Nga coi Tiểu đoàn Azov của Ukraine là khủng bố

Thứ ba - 02/08/2022 21:00
Tòa án Tối cao Nga ra phán quyết tuyên bố, Tiểu đoàn Azov gồm các tay súng cực hữu của Ukraine là một tổ chức khủng bố - một bước đi sẽ khiến họ đối mặt nhiều năm tù nếu bị bắt giữ.

Hãng tin Interfax hôm nay (2/8) cho biết, Tòa án Tối cao Nga đã ra phán quyết chấp thuận đề nghị của Văn phòng Tổng Công tố Nga về việc công nhận nhóm vũ trang có tên Tiểu đoàn Azov ở Ukraine "là một tổ chức khủng bố và cấm tổ chức này hoạt động trên lãnh thổ Nga".

Nga coi Tiểu đoàn Azov của Ukraine là khủng bố -0
Một binh sĩ Ukraine bị thương được quân nhân Nga đưa lên xe cứu thương sau khi ra đầu hàng ở nhà máy thép Azovstal tại Mariupol. Ảnh: Getty Images

Tại phiên tòa, giới chức Nga đã công bố một số bằng chứng về các hoạt động được mô tả là có khuynh hướng "chủ nghĩa phát xít mới và chủ nghĩa khủng bố" của Tiểu đoàn Azov. Quyết định của Tòa án Tối cao Nga có hiệu lực ngay lập tức.

Theo bộ luật hình sự Nga, các thành viên của một tổ chức "khủng bố" có thể đối mặt án tù 10 năm, trong khi thủ lĩnh và những người cầm đầu có thể phải ngồi tù 20 năm.

Tiểu đoàn Azov là lực lượng quân sự tình nguyện gây nhiều tranh cãi vì có quan hệ với các thành phần cực hữu ở Ukraine và từng tham gia hoạt động chống lại lực lượng ly khai ở vùng Donbass. Nhóm này hợp nhất với Vệ binh Quốc gia Ukraine từ năm 2014 nhưng hoạt động độc lập.

Khi chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine nổ ra, Tiểu đoàn Azov là lực lượng phòng thủ chính tại thành phố cảng Mariupol. Họ đã cố thủ dưới hầm ngầm nhà máy thép Azovstal nhiều tuần, trước khi buộc phải ra đầu hàng Nga để bảo toàn mạng sống.

Một lượng đáng kể tay súng thuộc Tiểu đoàn Azov hiện bị Nga giam giữ. Theo Interfax, Ủy ban điều tra Nga đang tiến hành điều tra một số vụ án hình sự đối với các thành viên Tiểu đoàn Azov liên quan đến cáo buộc sát hại dân thường ở vùng Donbass.

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập567
  • Máy chủ tìm kiếm98
  • Khách viếng thăm469
  • Hôm nay91,276
  • Tháng hiện tại917,377
  • Tổng lượt truy cập157,033,878
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây