Ông Zelensky phủ nhận ra lệnh tấn công cầu Crimea

Thứ bảy - 22/10/2022 02:49

Tổng thống Zelensky nói rằng Ukraine không liên quan tới vụ nổ trên cầu Crimea và ông không ra lệnh thực hiện cuộc tấn công như vậy.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh CTV của Canada hôm 20/10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky được đề nghị bình luận về vụ tấn công nhằm vào cầu Crimea diễn ra hồi đầu tháng, nhưng ông cho rằng Kiev không liên quan đến sự việc.

"Như tôi được biết, chúng tôi không ra lệnh thực hiện hành động đó", ông nói. Tổng thống Ukraine thậm chí ám chỉ rằng đây có thể là hậu quả của việc tranh giành ảnh hưởng giữa quân đội và cơ quan an ninh Nga.

 
Khói đen bao trùm sau vụ nổ cầu Kerch nối Crimea với Nga, ngày 8/10. Ảnh: AFP.

Khói lửa bốc lên sau vụ nổ cầu Kerch nối Crimea với Nga ngày 8/10. Ảnh: AFP.

"Lực lượng an ninh Nga có nhiều hệ thống quyền lực hoạt động theo chiều dọc, với cấu trúc chỉ huy từ trên xuống dưới", ông nói. "Đó là một hệ thống lớn, gồm nhiều nhánh, trong đó các nhánh thường xuyên cạnh tranh với nhau để chiếm vai trò chủ đạo".

Tổng thống Ukraine không đưa ra dẫn chứng cho tuyên bố của mình.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga cho biết khối chất nổ cài trong xe tải chở hàng được kích hoạt rạng sáng 8/10 trên cây cầu vượt qua eo biển Kerch, nối bán đảo Crimea với vùng Krasnodar ở tây nam nước Nga, khiến hai làn đường bị hư hại và làm cháy 7 toa chở dầu trên đoàn tàu đang di chuyển đến Crimea. Vụ nổ khiến 4 người thiệt mạng, trong đó có tài xế xe tải.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc Ukraine gây ra vụ nổ và ra lệnh tiến hành đợt tập kích quy mô lớn bằng tên lửa vào Kiev và nhiều thành phố Ukraine ngày 10/10 để đáp trả. Cùng ngày, giao thông đường sắt đã được khôi phục trên cầu, một làn đường cũng được mở lại cho xe buýt và ôtô.
 

Mykhailo Podolyak, cố vấn Tổng thống Ukraine, hôm 8/10 nói cầu Crimea "là khởi đầu" và "mọi thứ bị đánh cắp phải được trả lại cho Ukraine". Không quân Ukraine cũng đăng trên mạng xã hội hình ảnh đám cháy trên cầu Crimea kèm thông điệp "các toa nhiên liệu bốc cháy, một đoạn đường bị phá hủy. Mọi thứ sẽ là của Ukraine". Tuy nhiên, giới chức Ukraine bác bỏ cáo buộc đứng sau vụ nổ.

Dự án cầu vượt qua eo biển Kerch được khởi công năm 2015, sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea, và hoàn thiện năm 2018. Cây cầu trị giá hàng tỷ USD nối bán đảo Crimea với vùng Krasnodar ở tây nam nước Nga. Với chiều dài 19 km, đây là cây cầu dài nhất châu Âu, cho phép ôtô và tàu hỏa qua lại.

Sau khi mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi cuối tháng 2, Nga sử dụng cầu này để vận chuyển xe bọc thép vào các khu vực phía nam nước láng giềng.

Tác giả: Vũ Anh

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập795
  • Máy chủ tìm kiếm227
  • Khách viếng thăm568
  • Hôm nay173,216
  • Tháng hiện tại1,610,304
  • Tổng lượt truy cập157,726,805
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây