trên Twitter, cho thấy máy bay trinh sát E-8C của Mỹ được phát hiện cách bờ biển tỉnh Quảng Đông Trung Quốc khoảng 110 km.

Chuyến bay của E-8C diễn ra cùng thời điểm lực lượng vũ trang Đài Loan tiến hành cuộc diễn tập quân sự lớn mang tên Han Kuang. Cuộc diễn tập bắt đầu từ ngày 13/7.

Trước khi được phát hiện xuất hiện gần tỉnh Quảng Đông, chiếc E-8C của Mỹ đồn trú tại căn cứ không quân Kadena ở Nhật Bản. Máy bay trinh sát này cũng bay qua thủ đô Tokyo vào sáng sớm 13/7.

E-8C thường xuyên xuất hiện gần bán đảo Triều Tiên trong những tháng gần đây khi căng thẳng tại khu vực này leo thang.

Cuộc diễn tập Han Kuang đánh dấu lần đầu tiên Đài Loan triển khai các tiểu đoàn hiệp đồng vũ trang mới thành lập. Cuộc diễn tập bao gồm các hoạt động tác chiến phối hợp của lực lượng đặc nhiệm, phóng ngư lôi tấn công mục tiêu và bắn đạn thật với sự tham gia của một số đơn vị dự bị.

Chuyến bay của máy bay trinh sát Mỹ diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh liên tục căng thẳng trong thời gian gần đây. Đài Loan cũng là một trong số những “điểm nóng” trong quan hệ Trung - Mỹ.

Đài Loan vẫn đang tăng cường năng lực phòng vệ trong bối cảnh hòn đảo này phải đối mặt với những động thái đe dọa ngày càng tăng từ Bắc Kinh. Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và sẵn sàng sáp nhập bằng mọi giá, kể cả vũ lực.

Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan. Tuy nhiên, Washington vẫn bán vũ khí cho hòn đảo này, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 9/7 cho biết Washington đã phê duyệt thỏa thuận trị giá 620 triệu USD nâng cấp các tên lửa đất đối không cho Đài Loan. Cơ quan phòng vệ Đài Loan xác nhận đây là thương vụ vũ khí thứ 7 giữa Mỹ và Đài Loan kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức vào đầu năm 2017.

Quân đội Trung Quốc cảnh báo các hoạt động quân sự của Mỹ gần đây sẽ chỉ gây tổn hại cho các đồng minh của Washington. Tuần trước, máy bay trinh sát RC-135 và 2 máy bay trinh sát EP-3E cũng áp sát bờ biển Trung Quốc trong 3 ngày liên tiếp.

Hồi đầu tháng, Mỹ đã tiến hành cuộc tập trận phòng không quy mô lớn tại Biển Đông với sự tham gia của 2 nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz và USS Ronald Reagan. Quân đội Mỹ tuyên bố cuộc tập trận này nhằm ủng hộ “một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mở và tự do”.

Song Zhongping, nhà bình luận quân sự tại Hong Kong, cho rằng chuyến bay mới nhất của máy bay trinh sát Mỹ gần Trung Quốc diễn ra sau các cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc trong khu vực. 

“Mỹ muốn biết quân đội Trung Quốc sẽ làm gì, chẳng hạn liệu họ có đang chuẩn bị giải quyết vấn đề Đài Loan bằng vũ lực vào bất kỳ thời điểm nào hay không”, chuyên gia Song nhận định.

Nhà nghiên cứu Collin Koh tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S Rajaratnam thuộc Đại học Công nghệ Nanyang cho rằng máy bay E-8C có thể đang dò tìm các hoạt động đáng ngờ trong khu vực.

"Có khả năng (máy bay trinh sát Mỹ) đang kiểm tra quân đội Trung Quốc có bất kỳ hoạt động tập trung lực lượng bất thường nào dọc bờ biển không. Đây được xem là dấu hiệu rõ ràng của các hoạt động quân sự hoặc cuộc tập trận quân sự lớn", chuyên gia Kohn cho biết.

Thành Đạt

Theo SCMP

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập676
  • Máy chủ tìm kiếm135
  • Khách viếng thăm541
  • Hôm nay142,386
  • Tháng hiện tại2,215,427
  • Tổng lượt truy cập154,251,031
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây