HOICHOTHUONGMAI

Tổng thống Putin chào hàng Mỹ vũ khí hạt nhân siêu thanh

Thứ năm - 05/09/2019 12:33
(Dân trí) - Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong một cuộc trao đổi qua điện thoại với người đồng cấp Mỹ Donald Trump, ông đã chào hàng vũ khí hạt nhân siêu thanh do Moscow sản xuất cho Mỹ. >> >> >>
Tổng thống Putin chào hàng Mỹ vũ khí hạt nhân siêu thanh

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Reuters)

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh Tế Phương Đông tổ chức tại Nga, Tổng thống Putin ngày 5/9 tiết lộ rằng trong một cuộc điện đàm gần đây, ông đã chào hàng Tổng thống Trump cơ hội mua một trong những vũ khí hạt nhân siêu thanh mà Moscow đang phát triển, theo Reuters.

Tuy nhiên, ông Putin cho biết ông Trump đã từ chối lời đề nghị này và nói rằng Mỹ đang tự phát triển vũ khí riêng cho mình.

Cũng trong bài phát biểu, ông Putin tuyên bố rằng Nga sẽ sản xuất tên lửa mới với các thông số từng bị cấm dưới hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung INF, cam kết mà Mỹ đã rút khỏi hồi tháng trước. Ông Putin khẳng định Nga sẽ không triển khai các tên lửa mới này trừ khi Mỹ có động thái trước.

Ông Putin cũng cho biết rằng Moscow đã thúc giục Mỹ giảm căng thẳng nhằm tránh một cuộc chạy đua vũ trang, nhưng Mỹ đã không hồi đáp. Ông chủ điện Kremlin đồng thời tỏ ra quan ngại với việc Mỹ có thể phát triển vũ khí không gian mới và khiến căng thẳng tiếp tục leo thang.

Tổng thống Nga nói rằng ông quan ngại với việc Mỹ có ý định triển khai tên lửa ở Nhật Bản và Hàn Quốc, viện dẫn mối lo rằng các tên lửa này có tầm tấn công tới lãnh thổ Nga.

Vấn đề thỏa thuận kiểm soát vũ khí hạt nhân giữa Mỹ và Nga đang nóng lên sau khi Washington rút khỏi INF với cáo buộc Moscow đã nhiều lần vi phạm thỏa thuận này khi phát triển tên lửa 9M729 và yêu cầu Moscow phải phá hủy tên lửa bị Mỹ coi là vi phạm các điều khoản của hiệp ước.

Nga đã bác bỏ cáo buộc từ phía Mỹ, “tố” ngược Washington vi phạm INF khi đưa các lá chắn tên lửa Aegis Ashore tới Đông Âu. Moscow cho rằng các bệ phóng tên lửa MK-41 ngoài khả năng bắn tên lửa phòng thủ còn có thể bắn tên lửa Tomahawk, vũ khí vi phạm INF. Vì vậy, Nga coi đây là mối đe dọa tới các mục tiêu nằm trong lãnh thổ của họ nếu Aegis xuất hiện ở châu Âu.

INF là hiệp ước được ký kết từ thời Chiến tranh Lạnh giữa Liên Xô và Mỹ năm 1987 nhằm cấm các bên phát triển và triển khai tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo phóng từ mặt đất với tầm bắn từ khoảng 500km đến 5.500km.

Tháng trước, chỉ không lâu sau khi Mỹ rút khỏi INF, Washington đã tiến hành vụ thử tên lửa hành trình có tầm bắn trên 500 km.

Đức Hoàng

Theo Reuters

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập384
  • Máy chủ tìm kiếm75
  • Khách viếng thăm309
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,991,571
  • Tổng lượt truy cập151,712,047
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây