Trung Quốc hứa “rót tiền” nếu quốc đảo Thái Bình Dương cắt quan hệ với Đài Loan

Thứ năm - 05/09/2019 12:34
(Dân trí) - Trung Quốc đề nghị cấp vốn cho một quỹ phát triển của quần đảo Solomon ở Nam Thái Bình Dương, đổi lại quốc đảo này chuyển quan hệ ngoại giao từ Đài Loan sang Bắc Kinh. >> >> >>
Trung Quốc hứa “rót tiền” nếu quốc đảo Thái Bình Dương cắt quan hệ với Đài Loan

Quần đảo Solomon (Ảnh: Reuters)

Trong cuộc họp của một ủy ban quốc hội ở thủ đô Horiara hôm 4/9, John Moffat Fugui, một nghị sĩ Solomon và là lãnh đạo nhóm đặc nhiệm của Solomon phụ trách đánh giá quan hệ với Đài Loan, thông báo Trung Quốc đồng ý rót vốn vào một quỹ phát triển của quốc đảo ở Nam Thái Bình Dương.

Đề xuất trên của Trung Quốc sẽ thay thế cho một quỹ tương tự do Đài Loan thực hiện ở Solomon. Đài Loan trước đó đã cam kết cung cấp 8,5 triệu USD thông qua một quỹ cho Solomon trong khoảng thời gian từ năm 2019 - 2020.

Nghị sĩ Fugui cho biết đề xuất của Trung Quốc sẽ giúp bù đắp khoảng trống bỏ lại trong trường hợp Solomon cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan sau 36 năm.

Chỉ có hơn 600.000 dân, Solomon trông cậy chủ yếu vào các khoản hỗ trợ từ nước ngoài. Nguồn thu ngân sách của quốc đảo này bị hạn chế, chủ yếu tập trung vào xuất khẩu gỗ.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang tìm cách thuyết phục các đồng minh của Đài Loan chuyển quan hệ ngoại giao từ hòn đảo này sang Bắc Kinh. Hiện chỉ có 17 quốc gia công nhận và thiết lập quan hệ ngoại giao với Đài Loan.

Nghị sĩ Fugui đã đưa ra những tín hiệu tích cực cho thấy nhiều khả năng Solomon sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan và xoay chiều sang Trung Quốc. Tuy nhiên, nghị sĩ này cũng cho biết đội đặc nhiệm phụ trách quan hệ với Đài Loan vẫn chưa đưa ra báo cáo cuối cùng.

Trong khi đó, chính phủ Solomon đã thành lập một nhóm gồm các bộ trưởng chịu trách nhiệm liên lạc trực tiếp với Bắc Kinh. Một báo cáo của Viện nghiên cứu Lowy có trụ sở tại Australia cho biết, cả Australia và Mỹ đều quan ngại về việc quốc đảo Solomon chuyển quan hệ ngoại giao từ Đài Loan sang Bắc Kinh.

“Việc bất kỳ nước nào (từng công nhận Đài Loan) chuyển hướng có thể sẽ khuyến khích các nước khác rời bỏ Đài Loan”, báo cáo nhận định.

Thành Đạt

Theo SCMP

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập562
  • Máy chủ tìm kiếm93
  • Khách viếng thăm469
  • Hôm nay203,491
  • Tháng hiện tại3,573,508
  • Tổng lượt truy cập155,609,112
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây