HOICHOTHUONGMAI

9 sinh viên Trung Quốc bị từ chối nhập cảnh vào Mỹ

Thứ sáu - 06/09/2019 09:25
(Dân trí) - 9 sinh viên Trung Quốc du học tại Đại học Arizona đã bị từ chối nhập cảnh vào Mỹ khi họ tới sân bay quốc tế Los Angeles hồi tháng trước và các quan chức của trường đang yêu cầu được biết lý do tại sao họ bị trả về Trung Quốc. >> >>
9 sinh viên Trung Quốc bị từ chối nhập cảnh vào Mỹ

Các sinh viên Trung Quốc tốt nghiệp Đại học Columbia tháng 5/2015 (Ảnh minh họa: Xinhua)

Theo Tribune, các sinh viên bị giữ tại sân bay Los Angeles chỉ ít ngày trước khi lớp học bắt đầu vào ngày 22/8 và dự định tới khuôn viên Đại học Arizona (ASU) ở khu vực Phoenix, giới chức của trường cho biết. Tuy nhiên, các sinh viên đã bị giới chức Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ (CBP) từ chối nhập cảnh.

Trong khi đó, các quan chức của trường cho hay các sinh viên đủ điều kiện vào trường và nước Mỹ theo thị thực được cấp trước đó.

Một phát ngôn viên của CBP cho biết trong một tuyên bố rằng có hơn 60 lý do để công dân nước ngoài có thể bị từ chối nhập cảnh, trong đó có các lý do liên quan tới sức khỏe, tình trạng phạm tội, các lý do an ninh và những vi phạm về nhập cư.

Tuyên bố cho hay các sinh viên Trung Quốc dường như đã bị từ chối nhập cảnh “dựa vào các thông tin được phát hiện trong cuộc kiểm tra của CBP”, nhưng không cho biết chi tiết.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ không bình luận và đề chị chuyển mọi thắc mắc tới CBP.

Một quan chức của Đại học Arizona cho biết tất cả các sinh viên bị từ chối nhập cảnh đều là sinh viên đại học và trong số họ có ít nhất 1 kỹ sư, một sinh viên học ngành quản lý chuỗi cung ứng và một số sinh viên ngành khoa học đời sống.

Chủ tịch ASU Michael Crow hồi tuần trước đã gửi thư tới Bộ An ninh Nội địa và Bộ Ngoại giao Mỹ đề nghị xem lại vụ việc của từng sinh viên và đưa ra giải thích về các quy định chuẩn cho việc rà soát các sinh viên quốc tế và các thiết bị điện tử của họ. Cho tới ngày 4/9, quan chức này vẫn chưa nhận được phản hồi.

Đại học Arizona có khoảng 13.000 sinh viên quốc tế, khoảng 3.400 trong số đó đến từ Trung Quốc.

Nhiều trường gặp khó khăn với các chính của chính phủ Mỹ

Vụ việc của các sinh viên ASU diễn ra trong bối cảnh các trường đại học trên khắp nước Mỹ đang gặp khó khăn với các chính sách và hành động của chính phủ liên bang đối với các sinh viên quốc tế.

Hôm 23/8, một sinh viên Palestine dự kiến vào học tại Đại học Harvard đã bị từ chối nhập cảnh tại sân bay quốc tế Logan ở Massachusetts. Sinh viên Ismail Ajjawi, 17 tuổi, cho biết giới chức nhập cư đã thẩm vấn anh này về các hoạt động trên mạng xã hội của bạn bè và tôn giáo của mình. Ajjawi cuối cùng đã được phép nhập cảnh để kịp nhập học sau khi vượt qua tất cả các quy định về nhập cảnh.

Hệ thống Đại học California, vốn nhận hàng tỷ USD nguồn đầu tư của liên bang và có số lượng sinh và học giả Trung Quốc đông nhất tại Mỹ, cũng đang bị mắc kẹt trong cuộc chiến thương mại của Tổng thống Donald Trump với Trung Quốc.

Các phân viện của trường, từ San Diego tới Berkeley, đã thông báo tình trạng nhiều sinh viên và học giả Trung Quốc bị trì hoãn thị thực hoặc bị soi sét gắt gao về các hoạt động nghiên cứu, và gặp phải các hạn chế mới về sự hợp tác với Trung Quốc và các công ty Trung Quốc.

Theo Tribune, nhìn chung, số lượng thị thực sinh viên mà Bộ Ngoại giao Mỹ cấp đã giảm mạnh trong 3 năm qua.

An Bình

Theo Tribune

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập392
  • Máy chủ tìm kiếm61
  • Khách viếng thăm331
  • Hôm nay64,338
  • Tháng hiện tại4,029,238
  • Tổng lượt truy cập151,749,714
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây